Thế giới

Chi phí các-bon của châu Âu tác động đến thương mại Á - Âu

Khánh Ly 26/02/2024 - 17:32

(TN&MT) - Khả năng giảm phát thải khí nhà kính từ Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM) còn hạn chế và chỉ có tác động tiêu cực nhẹ tới các nền kinh tế ở châu Á và Thái Bình Dương. Đây là nhận định do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đưa ra trong Báo cáo Hội nhập Kinh tế Châu Á (AEIR) 2024 mới công bố ngày hôm nay, 26/2.

Phí nhập khẩu đối với các sản phẩm phát thải nhiều các-bon, hay còn được gọi là Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM) của Liên minh châu Âu, dự kiến có hiệu lực vào năm 2026. CBAM sẽ áp phí nhập khẩu đối với các sản phẩm như thép, xi măng và điện, dựa trên lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất chúng. Các khoản phí này nhằm mục đích hạn chế “rò rỉ các-bon”, cụ thể là ngăn những đối tượng gây ô nhiễm chuyển sản xuất từ ​​các quốc gia có quy định nghiêm ngặt hoặc giá các-bon cao sang những quốc gia có quy định ít nghiêm ngặt hơn hoặc giá thấp hơn.

untitled.png
Tác động của CBAM tới giảm rò rỉ các-bon, khả năng giảm phát thải khí nhà kính và hiệu quả thương mại khu vực châu Á. Nguồn: Báo cáo hội nhập kinh tế châu Á 2024

Tuy nhiên, mô hình thống kê của ADB cho thấy, CBAM có khả năng giảm lượng phát thải các-bon toàn cầu ít hơn 0,2% so với một cơ chế mua bán khí thải với giá các-bon là 100 euro (108 USD) mỗi tấn và không có thuế các-bon. Đồng thời, các khoản phí này có thể làm giảm khoảng 0,4% kim ngạch xuất khẩu toàn cầu tới EU và khoảng 1,1% xuất khẩu của châu Á sang EU, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng của một số nhà sản xuất trong EU.

Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park nhận định: “Bản chất phân tán của những sáng kiến định giá các-bon theo các lĩnh vực và vùng miền, bao gồm cả CBAM, chỉ có thể hạn chế một phần rò rỉ các-bon. Để giảm đáng kể lượng khí thải các-bon trên toàn cầu, đồng thời bảo đảm những nỗ lực về khí hậu có hiệu quả và bền vững hơn, các sáng kiến định giá các-bon cần được mở rộng sang các khu vực khác ngoài EU, đặc biệt là châu Á".

Các tiểu vùng của châu Á có tỷ trọng hàng xuất khẩu thâm dụng các-bon sang châu Âu lớn hơn, nhất là Trung và Tây Á, sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực hơn từ cơ chế CBAM và hệ thống mua bán khí thải của EU. Theo báo cáo, với những tác động dự kiến, đặc biệt là đối với các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, cần có các cơ chế khuyến khích phù hợp để thúc đẩy áp dụng rộng rãi việc định giá các-bon.

anh-1.jpg
ADB khuyến nghị các biện pháp giảm/loại bỏ các-bon trong thương mại quốc tế và chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo cũng khuyến nghị các biện pháp giảm/loại bỏ các-bon trong thương mại quốc tế và chuỗi giá trị toàn cầu. Lượng khí thải các-bon từ những nguồn này đang tăng nhanh hơn so với các nguồn khác và cũng đang tăng nhanh hơn ở châu Á so với các khu vực khác. Một trong số những khuyến nghị là việc thực hiện các chính sách nhằm mục tiêu khuyến khích mua bán các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với khí hậu; hỗ trợ các quy định và tiêu chuẩn môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ xanh; và hỗ trợ các chính phủ và tổ chức quốc tế thúc đẩy đầu tư và cơ sở hạ tầng xanh.

Thông qua báo cáo AEIR 2024, ADB tiếp tục kêu gọi hợp tác toàn cầu để xây dựng các khuôn khổ kế toán được chấp nhận rộng rãi nhằm có thể theo dõi lượng khí thải trong các sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi phí các-bon của châu Âu tác động đến thương mại Á - Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO