Chi Lăng (Lạng Sơn): Siết chặt công tác quản lý đất đai

Hoàng Nghĩa| 23/10/2020 19:19

(TN&MT) - Những năm qua, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã siết chặt công tác quản lý đất đai, từng bước đưa công tác này đi vào nền nếp, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian qua, huyện Chi Lăng đã quan tâm chỉ đạo triển khai thi hành Luật Đất đai 2013; triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến lĩnh vực đất đai. Bên cạnh đó, công tác quản lý, giám sát việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai được thực hiện thường xuyên.

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình, dự án trên địa bàn được chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã đạt được kết quả đáng khích lệ, từng bước đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định. Các vụ việc tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được UBND huyện giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo Phòng TN&MT huyện Chi Lăng, hiện nay công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, hệ thống tài liệu lưu trữ về đất đai chưa được số hóa, chuẩn hóa dẫn đến không kịp thời cập nhật các biến động đất đai, dễ sai sót. Hệ thống thủ tục hành chính nhiều, có sự thay đổi thường xuyên dẫn đến việc tiếp cận các bộ thủ tục hành chính của người dân còn hạn chế. Việc sáp nhập xã Quang Lang và thị trấn Đồng Mỏ đã gây nhiều khó khăn trong thực hiện các thủ tục hành chính, quyền của người sử dụng đất.

Số lượng đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo lĩnh vực tài nguyên và môi trường tương đối lớn trong tỷ trọng đơn thư, do đó mất nhiều thời gian và nhân lực để kiểm tra, xác minh và giải quyết. Tình trạng lấn chiếm đất công, đất di tích, đường giao thông do lịch sử để lại chưa được giải quyết triệt để. Đối với dự án không thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất thì phải thực hiện theo hướng thỏa thuận và không có mức khống chế giá thỏa thuận dẫn đến không thực hiện được công tác giải phóng mặt bằng, làm mất cơ hội thu hút đầu tư…

Rà soát, xử lý các khu đất công để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Chi Lăng.

Theo ông Lê Anh Tùng – Trưởng phòng TN&MT huyện Chi Lăng, để thực hiện tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn, huyện Chi Lăng tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, giải quyết hồ sơ thực hiện các quyền của người sử dụng đất đúng thời gian theo quy định. Tiếp tục thực hiện công tác thu hồi - giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt. Kiểm tra, rà soát xử lý phù hợp các khu đất công để tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất của Nhà nước.

Bên cạnh đó tiếp tục kiểm tra, rà soát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng quy định sau đo đạc bản đồ địa chính trên địa bàn huyện để thực hiện thu hồi, đo đạc và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định. Rà soát các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, giảm bớt các thủ tục, giấy tờ không cần thiết theo hướng đơn giản hóa thủ tục.

Huyện Chi Lăng cũng tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, xử lý trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất không đúng mục đích, không đúng thẩm quyền, quy định. Quan tâm giải quyết kịp thời, hợp lý, đúng quy định pháp luật đơn thư, khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp, khiếu kiện về đất đai thuộc thẩm quyền, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất trật tự xã hội, góp phần tạo sự ổn định để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi Lăng (Lạng Sơn): Siết chặt công tác quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO