Cầu Giấy - Hà Nội: Cả nhà 'cõng đơn' xin mở cửa ra con ngõ chung nhưng bất thành

04/12/2017 00:00

(TN&MT) – Để có được lối đi ra ngoài đường, gia đình bà Nguyễn Thị Na (ở Yên Hòa, Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã nhiều lần làm đơn gửi đến chính quyền địa phương xin được mở cửa ra con ngõ đi chung với nhà hàng xóm nhưng không được chấp thuận…

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Na (61 tuổi, trú tại số nhà 20, ngõ 331 đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) phản ánh về việc chính quyền địa phương làm khó gia đình bà khi không cho mở cửa nhà ra con ngõ đi chung với hàng xóm để có lối đi.

Theo đơn kêu cứu của bà Na, gia đình bà xây dựng 2 ngôi nhà trên mảnh đất 100 m2 tại địa chỉ số nhà 20, ngõ 331 Nguyễn Khang cho các con nhưng chưa tách thửa và sang tên. Trong đó, một ngôi nhà được xây dựng từ năm 1992, có diện tích 36 m2 nhưng chưa có lối đi, nên gia đình bà Na muốn mở một cửa cho ngôi nhà này sang phía tiếp giáp với con ngõ chung với 2 gia đình số 18A của gia đình ông Ngô Minh Độ và 18B của gia đình ông Đinh Văn Trung.

Đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Na.
Đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Na.

Điều đáng nói, gia đình bà Na bị 2 gia đình nhà ông Độ và ông Trung phản đối, cản trở không cho thực hiện với lý do phía cửa nhà bà Na muốn mở lại hướng vào con ngõ đi chung là của 2 gia đình trên.

Đơn kêu cứu của bà Na cũng nêu rõ, vào năm 2015, ông Độ mua nhà và tự ý lát gạch đỏ cả con ngõ chung nhưng không hề bàn bạc hay xin ý kiến chính quyền và các hộ dân liền kề.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Na cho biết: "Suốt 2 năm qua, gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng, UBND phường Yên Hòa, UBND quận Cầu Giấy xin được mở cửa ngôi nhà thứ 2 sang con ngõ đi chung với số nhà 18A và 18B nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết”.

Bà Na cho biết, theo bản đồ năm 1992 và bản đồ năm 1994 thì con ngõ của 2 gia đình số 18A và 18B là ngõ đi chung do phường Yên Hòa quản lý. “Không hiểu vì lý do gì mà UBND phường Yên Hòa lại có văn bản cho rằng con ngõ này là ngõ riêng của 2 gia đình, nếu gia đình tôi muốn mở cửa thì phải có sự chấp thuận của 2 gia đình ông Độ và bà Dung với lý do vì 2 gia đình trên đã đã có công tôn tạo và xây dựng, lát gạch”, bà Na bức xúc.

Con ngõ đi chung mà gia đình bà Na muốn được mở cửa.
Con ngõ đi chung mà gia đình bà Na muốn được mở cửa.

Theo tìm hiểu của PV, phía UBND phường Yên Hòa cũng có Công văn số 255 ngày 12/7/2017 giải quyết đơn thư của gia đình bà Nguyễn Thị Na. Tại văn bản này, UBND phường Yên Hòa cho biết, từ năm 1985 đến nay, gia đình bà Na chỉ sử dụng lối đi bên ngoài mặt ngõ 331 đường Nguyễn Khang.

Về nguồn gốc phần lối đi ra ngõ 331 đường Nguyễn Khang mà gia đình bà Na đề nghị được mở thuộc thửa đất số 719, tờ bản đồ số 03, lập năm 1960, diện tích 137 m2, loại đất thổ cư, tên chủ sử dụng là bà Nguyễn Thị Chì. Sau này, gia đình ông Đinh Văn Kết nhận chuyển nhượng thửa đất và về sinh sống thì chỉ có gia đình ông Kết đi lại ở ngõ đi này. Hiện nay có 2 hộ gia đình đang sử dụng là ông Đinh Văn Trung (con trai ông Kết) và 1 hộ gia đình nhận chuyển nhượng một phần đất của ông Kết là ông Ngô Minh Độ.

Công văn số 255 ngày 12/7/2017 giải quyết đơn thư của gia đình bà Nguyễn Thị Na.
Công văn số 255 ngày 12/7/2017 của UBND phường Yên Hòa giải quyết đơn thư của gia đình bà Nguyễn Thị Na.

Tại văn bản giải quyết khiếu nại, UBND phường Yên Hòa cũng khẳng định, việc tôn tạo lối đi này do 2 gia đình thực hiện, UBND phường Yên Hòa không đầu tư xây dựng và quản lý lối đi này. Chính vì vậy, nếu gia đình bà Nguyễn Thị Na muốn mở thêm cửa ra ngõ 331 Nguyễn Khang thì phải thỏa thuận với các hộ gia đình trên.

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Cầu Giấy. Tuy nhiên đã hơn 1 tháng trôi qua PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Trong khi đó, trao đổi thêm với PV, bà Nguyễn Thị Na bức xúc và không đồng ý với ý kiến của UBND phường Yên Hòa. “Họ tự ý tôn tạo lối đi công cộng mà không có sự bàn bạc với các hộ liền kề, giáp ranh về việc lát gạch đỏ. Đây là trường hợp lấn chiếm đất công nên tôi mong các cơ quan chức năng xem xét giải quyết”, bà Na nhấn mạnh.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Đức Mậu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy - Hà Nội: Cả nhà 'cõng đơn' xin mở cửa ra con ngõ chung nhưng bất thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO