Canada xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên do nhiễm virus H5N1

10/01/2014 00:00

Quan chức y tế Canada mới đây đã xác nhận trường hợp đầu tiên chết do nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 tại khu vực Bắc Mỹ.

Quan chức y tế Canada mới đây đã xác nhận trường hợp đầu tiên chết do nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 tại khu vực Bắc Mỹ.
   
  Bộ trưởng Y tế Canada, Rona Ambrose cho biết trường hợp đầu tiên qua đời do nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 là một cư dân người Albertta. Thời gian gần đây cư dân này đã có chuyến thăm đến Bắc Kinh, Trung Quốc.
   

  Đánh giá trường hợp chết vì cúm gia cầm H5N1 đầu tiên, bà Ambrose cho rằng đây chỉ là một trường hợp hy hữu. Rủi ro dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng dân cư ở Canada là rất thấp. Từng có 10 người chết vì nhiễm virus H1N1 tại Alberta trước đó.

  Virus H5N1 lây nhiễm qua đường hô hấp bên trong phổi. Virus có thể gây viêm phổi, dẫn đến chết người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết rất khó để virus có thể lây truyền từ người sang người trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên nếu một người bị nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong ở mức khoảng 60%.

  Trong diễn biến mới nhất, người nhiễm bệnh ở Alberta đã có dấu hiệu của bệnh cúm trên một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada từ Bắc Kinh trở về Vancouver vào ngày 27/12. Hành khách tiếp tục di chuyển đến Edmonton vào tháng 1 và nhập viện tại đây. Nạn nhân đã chết hai ngày sau khi được chẩn đoán nhiễm virus H5N1.

  Các quan chức y tế Canada không công bố giới tính, tuổi tác hay nghề nghiệp của bệnh nhân. Bà Ambrose cho biết các quan chức Canada đang làm việc với chính quyền Trung Quốc để xác định nguồn lây lan dịch bệnh.

  "Nguy cơ nhiễm H5N1 nhìn chung là rất thấp. Đây không phải bệnh cúm theo mùa thông thường. Đây chỉ là một trường hợp cá biệt", bà Ambrose tuyên bố. Theo WHO, từ năm 2003 đến hết năm 2013, đã có 648 trường hợp người nhiễm virus H5N1 ở 15 quốc gia. Trong đó có 384 ca tử vong.

  Các chuyên gia y tế cảnh báo nếu virus H5N1 biến đổi để lây truyền từ người sang người, hậu quả đối với sức khỏe cộng đồng có thể sẽ rất nghiêm trọng.
  Theo HNM/BBC
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên do nhiễm virus H5N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO