Cảnh giác với "bà hỏa" tại chung cư, nhà cao tầng    

Thục Vy| 15/03/2021 08:25

(TN&MT) - TP.HCM đang vào mùa khô, nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ xảy ra cháy, nổ luôn ở mức cao. Cơ quan chức năng cảnh báo, nếu không có các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hiệu quả sẽ dẫn đến hậu quả khó lường..., nhất là tại các khu chung cư, nhà cao tầng.

Tình trạng cơi nới, rào chắn các ban công tại các chung cư cũ trên địa bàn TP.HCM, gây trở ngại cho công tác PCCC

Nguy cơ từ “bà hỏa”
Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn tại các chung cư, nhà cao tầng. Trong đó, có nhiều vụ đã để lại hậu quả thương tâm về người và tài sản, cũng có nhiều vụ cháy đã được Cảnh sát PCCC kịp thời dập tắt nhưng vẫn làm nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Ðiển hình như vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại tầng hầm chung cư Carina Plaza (quận 8) đã làm chết 13 người và 51 người bị thương vào năm 2018; hay vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 27/7/2020 tại một căn hộ ở tòa nhà chung cư nằm trên đường Phan Huy Ích (P.14, Q.Gò Vấp) khiến người dân hoảng loạn. Dù đã được khống chế kịp thời và không có thương vong về người, nhưng vụ hỏa hoạn cũng làm hư hại một số tài sản. 

Gần đây nhất, vào ngày 13/3/2021, người dân sinh sống trên đường Phan Văn Trị (P.7, Q.Gò Vấp) phát hiện khói lửa bốc lên từ căn nhà 4 tầng nằm trên đường này, họ đã tìm cách dập lửa nhưng không thành. Nhận tin báo, Công an quận Gò Vấp đã điều hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng xe chữa cháy chuyên dụng có mặt tiến hành chữa cháy cứu người mắc kẹt. Sau đó, lực lượng chức năng đã giải cứu 2 người đàn ông ra ngoài an toàn. 

Thực tế cho thấy, tại một số chung cư, nhà cao tầng, công tác đảm bảo an toàn PCCC vẫn chưa được coi trọng. Ghi nhận tại một số khu chung cư cũ trên địa bàn TP.HCM, như chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3), chung cư Ấn Quang, Ngô Gia Tự (quận 10)…, người đi đường dễ dàng nhìn thấy nhiều ban công phía sau được cơi nới và rào kín bằng lưới sắt. Việc cơi nới thêm diện tích ở các chung cư nêu không chỉ làm mất vẻ mỹ quan đô thị, mà còn gây nhiều cản trở cho lực lượng cứu hỏa khi xảy ra các vụ hỏa hoạn.

Chung cư cũ thì như vậy, còn chung cư mới xây dựng, công tác PCCC cũng khá lỏng lẻo. Chung cư Dreamhome Residence (P.14, Q.Gò Vấp) được đưa vào hoạt động hơn 3 năm. Chừng ấy thời gian, người dân sinh sống tại đây cũng rất hồi hộp. Chị Thanh Bình, cư dân chung cư Dreamhome Residence cho biết: “Qua việc cháy ở chung cư Carina (quận 8) hồi đầu năm 2018, cư dân chúng tôi đã rất lo lắng về vấn đề an toàn PCCC. Tuy nhiên, điều khiến cư dân sống ở đây vô cùng lo lắng và bức xúc là hành lang PCCC của chung cư bỗng trở thành bãi đậu xe hơi lộ thiên cả ngày lẫn đêm. Nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì xe cứu hỏa làm sao chạy vô, khi lối đi ô tô đã đậu hẹp phân nửa”.

Thực trạng cơi nới và rào kín bằng lưới sắt xảy ra nhiều ở các chung cư cũ.

Cần chú trọng PCCC
Nhận định về vấn đề an toàn cháy nổ tại chung cư, nhà cao tầng, nhiều chuyên gia cho rằng, hầu hết người dân khi bỏ tiền tỷ cho các hợp đồng mua các căn hộ chung cư đều đặt niềm tin tuyệt đối vào chủ đầu tư mà không hề chú ý đến hệ thống PCCC tòa nhà cao tầng đã được cấp phép, thẩm định hay chưa. Trong khi việc phối hợp, kiểm tra của ngành chức năng chưa thường xuyên, một số nơi còn tình trạng buông lỏng, nhất là thực trạng các công trình chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng. 

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện nay vẫn còn nhiều chung cư chưa đảm bảo an toàn PCCC. Hệ thống báo cháy không đảm bảo tiêu chuẩn, thường xuyên xảy ra báo cháy giả khiến người dân bị lờn. Thậm chí cư dân còn yêu cầu tắt chuông báo cháy để khỏi bị làm phiền. Ngoài ra, còn có nhiều chung cư cao tầng còn nằm sâu trong hẻm, không đảm bảo cho các xe thang vào cứu người khi xảy ra các vụ hỏa hoạn. 

“Nguyên nhân cháy trong chung cư hay nhà phố phần lớn là do chập điện. Đối với nhà phố, thường ít được thực tập về kiến thức PCCC, không có đội ngũ có đủ kỹ năng để xử lý kịp thời khi xảy ra cháy… Trong khi đó, nhiều hộ dân sống trong chung cư và cả những người làm việc, mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí… tại các khu nhà cao tầng chưa nhận thức đầy đủ về công tác PCCC, và nhất là chưa được huấn luyện kỹ năng PCCC, thoát nạn, cứu hộ, chưa được tham gia diễn tập PCCC”, HoREA nhấn mạnh.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (PC07), Công an TP.HCM cho biết, theo ghi nhận, trên địa bàn TP.HCM vẫn còn một số công trình chung cư, nhà cao tầng chưa thông qua thẩm duyệt, chưa đủ điều kiện PCCC, nhưng vẫn cho cư dân về ở. Đơn vị đã kịp thời phát hiện và đề nghị chủ đầu tư khẩn trương chấn chỉnh. Đối với các chung cư cũ, xây dựng hơn 40 năm, cán bộ quản lý PCCC cơ sở đã liên tục kiểm tra để kịp thời phát hiện và hướng dẫn, yêu cầu Ban quản lý chung cư khẩn trương khắc phục sơ sót trong thiết bị, lối dẫn, đường dây dẫn điện…

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA khuyến cáo, người dân đang sinh sống tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn các quận, huyện cần nâng cao ý thức PCCC trong từng căn hộ, phổ biến cho các thành viên trong gia đình kỹ năng thoát hiểm. Ban quản lý các tòa chung cư, cao ốc văn phòng… phải thường xuyên phối hợp với các đội cảnh sát PCCC trên địa bàn tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ PCCC cơ sở. Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC được lắp đặt trong tòa nhà để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động tốt.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với "bà hỏa" tại chung cư, nhà cao tầng    
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO