Cao Bằng: Người dân “tố” Khu Nam mỏ sắt Nà Rụa nổ mìn gây nứt tường nhà

Nguyễn Hùng| 31/08/2020 14:03

(TN&MT) - Nhiều hộ dân thuộc tổ 10 phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng phải sống trong cảnh hoang mang, lo sợ bởi những tiếng nổ lớn inh tai nhức óc, cùng với đó là những vết nứt to, nhỏ trên tường nhà, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, tính mạng người dân luôn trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Khai trường Khu Nam mỏ sắt Nà Rụa trên địa bàn phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đang được Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng tổ chức khai thác.

Phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình trạng những năm gần đây, tường nhà của nhiều hộ dân thuộc tổ 10 phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) xuất hiện nhiều vết nứt lớn nhỏ khác nhau, khiến người dân hết sức lo lắng, nhiều ngôi nhà luôn trong “tư thế” sẵn sàng sập đổ bất cứ lúc nào.

Sáng 29/8/2020, phóng viên Báo TN&MT đã trực tiếp tìm đến hiện trường để ghi nhận phản ánh của người dân. Đến tổ 10 phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng), người đầu tiên chúng tôi tìm gặp là ông Nông Trọng Tuyến, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 10 phường Tân Giang. Theo ông Tuyến, địa bàn tổ 10 phường Tân Giang hiện có 170 hộ dân; theo thống kê của Tổ trưởng thì có khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng do tiếng nổ mìn lớn, bụi đen và nứt tường nhà, trong đó, tính đến sáng ngày 29/8, có 14 hộ dân phản ánh đến Tổ trưởng là bị ảnh hưởng nặng (nứt tường nhà). Hiện, chúng tôi đang tổng hợp các hộ dân bị ảnh hưởng do nổ mìn tại Khu Nam mỏ sắt Nà Rụa của Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng để có ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri tới này và báo cáo với cấp trên cùng các ngành chức năng tỉnh Cao Bằng để đánh giá nguyên nhân liệu có phải do nổ mìn khai thác quặng của Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng gây ra hay không.

Ngôi nhà của bà Phạm Thị Cúc, tổ 10 phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) xuất hiện những vết nứt từ trần kéo dài xuống đến nền nhà, càng ngày các vết nứt tường càng “nở” to.

Để thông tin được khách quan, chính xác nhất, phóng viên đã đề nghị được đến các hộ gia đình để ghi nhận tình hình thực tế về việc nhà cửa bị hư hỏng do nổ mìn. Đến ngôi nhà của bà Phạm Thị Cúc, tổ 10 phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng), chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn thấy những vết nứt dài chạy từ tường ngoài cho đến trong các phòng của ngôi nhà bà. Đưa phóng viên đi “mục sở thị” các vết nứt từ phòng khách, phòng ngủ và bếp ăn, bà Cúc cho biết, tôi năm nay cũng đã cao tuổi, ngôi nhà này gắn bó với gia đình tôi hơn chục năm nay. Mặc dù ngôi nhà đã xây dựng lâu, nhưng các vết nứt này mới chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây. Trước kia, mỗi khi nổ mìn chỉ thấy rung nhưng chưa thấy nứt tường, cách 2 – 3 năm trở lại đây, bắt đầu xuất hiện những vết nứt, càng ngày các vết nứt tường càng to, khiến tôi hết sức lo lắng bởi nếu cứ tình trạng này diễn ra thì không biết ngôi nhà sẽ đổ sập lúc nào.

“Trước đây, tôi thường ngủ trong phòng, nhưng mấy năm nay phòng ngủ xuất hiện nhiều vết nứt nên tôi đành phải chuyển giường ngủ ra phòng khách để ngủ, sợ đêm có chuyện gì xảy ra còn chạy ra ngoài kịp.”, bà Phạm Thị Cúc kể lại với sắc mặt hoang mang, lo lắng về sự an nguy của gia đình mình.

Anh Hoàng Tuấn Anh, tổ 10 phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) không khỏi xót xa khi ngôi nhà được xây dựng kiên cố, mới hoàn thành năm 2019 nhưng đã xuất hiện những vết nứt chạy ngang tường.

Rời hộ bà Cúc, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu ngôi nhà của anh Hoàng Tuấn Anh, tổ 10 phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng). Chỉ cho phóng viên về những vết rạn nứt trên tường nhà, anh Hoàng Tuấn Anh bức xúc, gia đình tôi dành dụm và xây được căn nhà này. Năm 2019, ngôi nhà vừa mới được xây xong và gia đình chuyển vào ở rất yên ổn, nhà cửa bình thường. Thế nhưng, cách đây khoảng chục ngày thì tôi thấy xuất hiện các vết nứt kéo dài ngang theo bức tường nhà.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tường nhà bị nứt, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết, tường nhà bị nứt là do nổ mìn tại Khu Nam mỏ sắt Nà Rụa của Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng. Nhà tôi cách điểm mỏ khai thác khoảng 300m đường chim bay nên mỗi khi mỏ nổ mìn, gia đình tôi cảm nhận rất rõ. Họ thường nổ vào buổi trưa (khoảng 12 giờ kém), mỗi lần nổ mìn, tôi cảm nhận được ngôi nhà rung rất mạnh, các cánh cửa còn kêu “cục cục”, mức độ thế thì làm sao người dân chúng tôi chịu được.

Ngôi nhà của gia đình anh Nông Văn Quân, tổ 10 phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) rộng chừng 100m² nhưng bên trong ngôi nhà “chi chít” những vết nứt, thậm chí có những vết nứt to có thể đút vừa ngón tay.

Cách đó không xa là ngôi nhà của gia đình anh Nông Văn Quân cũng cùng chung cảnh. Ngôi nhà của anh Quân rộng chừng 100m² nhưng bên trong ngôi nhà “chi chít” những vết nứt, thậm chí có những vết nứt to có thể đút vừa ngón tay. Anh Nông Văn Quân cho biết, ngôi nhà tôi chỉ cách điểm mỏ khai thác khoảng 100m đường chim bay, gia đình tôi luôn phải hứng chịu ảnh hưởng bởi chấn động từ mỗi đợt nổ mìn. “Họ thường nổ mìn vào buổi trưa, khiến vợ chồng tôi và các cháu nhỏ trong nhà giật bắn cả mình. Có bữa đang ăn cơm trưa, cả nhà phải quăng bát đũa chạy ra ngoài sân.”, anh Quân bức xúc.

Phòng ngủ cũng xuất hiện những vết nứt dài khoảng 50 – 70cm, khiến gia đình anh Nông Văn Quân luôn trong tình trạng thấm thỏm, lo âu.

Trước sự việc trên, bà Nông Thị Minh Thiên, Chủ tịch UBND phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được phản ánh của người dân. Hiện, chúng tôi đang yêu cầu tổ dân phố thống kê, tổng hợp các hộ gia đình bị nứt tường nhà để có phương án kiểm tra, xác minh thực tế tình hình. Còn về phía Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng, chính quyền địa phương đã yêu cầu Công ty cử người xuống phối hợp với tổ dân phố để đi kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với người dân. Bên cạnh đó, Phường cũng đã có ý kiến rất nhiều lần về việc khi nổ mìn, Công ty cần thông báo kế hoạch, thời gian nổ mìn để chính quyền địa phương cũng như người dân nắm được, tuy nhiên, phía Công ty đều không thông tin.

Từ người già đến trẻ nhỏ đang ngày đêm lo lắng khi phải sống trong những ngôi nhà nứt toác, nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Thiết nghĩ, đã đến lúc các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng cần vào cuộc kiểm tra, đánh giá lại hoạt động nổ mìn tại Khu Nam mỏ sắt Nà Rụa của Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, giúp họ ổn định cuộc sống.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Người dân “tố” Khu Nam mỏ sắt Nà Rụa nổ mìn gây nứt tường nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO