Châu Âu nhất trí thông qua các mục tiêu về năng lượng tái tạo năm 2030

19/12/2017 13:26

(TN&MT) – Ngày 18/12, các nhà hoạt động môi trường và các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua các mục tiêu về năng lượng tái tạo cho năm 2030 trước các cuộc đàm phán vào năm tới với Quốc hội Châu Âu, nơi kêu gọi các mục tiêu năng lượng xanh đầy tham vọng.

Ủy viên châu Âu về Khí hậu và Năng lượng Miguel Arias Canete tổ chức một cuộc họp báo về vấn đề biến đổi khí hậu tại trụ sở EC ở Brussels, Bỉ vào ngày 8/11/2017. Ảnh: Reuters / Eric Vidal
Ủy viên châu Âu về Khí hậu và Năng lượng Miguel Arias Canete phát biểu tại cuộc họp báo về vấn đề biến đổi khí hậu tại trụ sở EC ở Brussels, Bỉ vào ngày 8/11/2017. Ảnh: Reuters / Eric Vidal

Các Bộ trưởng cho biết họ dự kiến thu được ít nhất 27% năng lượng trong khối năng lượng tái tạo vào năm 2030, tăng so với mục tiêu 20% vào năm 2020.

Hồi tháng 10/2017, Nghị viện châu Âu kêu gọi mục tiêu này tăng lên 35% - con số được một nhóm các công ty lớn về công nghệ, công nghiệp và năng lượng đưa ra vào tuần trước.

Theo một phần của gói giải pháp, các bộ trưởng cũng đồng ý về việc chia sẻ nhiên liệu tái tạo được sử dụng trong vận tải, đồng thời thiết lập hạn mức nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên.

Các nước thành viên EU đã thiết lập mục tiêu năng lượng tái tạo 14% đối với nhiên liệu được sử dụng trong vận tải đường bộ vào năm 2030, với các khoản tiền thưởng dành cho việc sử dụng điện tái tạo trong vận tải đường bộ và đường sắt.

Việc đưa đường sắt vào các mục tiêu vận tải sử dụng năng lượng tái tạo đã nhận sự chỉ trích từ Ủy ban châu Âu vì phần lớn mạng lưới đường sắt châu Âu đã được điện khí hóa.

"Mức độ tham vọng rõ ràng là không đủ", Ủy viên châu Âu về Khí hậu và Năng lượng Miguel Arias Canete nói với các bộ trưởng trong các cuộc đàm phán.

Canete cho biết thêm rằng với giá năng lượng tái tạo giảm, EU có thể đạt được mục tiêu 30% năng lượng tái tạo với chi phí tương tự như đã được ước tính trước đó cho 27% năng lượng này.

"Việc giảm chi phí trong các nguồn năng lượng tái tạo rất khả quan, cho dù đó là năng lượng mặt trời hay năng lượng gió", Canete nói trong một cuộc họp báo sau cuộc họp.

Hội đồng Châu Âu và Quốc hội châu Âu sẽ phải tìm ra một thỏa hiệp trong các cuộc thảo luận về các văn bản pháp lý cuối cùng về những vấn đề này trong năm tới.

Các mục tiêu về năng lượng tái tạo của EU là một phần trong đề xuất thực hiện các mục tiêu khí hậu của khối về giảm thiểu ít nhất 40% phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 1990.

Các Bộ trưởng cũng đã nhất trí bộ quy tắc cho thị trường điện nội bộ, chẳng hạn như việc đưa ra các đồng hồ điện tinh vi hơn cho người tiêu dùng và cho phép các nhà khai thác lưới điện vận hành các cơ sở lưu trữ năng lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu nhất trí thông qua các mục tiêu về năng lượng tái tạo năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO