Chi cục kiểm lâm Hải Phòng: Xung kích bảo vệ lá “phổi xanh” của thành phố Cảng

07/06/2018 16:22

(TN&MT) - Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng (thuộc Sở NN&PTNT TP Hải Phòng) ra đời trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi đó, hoàn cảnh còn nhiều khó...

(TN&MT) - Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng (thuộc Sở NN&PTNT TP Hải Phòng) ra đời trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi đó, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn thiếu thốn, công tác quản lý yếu kém, lực lượng mỏng… Nhưng với quyết tâm cao, lòng nhiệt tình yêu rừng, yêu nghề là động lực lớn giúp cho Chi cục Kiểm lâm nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sau 45 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác bảo vệ  lá “phổi xanh” của thành phố Cảng.

Ông Phạm Văn Hiển, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm TP Hải Phòng cho biết, thành phố hiện có 24.238,1 ha rừng, trải dài trên địa bàn của các địa phương. Rừng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, giá trị cảnh quan, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng. Trong đó, Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý và bảo vệ rừng; tham mưu cho UBND TP Hải Phòng ban hành các chủ trương, chính sách, dự án về bảo vệ rừng. Đồng thời, đơn vị tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật, nâng cao nhận thức đảm bảo các chính sách thực hiện kịp thời và hiệu quả góp phần bảo vệ rừng. Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ công chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên canh đó, đơn vị tập trung lực lượng nắm tình hình địa bàn, phát hiện, ngăn chặn tình trạng phá rừng trái phép, giám sát phát hiện xử lý kịp thời các vụ lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp. Qua đó, giảm dần số vụ lấn chiếm qua từng năm. Chi cục Kiểm lâm TP Hải Phòng thực hiên phát triển rừng để thích ứng với biến đổi khí hậu. Do đó, diện tích rừng trồng đều tăng qua các năm. Chương trình này tác động tích cực tới sự phát triển lâm nghiệp của TP Hải Phòng. Hàng năm, việc trồng cây phân tán được Chi cục tham mưu cho Sở NN&PTNT, UBND TP phát động tết trồng cây góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, tăng tỷ lệ che phủ rừng và cây xanh.
 bảo vệ rừng
Lực lượng Kiểm lâm Hải Phòng triển khai công tác bảo vệ rừng
Hàng năm, Chi cục xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định về mua bán chế biến kinh doanh lâm sản, động vật hoang dã... xử phạt nghiêm minh đúng quy định và hướng dẫn cho các tổ chức cá nhân chấp hành các quy định nhà nước. Xây dựng lực lượng kiểm lâm trong sạch vững mạnh, đào tạo cán bộ, xây dựng chỉnh đốn Đảng đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống... Để có được kết quả hoạt động trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm mất nhiều công sức, sự tâm huyết và cả xương máu của biết bao thế hệ cống hiến cho sự nghiệp quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Trong quá trình làm nhiệm vụ, có những cán bộ bị thương, hi sinh, đóng góp công sức cho sự phát triển bảo vệ rừng trên địa bàn TP Hải Phòng. Hiện nay, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Điều này đòi hỏi các cán bộ của đơn vị phải không nhừng rèn luyện nâng cao trình độ, tu dưỡng đạo đức. Đồng thời, phối hơp với các địa phương, lực lượng chức năng và nhân dân tại nơi có rừng thực hiện công tác quản lý, bảo vê rừng. Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 52 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Qua đó, xử phạt hành chính trên 100 triệu đồng.

Với những góp vào sự nghiệp quản lý bảo vệ và phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và UBND TP Hải Phòng tặng bằng khen và các danh hiệu. Giám đốc Sở NN&PTNT tặng thưởng Giấy khen và danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2016 tập thể Chi cục nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, năm 2017 được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc. Từ năm 2015 đến nay Chi bộ Chi cục Kiểm lâm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, năm 2017 đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Công đoàn Chi cục từ 2015 đến nay liên tục được công nhận danh hiệu công đoàn vững mạnh. Trong quá trình 45 năm trưởng thành và phát triển của lực lượng Kiểm lâm Hải Phòng luôn có sự tin tưởng của Thành ủy, HĐND, UBND, của Đảng ủy, lãnh đạo Sở NN&PTNT TP Hải Phòng, của cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn TP Hải Phòng, sự tin yêu và giúp đỡ của nhân dân các địa phương.

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng, phát triển ngành giai đoạn 2016 - 2020 với chủ đề: “Tăng cường kỷ cương Thu - Chi ngân sách nhà nước và Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Theo ông Phạm Văn Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Hải Phòng: để hoàn thành những nhiệm vụ trong tình hình mới, đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn đổi mới phương thức lãnh đạo, năng động xây dựng lực lượng đủ mạnh. Qua đó, xứng đáng là lực lượng tiên phong, xung kích trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục kiểm lâm Hải Phòng: Xung kích bảo vệ lá “phổi xanh” của thành phố Cảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO