Cao Bằng: Người dân lo lắng khi dòng suối “bỗng dưng” đổi màu

Nguyễn Hùng| 19/09/2020 11:00

(TN&MT) - Sáng 18/9/2020, một số người dân xóm 1, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình trạng dòng suối trên địa phận xóm, chảy dọc theo Nhà máy Gang thép Cao Bằng thuộc Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng “bỗng dưng” có hiện tượng nước màu vàng đục, khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Người dân xóm 1, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) xác nhận với phóng viên Báo TN&MT về tình trạng dòng suối chảy dọc Nhà máy Gang thép Cao Bằng “bỗng dưng” có hiện tượng màu vàng đục, khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. (Ảnh chụp lúc 8 giờ 47 phút, ngày 18/9/2020)

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, phóng viên Báo TN&MT đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận và đúng như phản ánh của người dân. Thời điểm phóng viên có mặt, ghi nhận dòng suối, nước có màu đục ngầu, hai bên bờ và những mỏm đá tại khu vực dòng chảy có bám những lớp cặn màu vàng đục, đen.

Đưa chúng tôi đến dòng suối chảy ngay sau nhà, một người dân (xin được giấu tên), trú tại xóm 1, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) cho biết, sáng nay tôi dậy sớm để chăn lợn, khi ngó ra dòng suối thì thấy nước đục ngầu, mà rõ ràng trong khi đó ngoài trời không hề mưa gió. Hiện tượng này, tôi cũng đã thấy vài lần rồi, có lần tôi đã chủ động quay lại được hình ảnh nước đục ngầu và gửi cho phóng viên rồi đó.

Khoảng gần 3 giờ đồng hồ có mặt tại dòng suối, phóng viên ghi nhận nước chảy có màu đục ngầu, hai bên bờ và những mỏm đá tại khu vực dòng chảy bám những lớp cặn màu vàng đục, đen. (Ảnh chụp lúc 8 giờ 59 phút, ngày 18/9/2020)

Để ghi nhận sự việc được khách quan, chính xác, phóng viên đã chủ động liên hệ với UBND xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng và được ông Chu Minh Huấn, công chức Địa chính Xây dựng – Nông nghiệp – Môi trường xã Chu Trinh tiếp tục đưa đi tìm hiểu vấn đề người dân phản ánh. Dẫn chúng tôi đến khe nước Rỏong Bốc chảy xuôi nối vào dòng suối đục ngầu, cách cổng Nhà máy Gang thép Cao Bằng khoảng 20 – 40m (hướng từ cổng Nhà máy Gang thép Cao Bằng đi thành phố Cao Bằng). Tại đây, chúng tôi nhận thấy khe nước đó có màu trong veo, không hề có hiện tượng đục. Ông Chu Minh Huấn, công chức Địa chính - Xây dựng – Nông nghiệp – Môi trường xã Chu Trinh cho biết, dòng suối chảy dọc từ Nhà máy Gang thép Cao Bằng qua địa phận các xóm 1 và 2 của xã Chu Trinh có hiện tượng đục ngầu. Để so sánh, thì mắt thường cũng rất dễ phân biệt, nguồn nước chảy từ xóm 1, nơi có Nhà máy Gang thép Cao Bằng đóng chân thì nước có màu rất đục, còn nguồn nước chảy từ xóm 3 xuống thì màu trong veo.

“Mấy ngày trở lại đây, trên địa bàn xã Chu Trinh không hề có hiện tượng mưa gió, nên dòng suối không thể nào đục như vậy được. Đây rất có thể là do tác động của con người gây ra nên dòng suối mới trở nên đục ngầu như vậy.”, ông Chu Minh Huấn khẳng định.

Ông Chu Minh Huấn, công chức Địa chính - Xây dựng – Nông nghiệp – Môi trường xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đưa phóng viên đến khe nước Rỏong Bốc (cách cổng Nhà máy Gang thép Cao Bằng khoảng 20 – 40m) và nhận thấy khe nước đó có màu trong veo, không hề có hiện tượng đục. (Ảnh chụp lúc 9 giờ 26 phút, ngày 18/9/2020)

Chia sẻ với phóng viên về hiện tượng mà màu nước “bỗng dưng” trở nên đục ngầu, bà N.T.Đ, xóm 2, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng nói, từ đầu năm nay, tôi bắt đầu thấy có hiện tượng này. Hằng đêm, tôi thường dậy để xem đàn gà phía sau nhà, soi đèn pin xuống dòng suối thì thấy có hiện tượng nước lúc thì đục ngầu, lúc thì có màu đen. Trước đây, khi chưa có Nhà máy Gang thép Cao Bằng trên địa bàn, người dân chúng tôi vẫn thường xuyên sử dụng nguồn nước này để rửa chân tay, giặt giũ và tưới tiêu. Nhưng vài năm trở lại đây, không ai dám sử dụng nguồn nước nữa, bởi lo sợ bị ô nhiễm. Có người sau khi sử dụng nguồn nước để rửa tay chân, thì có hiện tượng bị mẩn đỏ, ngứa.

Dòng nước đục chảy từ xóm 1, xã Chu Trinh nơi có Nhà máy Gang thép Cao Bằng đóng chân; còn dòng nước trong veo chảy từ xóm 3, xã Chu Trinh xuống. Cả 2 dòng suối đều chảy về cầu Cốc Gằng thuộc xóm 2, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng). (Ảnh chụp lúc 9 giờ 48 phút, ngày 18/9/2020)

Sau gần 3 giờ đồng hồ theo dõi dòng suối chảy đục ngầu mà không hề có dấu hiệu dừng lại, phóng viên đã đem sự việc phản ánh của người dân các xóm 1, 2 của xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng lên trao đổi với lãnh đạo Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng. Tại buổi làm việc, sau khi trình bày sự việc và hiện tượng dòng suối chảy dọc theo nhà máy có màu vàng đục, phóng viên được ông Nguyễn Bá Sinh, Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng cho biết, sau khi Công ty nhận được phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ cử bộ phận có chuyên môn phối hợp cùng chính quyền địa phương, người dân để thực hiện việc kiểm tra, xác minh rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dòng suối chảy đục ngầu. Nếu nguyên nhân để xảy ra hiện tượng đó từ phía Công ty, chúng tôi sẽ có giải pháp để khắc phục và đảm bảo môi trường chung.

Còn ông Nông Thế Doãn, Trưởng phòng An toàn Môi trường, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng lý giải, hiện tại Công ty đang có một trạm bơm ở sông Bằng Giang, cách Công ty khoảng 6 km. Chúng tôi đang tiến hành bơm nước từ sông Bằng Giang lên bể nước nguồn có dung tích chứa 3.200m³ để chúng tôi xử lý nước qua lắng cơ học. Hệ thống lắng cơ học sẽ lắng sơ bộ qua một lần, còn lại phần nước trong nó sẽ vào bể, phần không lắng hết nó sẽ có một cái ngưỡng rồi tràn ra ngoài bể và ra suối.

Công chức Địa chính - Xây dựng – Nông nghiệp – Môi trường xã Chu Trinh và người dân xã Chu Trinh trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về hiện tượng nước suối có màu đục ngầu.

Thiết nghĩ, trước sự việc người dân phản ánh, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng cần có giải pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối môi trường xung quanh khu vực nhà máy, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt. Đồng thời, cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng cần kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân, tránh để người dân địa phương hoang mang, lo lắng về dòng nước suối chảy dọc Nhà máy Gang thép Cao Bằng bị ô nhiễm, đe doạ cuộc sống sinh hoạt và sức khoẻ người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Người dân lo lắng khi dòng suối “bỗng dưng” đổi màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO