Xã hội

Chi hội Nhà báo Báo TN&MT tập huấn nghiệp vụ tại Vân Hồ, Sơn La

Nguyễn Nga - Khánh Ly 03/11/2023 - 20:05

(TN&MT) - Ngày 3/11, Đoàn công tác của Báo TN&MT và Chi hội Nhà báo Báo TN&MT đã tổ chức chuyến tập huấn nghiệp vụ tại xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với chủ đề “Về với tiềm năng thiên nhiên Vân Hồ”. Tham gia đoàn có Lãnh đạo Đảng ủy, Ban Biên tập cùng tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Báo TN&MT và các khách mời.

Tại huyện Vân Hồ, Đoàn công tác Báo TN&MT và Hội viên Chi hội Nhà báo Báo TN&MT đã tới Thác Nàng Tiên, tìm hiểu các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại địa phương. Thác Nàng Tiên thuộc địa phận bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, nằm cách trung tâm huyện Vân Hồ 7 km. Thời điểm này, nguồn nước khá dồi dào nên khung cảnh thiên nhiên hết sức thơ mộng.

anh-1(2).jpg
Đoàn công tác Báo TN&MT và Hội viên Chi hội Nhà báo Báo TN&MT tìm hiểu các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên tại xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ

Dòng thác đổ từ trên cao như những dải lụa trắng mềm mại, tung bọt trắng xóa xuống hồ nước xanh ngọc bích. Trong không gian xanh thăm thẳm của núi rừng, bụi nước hòa cùng ánh nắng chan hòa, làm nền cho dòng thác như một nét chấm phá không thể bỏ lỡ. Điều đáng quý là người dân khi bỏ vốn cùng làm du lịch đã cố gắng không xâm phạm nhiều đến khung cảnh tự nhiên. Du khách dễ dàng đắm chìm trong không gian núi rừng, thác đổ và tận hưởng bầu không khí trong lành, làn nước mát lạnh nơi đây.

Tại đây, các Hội viên chi hội Báo TN&MT đã nghe người cao tuổi của xã và hướng dẫn viên chia sẻ về lịch sử, nguồn gốc của Thác Nàng Tiên. Bên cạnh đó, anh Hà Văn Công, Giám đốc điều hành hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ du lịch Chiềng Khoa cũng chia sẻ về cách thức khai thác tiềm năng tài nguyên thiên nhiên, du lịch xanh. Để giữ nét hấp dẫn tự nhiên, công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh luôn là ưu tiên hàng đầu.

anh-2.jpg
Hướng dẫn viên chia sẻ về sự tích Thác Nàng Tiên cho phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, du khách rất thích thú khi trải nghiệm tham quan tại thác Nàng Tiên và nơi đây có tiềm năng trở thành điểm nhấn du lịch xanh, du lịch sinh thái mới của tỉnh Sơn La. Dù còn nhiều khó khăn, các thành viên hợp tác xã vẫn đang nỗ lực bảo vệ và phát huy giá trị nguồn tài nguyên quý tự nhiên của địa phương.

Tiếp đó, Chi hội Nhà báo Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La đã đến điểm trường chính Trường mầm non Chiềng Khoa, trao tặng cho nhà trường 2 máy lọc nước, 30 suất quà cho 30 cháu có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, cùng gần 300 suất bánh kẹo cho các cháu bé trong trường. Trước đó, đoàn cũng đã trao 3 máy lọc nước cho các điểm trường xa trung tâm, gồm điểm trường tại các bản Páng, Chiềng Lè, Khòng.

anh-6.jpg
Chi hội Nhà báo Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La trao quà tại điểm trường chính Trường mầm non Chiềng Khoa

Những món quà tuy nhỏ bé, nhưng là tấm lòng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La và đội ngũ Phóng viên, biên tập viên Báo Tài nguyên và Môi trường gửi đến các cô giáo và các em học sinh nơi đây. Là nguồn động viên, sự sẻ chia thiết thực với các cháu mầm non nơi điểm trường còn nhiều khó khăn.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, chiều cùng ngày, Chi hội Nhà báo Báo Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức chương trình Tọa đàm Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ: Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng.

img_6438.jpg
Tọa đàm Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ

Ông Lê Xuân Dũng, Phó Tổng biên tập, Thư ký chi hội Nhà báo Báo Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì Tọa đàm. Tham dự có bà Lê Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; ông Vũ Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ; ông Hà Văn Úng – Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa (huyện Vân Hồ); già làng Đinh Công Nguyên, bàn Chiềng Lè, xã Chiềng Khoa (nguyên Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa); các già làng, trưởng bản và người dân của 7 bản trên địa bàn xã.

img_6428.jpg
Tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Sơn La, lãnh đạo huyện Vân Hồ, xã Chiềng Khoa và người dân trên địa bàn

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Xuân Dũng – Phó Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên các ấn phẩm Báo Tài nguyên và Môi trường. Là một trong những cơ quan báo chí được Chính phủ thông qua Bộ TN&MT, thông qua Ủy ban Dân tộc, thông qua Bộ Thông tin và Truyền thông giao nhiệm vụ, đặt hàng tuyên truyền đẩy mạnh thông tin vùng đồng báo dân tộc thiểu số và miền núi đã nhiều năm qua, Báo TN&MT luôn chú trọng, truyền tải đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, thích ứng BĐKH. Bên cạnh đó, Báo TN&MT tuyên truyền việc biểu dương, tôn vinh những gương điển hình tiên tiến, các mô hình hay, cách làm sáng tạo, sáng kiến có giá trị trong quản lý tài nguyên, môi trường.

Bà Lê Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời các nội dung tọa đàm xung quanh công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu mà Sơn La đã và đang triển khai. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững trên địa bàn huyện Vân Hồ nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung. Bà Lê Thị Thu Hằng cũng gửi lời cám ơn tới vai trò thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Tài nguyên và Môi trường trong công tác phối hợp thông tin tuyên truyền chính sách ngành Tài nguyên môi trường nói chung và công tác bảo vệ môi trường nói riêng đến với bà con các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

_mg_6475.jpg
Bà Lê Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La chia sẻ về công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu mà Sở đang triển khai

Tại Tọa đàm, lãnh đạo UBND huyện Vân Hồ đã chia sẻ một số nội dung mà huyện đã triển khai để góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Huyện Vân Hồ cũng mong muốn các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương lan tỏa hình ảnh Vân Hồ đến với du khách mọi miền. Buổi tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến quý báu từ các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các già làng, người có uy tín trên địa bàn xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước và lãnh đạo, các phóng viên, biên tập viên của Báo Tài nguyên và Môi trường.

Hoạt động tọa đàm đã tạo cầu nối hiệu quả góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH, phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi tại xã Chiềng Khoa nói riêng và huyện Vân Hồ nói chung, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội Nhà báo Báo TN&MT tập huấn nghiệp vụ tại Vân Hồ, Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO