Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sử dụng vật liệu vá đường cấp thấp

15/10/2018 11:10

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, báo chí đã phản ánh nhiều về chất lượng dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vấn đề, trên mặt đường xuất hiện nhiều vị trí lún vệt bánh xe, bong tróc. Vì sao tại vị trí các ổ gà sau khi vá lại bị bong bật trở lại, gây vương vãi đá trên mặt đường, khiến Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phải bức xúc trong chuyến đi thị sát chiều ngày 13/10 mới đây.

Carboncor Asphalt thường chỉ được sử dụng trong sửa chữa vá ổ gà hay phủ mặt các mặt đường cấp thấp
Carboncor Asphalt thường chỉ được sử dụng trong sửa chữa vá ổ gà hay phủ mặt các mặt đường cấp thấp
 

Sau chuyến thị sát nhằm kiểm tra chất lượng trên tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ không thể hình dung, cho rằng hiện nay, trên tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang có 2 đơn vị song hành đó là đơn vị quản lý dự án và đơn vị bảo hành là nhà thầu thi công (điểm hư hỏng tại Km27 thuộc nhà thầu Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và điểm hư hỏng tại lý trình Km45 thuộc nhà thầu Tổng công ty Thành An).

“Vậy mà vẫn để tồn tại những tình trạng như vậy, vì đặc thù là đường cao tốc nên quy trình rất ngặt nghèo, không thể xem nhẹ được, phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện và sửa chửa khắc phục kịp thời, yêu cầu đơn vị quản lý nghiêm túc kiểm điểm những cán bộ phụ trách liên quan”- Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Đặt câu hỏi với Thứ trưởng, về chất lượng của dự án có vấn đề như vậy, liệu có tìm ra được nguyên nhân chính và có giải pháp xử lý dứt điểm được không? Hay là cứ để hư đâu sửa đó, khi nào hết thời gian bảo hành thì đơn vị thi công hết trách nhiệm? Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hiện nay dự án đang còn trong thời gian bảo hành thì mọi chi phí sửa chữa là nhà thầu phải chịu, hết thời gian bảo hành thì tất cả chi phí sửa chữa đó chủ đầu tư chịu.

Dư luận đặt câu hỏi, vậy liệu sau thời gian bảo hành, trong thời gian quản lý, vận hành, chủ đầu tư có tiếp tục nghiên cứu tìm ra nguyên nhân dự án kém chất lượng để khắc phục triệt để, đảm bảo hoàn thiện một dự án cao tốc hoàn chỉnh về chất lượng theo đúng tiêu chuẩn thiết không, hay vẫn kế sách cũ, hư đâu sửa đó?

Ghi nhận trong chiều 14/10, tại các vị trí đã vá bù ổ gà, hầu hết đều có dấu hiệu lún, nứt, bong tróc trở lại
Ghi nhận trong chiều 14/10, tại các vị trí đã vá bù ổ gà, hầu hết đều có dấu hiệu lún, nứt, bong tróc trở lại

Trước đó, chiều ngày 9/10, tại buổi làm việc với báo chí, chúng tôi có đưa ý kiến của một số chuyên gia đầu ngành về vấn đề vá ổ gà chỉ là giải pháp khắc phục tạm thời, không bao lâu cũng sẽ bị bong tróc lại, vì cho rằng giữa kết cấu áo đường cũ và mới tại vị trí vá ổ gà không được đồng nhất về độ chặt K và nhất là vị trí liên kết tại vết cắt xung quanh ổ gà thì lại càng không đạt. Về lâu dài, cần phải tìm ra nguyên nhân cụ thể, đưa ra giải pháp khắc phục triệt để mới ổn.

Sau khi nghe qua, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phản ứng, cho rằng: “Người có nhận định như vậy thì chưa phải là kỹ sư ngành cầu đường nữa chứ nói gì đến chuyên gia đầu ngành”. Thời gian đã trả lời, chiều ngày 13/10, theo sau đoàn công tác của Bộ GTVT, chúng tôi đã chứng kiến có nhiều ổ gà sau khi cắt vá đã bị bong tróc trở lại như lời chuyên gia cảnh báo.

Chiều 14/10, để tìm hiểu thêm về nguyên nhân tại các vị trí đã vá bù ổ gà, vì sao bị bong tróc lại quá nhanh như vậy? Chúng tôi đã có chuyến đi thực tế trên đoạn tuyến từ Đà Nẵng - Tam Kỳ. Theo ghi nhận, tại các ổ gà đã vá bù, hầu hết đều có dầu hiệu lún, nứt, dần bong tróc, có điểm lún không đều, tạo gợn sóng, rất nguy hiểm. Có một số điểm bong tróc hoàn toàn, trả lại hiện trạng ổ gà ban đầu, gây vương vãi đá khắp mặt đường. Quan sát 2 bên mái taluy nền đường, chúng tôi nhặt được rất nhiều vỏ bao chứa đựng vật liệu sử dụng để vá ổ gà, trên vỏ bao có tên vật liệu là Carboncor (mỗi bao 25kg).

Để biết Carboncor là gì, liên lạc với một chuyên gia cố vấn đầu ngành cầu đường tại Đà Nẵng, vị chuyên gia này cho biết, Carboncor Asphalt là vật liệu trong xây dựng và sửa chữa kết cấu áo đường ô tô. Vật liệu Carboncor Asphalt sử dụng công nghệ không khói, không nhiệt với ba thành phần: đá, sít than sau sàng (rác than) cùng với nhũ tương đặc biệt. Liên kết dính bám và cường độ của Carboncor Asphalt được hình thành do phản ứng hóa học, dưới tác dụng của nhũ tương đặc biệt và nguyên tử Carbon trong rác than. Liên kết hóa học này làm cho vật liệu Carboncor Asphalt liên kết thành một khối bền vững.

Khi nghe chúng tôi đưa ý kiến của chuyên gia cho rằng sử dụng Carboncor vá mặt đường cao tốc là không phù hợp thì ông Lê Nhiều - Phó Ban quản lý Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng vị chuyên gia này không biết gì về cao tốc
Khi nghe chúng tôi đưa ý kiến của chuyên gia cho rằng sử dụng Carboncor vá mặt đường cao tốc là không phù hợp thì ông Lê Nhiều - Phó Ban quản lý Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng vị chuyên gia này không biết gì về cao tốc
 

Cũng theo vị chuyên gia này, bê tông nhựa nguội do cường độ kém hơn so với bê tông nhựa nóng và thời gian hình thành cường độ kéo dài nên thường chỉ được sử dụng trong sửa chữa vá ổ gà hay phủ mặt các mặt đường cấp thấp. “Đối với đường cao tốc mà sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt để vá ổ gà là sai hoàn toàn, không phù hợp”- vị chuyên gia này nói thêm.

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Nhiều - Phó Ban quản lý Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, sử dụng vật liệu Carboncor Asphalt để vá ổ gà chỉ là giải pháp an toàn giao thông, nếu vá xong bị bong thì vá lại, chấp nhận tốn tiền. Trái ngược với ý kiến của ông Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc Ban quản lý dự án, trước đó, ông Thành khẳng định việc vá ổ gà đang được triển khai đúng quy trình, đảm bảo đạt chất lượng như thiết kế, không bao giờ có chuyện bong tróc trở lại?. Khi nghe chúng tôi đưa ý kiến của chuyên gia cho rằng sử dụng Carboncor vá mặt đường cao tốc là không phù hợp thì ông Nhiều cho rằng vị chuyên gia này không biết gì về cao tốc.

Vào lúc 16h28 phút ngày 14/10, trên đường chúng tôi quay về thì nhận được tin từ Ban quản lý dự án, thông báo là đơn vị đang triển khai cắt vá lại các ổ gà đã được vá trước đó. Mới đây, tại buổi thông tin với báo chí tối ngày 13/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, đối với những vị trí bong tróc thành ổ gà trên mặt đường, giải pháp tạm thời cho xử lý cắt vá như hiện nay, tiếp tục theo dõi nếu còn xảy ra bong tróc thì kịp thời xử lý. Sau khi tìm ra được nguyên nhân chính thì triển khai bóc ra làm lại đúng theo quy trình thiết kế.

Vậy tính đến chiều qua, sau một ngày Thứ trưởng Lê Đình Thọ bức xúc về chất lượng cao tốc này bởi tình trạng ổ gà xuất hiện chan chít trên cao tốc ngàn tỷ, Ban quản lý dự án đã tìm ra nguyên nhân chính chưa mà cho dây chuyền thiết bị cào bóc chuyên dụng triển khai xử lý những điểm đã cắt vá trước đây.

Dư luận đang nghi vấn phải chăng Ban quản lý và nhà thầu muốn sớm “thay thế” hết những ổ gà đang sử dụng Carboncor Asphalt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sử dụng vật liệu vá đường cấp thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO