Cảnh báo về mô hình “farmstay”

Thùy Linh| 02/08/2020 16:24

(TN&MT) - Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi tới Thủ tướng, các Bộ về thực trạng đáng báo động liên quan đến mô hình “farmstay”.

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản Việt Nam nở rộ mô hình "farmstay". Đây là hình thức kinh doanh du lịch lưu trú kết hợp với trải nghiệm các hoạt động giống với nông thôn.

Việc xây dựng các farmstay này chủ yếu trên đất nông nghiệp, đất rừng. Tại nhiều địa phương, các dự án farmstay đua nhau xây dựng trái phép. Điều này là rất nguy hiểm, cần phải xử lý kịp thời.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoRea cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của mô hình này, thay vì cấm hoàn toàn, chúng ta nên tận dụng nó để phát triển du lịch và bất động sản du lịch bằng cách xây dựng khung pháp lý để điều chỉnh hoạt động cho loại hình này. Nhưng trước mắt cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng các cá nhân, tổ chức tự ý phân lô đất rừng, đất nông nghiệp để xây dựng các cơ sở lưu trú du lịch không phép, bán và huy động vốn trái phép các lô farmstay cho nhà đầu tư.

Lý giải nguyên dẫn đến tình trạng phát triển tự phát, HoREA cho rằng các đối tượng đã lợi dụng lỗ hổng trong chính sách pháp luật. HoREA đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 01/2017/NĐ-CP theo quy định tại tại Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai. Trường hợp người sử dụng đất xen kẹt trong khu dân cư nông thôn, điểm đô thị mà có nhu cầu tách thửa làm nhà ở yêu cầu thực hiện đúng trình tự, thủ tục. Đầu tiên là làm đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở rồi sau đó mới được tách thửa đất ở.

Trường hợp các doanh nghiệp, cá nhân muốn chuyển mục đích đất rừng, đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ (kể cả farmstay) phải chờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận để đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Ngoài ra, còn phải lập “dự án đầu tư” theo quy định của pháp luật về đầu tư, du lịch, kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch bổ sung thêm loại hình cơ sở lưu trú du lịch mới (Farmstay - khu du lịch trải nghiệm nông thôn) vào Điều 48 Luật Du lịch để thống nhất với Quyết định 3720/QĐ-BVHTTDL ngày 28/10/2019 về quy chế quản lý, kinh doanh căn hộ du lịch và biệt thự du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo về mô hình “farmstay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO