Chi phí thấp cho bảo vệ và phục hồi rừng ngập mặn

03/02/2017 00:00

(TN&MT) – Sáng kiến Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã thiết kế một cơ chế chi phí thấp mới cho phép các nhà đầu tư thúc đẩy bảo tồn và phục hồi rừng ngập mặn thông qua cung cấp nguồn tài trợ cho các cộng đồng địa phương.

Các cơ chế này cung cấp một phương pháp đơn giản để đảm bảo khu vực rừng ngập mặn được theo dõi và bảo vệ, đánh giá trữ lượng các – bon; các cộng đồng địa phương tham gia và được hưởng lợi từ các hoạt động của dự án.

Theo cơ chế, lập bản đồ rừng ngập mặn và giám sát được thực hiện bằng các công cụ chi phí thấp như các đơn vị GPS, điện thoại thông minh, phần mềm miễn phí và các nền tảng trực tuyến. Trữ lượng các-bon được ước tính sử dụng hai tham số đơn giản- cốt vĩ độ và tiết diện ngang giúp làm giảm thời gian và chi phí thiết bị. Phần lớn các nhiệm vụ có thể được thực hiện bởi cộng đồng địa phương sau khi đã qua đào tạo ban đầu của các chuyên gia rừng ngập mặn. Các cơ chế rõ ràng xác định các bên liên quan và hướng dẫn từng bước về việc phát triển dự án, thực hiện cũng như tài chính.

Cơ chế chi phí thấp mới cho phép các nhà đầu tư thúc đẩy bảo tồn và phục hồi rừng ngập mặn
Cơ chế chi phí thấp mới cho phép các nhà đầu tư thúc đẩy bảo tồn và phục hồi rừng ngập mặn

Bằng cách giảm chi phí giám sát rừng ngập mặn và ước lượng carbon, cơ chế cho phép bảo vệ và phục hồi các vùng nhỏ hơn của rừng ngập mặn hiện có giá ra các sáng kiến ​​các-bon quốc tế. Nó được thiết kế để các nhà đầu tư khu vực tư nhân và công cộng trên khắp châu Á sử dụng. Nhờ phương pháp đơn giản, chuẩn hóa linh hoạt, cơ chế có khả năng làm tăng đáng kể đầu tư vào bảo vệ và phục hồi rừng ngập mặn.

Các cơ chế được thiết kế trong khoảng thời gian hai năm, với sự đóng góp từ các chuyên gia quốc tế rừng ngập mặn, các cơ quan chính phủ. Cơ chế mới được giới thiệu thông qua một loạt bốn ấn phẩm hướng dẫn việc thành lập một nguồn tài chính bền vững cho bảo vệ rừng ngập mặn gồm: Tài chính cho bảo vệ rừng ngập mặn ở Pakistan, Thái Lan và Việt Nam; Chính sách và thể chế khung liên quan đến Rừng ngập mặn ở Pakistan, Thái Lan và Việt Nam; Ước lượng các-bon và hướng dẫn giám sát; Khuyến khích phân bổ để bảo vệ rừng ngập mặn.

Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) là một sáng kiến ​​hợp tác khu vực dựa trên việc khuyến khích đầu tư bảo tồn hệ sinh thái ven biển để phát triển bền vững. MFF tập trung vào vai trò của sức khỏe, các hệ sinh thái ven biển được quản lý tốt trong việc xây dựng khả năng phục hồi của cộng đồng ven biển vào hệ sinh thái phụ thuộc ở Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Maldives, Myanmar, Pakistan, Seychelles, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.

MFF được đồng chủ trì bởi IUCN và UNDP, được tài trợ bởi Danida, NORAD, SIDA và Đại sứ quán Hoàng gia Na Uy tại Thái Lan.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi phí thấp cho bảo vệ và phục hồi rừng ngập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO