Cao Bằng: Đường giao thông liên xã chưa nghiệm thu đã nứt, gãy mặt đường

Nguyễn Hùng| 10/10/2020 10:21

(TN&MT) - Dự án công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên xã Chí Thảo – Tự Do – Ngọc Động – Hoàng Hải – Hạnh Phúc (sau đây gọi tắt là công trình giao thông liên xã) thuộc huyện Quảng Uyên (nay là huyện Quảng Hòa), tỉnh Cao Bằng đang trong quá trình thi công đạt khoảng 70 - 80% khối lượng công trình, chưa được nghiệm thu và bàn giao nhưng đoạn đường bê tông thuộc xóm Gia Tự, xã Tự Do, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) đã xuất hiện những vết nứt, gãy kéo dài ngang đường.

Đoạn đường bê tông thuộc xóm Gia Tự, xã Tự Do, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) mới đổ bê tông nhưng đã xuất hiện những vết nứt, gãy kéo dài ngang mặt đường.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Dự án công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên xã Chí Thảo – Tự Do – Ngọc Động – Hoàng Hải – Hạnh Phúc do UBND huyện Quảng Uyên (nay là huyện Quảng Hòa) làm Chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng công trình 399 và Công ty TNHH Hà Sơn, với tổng giá trúng thầu hơn 77 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện Dự án từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác.

Công trình giao thông liên xã có tổng chiều dài hơn 18,8 km. Điểm đầu Km0+00 nối với Quốc lộ 3 tại km314+200 thuộc địa phận xã Chí Thảo; điểm cuối km8+385 nối với Quốc lộ 3 tại km323+200 thuộc địa phận xã Hạnh Phúc. Chiều rộng nền đường 6m (đoạn qua trung tâm xã Hoàng Hải dài 476m thiết kế theo quy hoạch nông thôn mới nền rộng 13m); chiều rộng mặt đường toàn tuyến 3,5m, kết cấu mặt bê tông xi măng M300 dày 22cm; chiều rộng lề đường 2,5m.

Đến nay, công trình giao thông liên xã đã thi công đạt khoảng 70 - 80% khối lượng công trình. Thế nhưng, chỉ cách đây hơn 1 tháng, đoạn đường thuộc xóm Gia Tự, xã Tự Do, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) mới được nhà thầu thi công đổ bê tông đã xuất hiện những vết nứt, gãy kéo dài ngang mặt đường, khiến người dân không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình.

Đoạn đường bê tông mới thi công xong đã bị nứt toác, thậm chí có những vết nứt kéo dài ngang đường, rộng khoảng 10cm.

Theo phản ánh của người dân, chiều 8/10/2020, phóng viên Báo TN&MT đã trực tiếp đến xóm Gia Tự, xã Tự Do, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) để xác minh thông tin và ghi nhận tình hình thực tế. Tại đây, phóng viên ghi nhận đoạn đường bê tông mới đổ xuất hiện rất nhiều vết nứt, vết gãy nham nhở, thậm chí có những vết nứt kéo dài ngang đường và rộng khoảng 10cm. Đặc biệt, đoạn đường bê tông bị hư hỏng này chỉ nằm cách UBND xã Tự Do khoảng 40 - 50m, điều này khiến chính quyền cũng như người dân địa phương tỏ ra lo ngại về chất lượng của công trình.

Ông H.V.T, xã Tự Do, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) cho biết, tôi cũng thường xuyên đi qua lại tuyến đường này, những vết nứt, gãy đường mới xuất hiện cách đây hơn một tháng. Đường mới thi công xong mà nứt hết rồi, những đoạn nứt, gãy này gây rất nhiều khó khăn cho người dân đi lại. Bà con nhân dân chúng tôi rất mong đợi tuyến đường này hoàn thành, đạt chất lượng tốt nhất.

Còn bà H.T.C, xã Tự Do, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) chia sẻ, trước đây, đoạn đường này đi lại rất khó khăn, nhiều “ổ gà, ổ voi”. Được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình giao thông liên xã, bà con chúng tôi rất phấn khởi và hy vọng có tuyến đường này thì người dân sẽ có điều kiện để phát triển kinh tế. Song, cũng không hiểu vì lý do gì mà tuyến đường vừa đổ bê tông đã bị nứt, gãy ngang đường như vậy. Rất mong các cấp, ngành của huyện và đơn vị thi công sớm khắc phục để công trình giao thông liên xã này thực sự là tuyến đường phục vụ nhân dân.

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Tự Do, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) trao đổi với phóng viên về những vết nứt, gãy mặt đường thuộc địa phận xóm Gia Tự, xã Tự Do.

Trao đổi với ông Vi Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Tự Do, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) được biết, khoảng tháng 8/2020, đơn vị thi công đã đổ bê tông hoàn thành đoạn qua xóm Gia Tự, xã Tự Do. Đến đầu tháng 9/2020, thì bắt đầu thấy xuất hiện những vết nứt, gãy ngang đường. Từ khi thi công tuyến đường này, hầu như không có xe tải trọng lớn nào đi qua được bởi đơn vị thi công đã hạn chế tại các điểm đầu và điểm cuối của tuyến.

“Trước kia, khi khảo sát thì UBND xã Tự Do cũng đã đề nghị đoạn đó phải có cống và mương thoát nước thì mới đảm bảo được chất lượng công trình. Bởi đoạn đường đó có một mạch nước ngầm chảy ra, mỗi khi trời mưa to thì mạch nước chảy ra tương đối nhiều nên tôi nghĩ đã phần nào ảnh hưởng đến công trình. Khi xảy ra hiện tượng nứt đường, UBND xã cũng đã có ý kiến trao đổi với Chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm có biện pháp khắc phục, để người dân yên tâm hơn”. Chủ tịch UBND xã Tự Do Vi Văn Đức cho biết thêm.

Một đoạn đường bê tông chừng 30m, nhưng xuất hiện rất nhiều vết lún, nứt và gãy ngang mặt đường, khiến người dân không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nông Thanh Tuyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) cho biết, Công trình giao thông liên xã do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng công trình 399 và Công ty TNHH Hà Sơn thi công. Nguyên nhân là do mưa nhiều, mạch nước ngầm chảy xuống làm nền đường yếu dẫn đến hiện tượng sụt lún, nứt và gãy mặt đường. Tuy nhiên, công trình đang trong giai đoạn thi công, chưa nghiệm thu và bàn giao. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại công trình và yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục những chỗ hư hỏng, có thể sẽ phải cắt, bóc và làm lại cho đảm bảo thiết kế, nếu không đảm bảo chất lượng thì không nghiệm thu.

Đường là huyết mạch, vì vậy đường đi đến đâu thì kinh tế - xã hội phát triển đến đó, dân trí và đời sống của nhân dân cũng đi lên. Tuyến giao thông liên xã của huyện Quảng Hòa sớm hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, công trình vẫn đang thi công, chưa nghiệm thu và bàn giao đã xảy ra những hiện tượng sụt lún, nứt, gãy mặt đường khiến nhiều người dân tỏ ra hoài nghi về chất lượng công trình cũng như việc xử lý những vết nứt, gãy mặt đường đó sẽ như thế nào? Và, khi xử lý xong chất lượng công trình có đảm bảo chất lượng hay không?.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan của huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) vào cuộc làm rõ nguyên nhân và xử lý dứt điểm tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Đường giao thông liên xã chưa nghiệm thu đã nứt, gãy mặt đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO