Cảnh giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bìa đỏ

Ngọc Linh| 28/05/2020 18:12

(TN&MT) - Ngày 28/5, Công an tỉnh Gia Lai đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo đang xảy ra nhiều trên địa bàn.

Thời gian qua, nhiều địa phương như huyện Đak Đoa, Chư Sê, Chư Prông… xuất hiện nhiều đối tượng người Kinh lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhu cầu vay tiền ngân hàng của người dân tộc thiểu số để lừa đảo chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ), sau đó mang đi thế chấp vay tiền ngân hàng hoặc bán cho người khác để trục lợi.

Công an lấy thông tin của các nạn nhân

Theo Công an tỉnh Gia Lai, thủ đoạn của các đối tượng thường là dò la tìm hiểu nhu cầu vay tiền ngân hàng của người dân tộc thiểu số nhưng do chưa có bìa đỏ để thế chấp hoặc do người đứng tên bìa đỏ có thu nhập thấp, vay được ít tiền hơn so với nhu cầu nên đã dùng lời lẽ “ngon ngọt” dụ dỗ, thuyết phục nạn nhân để cho đối tượng làm giúp bìa đỏ, đứng tên trong bìa đỏ giúp vay tiền thuận lợi hơn, được nhiều hơn, còn đất thì vẫn là của mình và việc ký vào các loại giấy tờ do đối tượng soạn sẵn chỉ là thủ tục, hợp đồng dân sự.

Tuy nhiên, thực chất đối tượng đã làm hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang tên mình, lừa nạn nhân ký để chiếm đoạt tài sản, rồi sử dụng bìa đỏ đứng tên mình vay tiền tại ngân hàng, vay ngoài xã hội hoặc bán cho người khác mà không trả lại bìa đỏ, không đưa tiền vay được từ ngân hàng cho người đồng bào. Đến khi đối tượng không trả được nợ, ngân hàng đến kiểm tra lô đất để phát mãi tài sản thu hồi nợ thì nạn nhân mới ngỡ ngàng biết bản thân đã bị lừa chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong bìa đỏ và mất cả lô đất ngoài thực tế.

Một nạn nhân ở huyện Chư Sê

Công an tỉnh Gia Lai, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm. Điển hình như vụ Hà Thị Toan lừa chuyển tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 4 hộ ở xã Ia Ko, Ia HLốp, huyện Chư Sê với 18 lô đất có diện tích hơn 10ha, sau đó sử dụng vay tiền ngân hàng và bán cho người khác; vụ Nguyễn Thị Kim Đức lừa 2 hộ ở xã Ia Boòng, huyện Chư Prông chuyển tên 6 lô đất để thế chấp vay tiền của ngân hàng và ngoài xã hội.

Hay mới nhất là vụ việc một đối tượng tên Tuất lừa một số hộ dân ở xã Glar, huyện Đak Đoa vay tiền ngoài xã hội để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vay tiền ngân hàng nhưng phải cho cho đối tượng đứng tên để được vay nhiều tiền dẫn đến có người bị mất đất, có người phải bán tài sản trả nợ hoặc bị đe dọa, phải trả lãi nóng.

Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo bà con nhân dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên của các đối tượng. Khi phát hiện sự việc khả nghi như đã nêu, đề nghị bà con nhân dân cần phản ánh kịp thời đến cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bìa đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO