Cao Bằng: Những công nhân “tô thắm” cho mùa Xuân thêm đẹp

Nguyễn Hùng| 09/02/2021 12:06

(TN&MT) - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề, đây cũng là thời điểm người dân dọn dẹp, bày trí lại nhà cửa để chuẩn bị đón Tết nên lượng rác thải từ sinh hoạt, các chợ và khu mua sắm tăng lên gấp nhiều lần so với ngày thường. Trước thực tế đó, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh Cao Bằng luôn được quan tâm thực hiện, đảm bảo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần để nhân dân tỉnh Cao Bằng vui Xuân, đón Tết.

Công nhân Công ty TNHH Nga Hải thu gom rác thải trên địa bàn Thành phố Cao Bằng trong những ngày giáp Tết.

Những ngày cuối năm, cùng với dòng người hối hả ngược xuôi trên các tuyến phố mua sắm Tết và vội vàng trở về nhà thật nhanh trước lúc giao thừa để quây quần, đoàn tụ, vui xuân, đón Tết cùng người thân, gia đình thì cũng là lúc những người công nhân vệ sinh môi trường bắt đầu với công việc của mình. Với họ, một năm mới, một mùa Xuân mới chỉ thực sự đến khi công việc làm đẹp đường phố của mình hoàn thành, góp phần đem đến một môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, giúp người dân vui xuân, đón Tết thêm vui tươi, phấn khởi.

Dạo quanh các tuyến phố trên địa bàn Thành phố Cao Bằng, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) dễ dàng ghi nhận được hình ảnh những người công nhân vệ sinh môi trường với chiếc chổi tre quét và hốt những đống rác trên khắp mọi nẻo đường. Có lẽ, phải theo chân họ mới thấu hiểu được phần nào nỗi khó khăn, vất vả của những người làm sạch, đẹp cho phố phường. Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, họ phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại dịch bệnh có thể lây lan khi nguồn rác thải không được người dân phân loại.

Chị Đoàn Thị Phương Nam, đội vệ sinh số 2 thuộc Công ty TNHH Nga Hải chia sẻ: Những ngày lễ, Tết, khối lượng công việc của chúng tôi tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Trước Tết, các gia đình dọn dẹp nhà cửa, còn sau Tết hầu như gia đình nào cũng thải ra các loại rác như: vỏ hộp bánh kẹo, các loại cây cảnh trưng bày Tết... Vì vậy, chúng tôi thường xuyên phải tăng ca, tăng giờ làm để đường phố, khu dân cư luôn được đảm bảo sạch sẽ. Mặc dù công việc trong những ngày Tết có vất vả thật, nhưng ai cũng cảm thấy vui vì đã đóng góp được phần công sức của mình vào việc đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, giúp người dân được đón Tết trong môi trường sạch, đẹp.

Môi trường trên địa bàn Thành phố Cao Bằng đang dần được cải thiện hơn.

Hiện, khối lượng thác thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng là gần 200 tấn/ngày, trong đó, Thành phố Cao Bằng chiếm đến 50 tấn/ngày. Dịp Tết Nguyên Đán, lượng rác thải tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Việc đảm bảo vệ sinh môi trường, không để rác ứ đọng trong những ngày Tết được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Nga Hải cho biết, Công ty tiếp nhận gói dịch vụ công ích đô thị của Thành phố Cao Bằng từ tháng 8/2019. Từ khi tiếp nhận, Công ty đã triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố Cao Bằng. Hiện, Công ty đang hợp đồng lao động với 150 công nhân trong lĩnh vực vệ sinh môi trường; đầu tư mua sắm các trang thiết bị, phương tiện như: 5 cái xe rác chuyên dụng, 2 xe tưới nước rửa đường, 1 xe quét đường, 50 cái xe điện chở rác, hơn 100 xe goòng, 3 xe cẩu, các máy bơm, máy cắt cỏ lớn nhỏ…, với kinh phí đầu tư trên 30 tỷ đồng.

“Xác định trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng rác thải sẽ tăng đột biến, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể với mục tiêu đảm bảo cho Thành phố Cao Bằng luôn sạch sẽ, không để rác thải tồn đọng gây mất mỹ quan đô thị. Đồng thời, huy động nhân lực, phương tiện sẵn sàng tăng ca, tăng giờ để thu gom, xử lý rác thải, tránh ô nhiễm môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Vào những ngày cao điểm giáp Tết, đặc biệt là 30 Tết, lượng rác thải phát sinh do các gia đình dọn dẹp nhà cửa ước tính cao gấp nhiều lần so với ngày thường, Công ty huy động 100% công nhân, phương tiện tiến hành thu gom, dọn vệ sinh môi trường sạch sẽ toàn Thành phố Cao Bằng trước thời khắc giao thừa, đảm bảo các điểm tập trung rác thải không bị dồn ứ, lòng đường, hè phố được sạch sẽ thông thoáng.” Ông Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Cùng với đảm bảo vệ sinh môi trường, công tác chỉnh trang đô thị, cắt tỉa cây cũng được Công ty TNHH Nga Hải đặc biệt quan tâm. Công ty đã chỉ đạo các đội tổ chức kiểm tra, rà soát các cành cây xanh có nguy cơ gãy, đổ để kịp thời xử lý, cắt tỉa gọn gàng; chăm sóc cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ tại các điểm công cộng, tạo cảnh quan sạch, đẹp...

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, với những nỗ lực của các công nhân trong công tác vệ sinh môi trường thì rất cần sự chung tay của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung để góp phần đem đến một môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, giúp nhân dân vui Xuân, đón Tết được an lành, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Những công nhân “tô thắm” cho mùa Xuân thêm đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO