Môi trường

Chiêm ngưỡng động, thực vật quý hiếm tại Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên của cả nước

Lan Anh 09/08/2024 - 17:06

(TN&MT) - Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam được xem là công trình bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước, hiện đã sưu tập, lưu giữ hơn 3.700 bức ảnh, hơn 1.200 mẫu vật, tiêu bản động, thực vật.

Bảo tàng đa dạng sinh học (ĐDSH) tỉnh nằm trong khuôn viên Sở TN&MT (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đi vào hoạt động từ tháng 5/2024, có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, bảo quản, trưng bày, xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu, tư liệu, mẫu vật về tài nguyên ĐDSH của tỉnh. Đồng thời, phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về ĐDSH.

img_8064.jpg
Tượng Sao la - "Kỳ lân châu Á", một trong những loài thú quý hiếm nhất trên thế giới từng được phát hiện tại Quảng Nam xuất hiện tại sảnh của bảo tàng đa dạng sinh học

Đây là kết quả của Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, thực hiện từ năm 2015 đến năm 2021.

Bảo tàng được bố trí thành các không gian: khu vực giới thiệu chung; khu trưng bày ngành thực vật; khu trưng bày ngành động vật; khu vực tương tác; phòng tư liệu; phòng nghiên cứu và khu vực lưu giữ - xử lý – bảo quản mẫu.

baotang15.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cùng đại diện các sở, ngành tham quan Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh.

Đến nay, Bảo tàng đã sưu tập, lưu giữ hơn 3.700 bức ảnh; hơn 1.200 mẫu vật, tiêu bản động, thực vật cùng bộ dữ liệu, tài liệu, bản đồ số, phim ảnh về đa dạng sinh học tỉnh. Đồng thời, Bảo tàng đã bắt đầu tiếp nhận các sản phẩm, mẫu vật từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh; Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm; UBND xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành và các tổ chức, cá nhân khác.

baotang02.jpg
Bảo tàng hiện là nơi lưu giữ, trưng bày nhiều loài động, thực vật đặc hữu của xứ Quảng

“Việc đưa Bảo tàng ĐSDH đi vào hoạt động là điều cần thiết và mang nhiều ý nghĩa. nhằm quảng bá các giá trị tài nguyên ĐDSH, sự phong phú của các loài động thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng của thiên nhiên ban tặng trong không gian sinh tồn trên địa bàn tỉnh

Đồng thời, kết nối với các tổ chức, các nhà khoa học nhằm phát triển phong phú thêm về các mẫu vật cho Bảo tàng. Qua đó, góp phần khơi dậy ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ và người dân, tầng lớp học sinh các cấp trong việc giữ gìn, bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh Quảng Nam.” – bà Lê Thủy Trinh – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

baotang05.jpg
Tiêu bản tê tê Java được trưng bày tại Bảo tàng

Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, từ khi Bảo tàng đi vào hoạt động đến nay đã có gần 1000 lượt người đến tham quan, tìm hiểu về thiên nhiên và đa dạng sinh học.

baotang09.jpg
Tiêu bản hươu sao được trưng bày tại Bảo tàng
baotang10.jpg
Tiêu bản về các loài bò sát được trưng bày tại Bảo tàng
baotang12.jpg
Tiêu bản côn trùng cánh cứng được trưng bày
baotang03.jpg
Tiêu bản các loài thực vật ở Quảng Nam
baotang08.jpg
Một số mẫu bươm bướm được thu thập, trưng bày tại Bảo tàng
baotang11.jpg
Một số tiêu bản bò sát được trưng bày
baotang18.jpg
Học sinh ở TP Tam Kỳ được nghe giới thiệu về hệ sinh thái đa dạng của tỉnh Quảng Nam khi tham quan bảo tàng
baotang16.jpg
Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam được kỳ vọng là nơi giáo dục và nghiên cứu, trao đổi để hình thành hiểu biết về thiên nhiên cho thế hệ tương lai của đất nước
baotang14.jpg
Bảo tàng còn là nơi lưu giữ hình ảnh về công tác bảo vệ đa dạng sinh học ở Quảng Nam.
baotang17.jpg
Học sinh tham gia tương tác, trải nghiệm về thế giới thiên nhiên tại Bảo tàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng động, thực vật quý hiếm tại Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên của cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO