Căng mình giữa nắng hè xét nghiệm SARS-CoV-2

Lan Anh| 25/05/2021 22:17

(TN&MT) - “Căng mình” lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 dưới thời tiết nắng như đổ lửa 40 độ C trong bộ đồ bảo hộ màu trắng, màu xanh kín mít, những nhân viên y tế tuyến đầu ở Đà Nẵng đã có những lúc kiệt sức vì mất nước. Thế nhưng, họ không lùi bước, vẫn lặng lẽ mỗi ngày thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm: “còn dịch bệnh, còn chiến đấu”.

Để phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo an toàn sản xuất, trong 2 ngày (24-26/5), UBND TP.Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khoảng 52.000 lao động tại khu công nghệ cao và các Khu công nghệ trên địa bàn. 

Do số mẫu xét nghiệm cần lấy rất lớn, để hỗ trợ công tác lấy mẫu được nhanh chóng và thuận lợi, ngành y tế đã huy động nhiều đơn vị cùng tham gia. Các nhân viên y tế ở Trung tâm huyện Hoà Vang phải “căng mình” làm việc từ 4h sáng đến tận đêm khuya.

Theo bà Thi Thị Lệ Huệ, Phó trưởng Khoa kiểm soát bệnh tật và HIV (Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang) cho biết, trong ngày 25/5, lực lượng y tế của trung tâm sẽ xét nghiệm khoảng 1.200 công nhân tại Khu công nghệ cao. Các nhân viên y tế phải thức dậy từ lúc 4h sáng và có mặt tại khu công nghệ cao đúng vào 5h là thời điểm tan ca đêm để thực hiện xét nghiệm.

Dưới thời tiết 40 độ ngoài trời, các cán bộ y tế phải mặc đồ bảo hộ liên tục gần như 24/24h khiến nhiều người bị mất nước, kiệt sức. Nhưng mỗi khi nhận lệnh là họ lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

Nữ y tá Trần Thị Điểm, Trung tâm y tế huyện Hoà Vang chia sẻ: Anh em đã quen với cường độ làm việc từ đợt dịch hồi tháng 7 năm ngoái. Cuộc chiến còn dài, anh em tự động viên nhau cùng cố gắng. Mất nước, kiệt sức thì nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục vào công việc.

Công nhân Công ty TNHH Universal Alloy Corporation (UAC) Việt Nam tại Đà Nẵng cho biết, việc lấy mẫu xét nghiệm rộng rãi giúp người lao động an tâm làm việc.

Đà Nẵng có 6 khu công nghiệp và 1 Khu công nghệ cao với 65.444 lao động đang làm việc và đã ghi nhận 42 trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến khu công nghiệp Đà Nẵng.

Đà Nẵng là điểm sáng của cả nước về hình thức xét nghiệm gộp và nhanh chóng phát hiện các ca lây nhiễm. Hiện các đơn vị đang thực hiện xét nghiệm ống gộp 10 mẫu, phấn đấu đến 26/5 hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người lao động trong các Khu công nghiệp.

Đằng sau mỗi mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính là niềm vui của hàng ngàn công nhân đang làm việc ở nhiều Khu công nghiệp. Đây là tấm giấy “thông hành” để họ an tâm tiếp tục cuộc mưu sinh. Hơn hết, điều đó thể hiện tính nhân văn trong mỗi quyết sách của chính quyền thành phố nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

Bên cạnh việc lấy mẫu xét nghiệm, thời gian qua tại các khu công nghiệp Đà Nẵng đã nâng mức cảnh báo phòng dịch lên cấp độ cao nhất. Theo đó, người lao động được đo thân nhiệt trước khi vào xưởng, mang khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, ngoài ra họ còn phải khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người lạ sau giờ làm...

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng mình giữa nắng hè xét nghiệm SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO