Canada chống chọi với lũ lụt kinh hoàng chưa từng có trong 500 năm

Mai Đan| 18/11/2021 14:43

(TN&MT) - Tỉnh British Columbia, phía Tây Canada vừa ban bố tình trạng khẩn cấp do nước này lần đầu tiên hứng chịu trận lũ lụt kinh hoàng 500 năm mới xảy ra một lần, với số người chết đang gia tăng.

Mưa bão đổ bộ tỉnh British Columbia, miền Tây Canada, gây ra lở đất và lũ lụt vào ngày 16/11. Ảnh: Reuters

Giới chức trách tỉnh British Columbia cho biết, ít nhất 3 người mất tích và 1 người thiệt mạng do mưa lớn và lở đất phá hủy đường sá, làm cô lập một số thị trấn miền núi. Theo Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Marco Mendicino, khoảng 18.000 người phải sơ tán ở tỉnh này.

Thủ hiến British Columbia John Horgan cho biết, tỉnh này dự báo ​​trong những ngày tới, số ca tử vong sẽ còn tăng. “Chúng tôi sẽ hạn chế việc đi lại và đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu cũng như các dịch vụ y tế và khẩn cấp có thể đến được cộng đồng” – Thủ hiến Horgan nhấn mạnh và kêu gọi mọi người không tích trữ nhu yếu phẩm.

Một số thị trấn bị ảnh hưởng nằm ở những vùng núi hẻo lánh khó có thể tiếp cận và nhiệt độ đóng băng.

Lũ lụt và lở đất cũng chia cắt đường vào cảng lớn nhất của Canada ở thành phố Vancouver thuộc tỉnh British Columbia, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng. Trong khi đó, Công ty Đường sắt Thái Bình Dương Canada và Công ty Đường sắt Quốc gia Canada, hai công ty đường sắt lớn nhất của đất nước cho biết, vẫn không thể hoạt động các tuyến của họ đến Vancouver vào ngày 17/11.

Theo ông Erick Thompson, phát ngôn viên phụ trách các hoạt động khẩn cấp của khu vực, tại Tulameen, phía Đông Bắc Vancouver, có 400 người bị mắc kẹt, nhiều người không có điện. Ông cho biết, khu vực đã huy động một chuyến bay trực thăng gần đây để hỗ trợ thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng.

Tại thị trấn Hope, cách Vancouver 160km về phía Đông, thực phẩm đang dần cạn kiệt. 1/4 trong số 6.000 cư dân của thị trấn đang tìm kiếm nơi trú ẩn.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, chính phủ sẽ giúp tỉnh British Columbia phục hồi sau thảm họa kinh hoàng. Ottawa đang điều động hàng trăm binh sĩ thuộc lực lượng không quân đến hỗ trợ khắc phục hậu quả và hàng nghìn binh sĩ khác đang trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ.

Thảm họa lũ lụt lần này có thể là một trong những thảm họa gây tổn thất lớn nhất trong lịch sử Canada. Đây cũng là thảm họa thiên tai thứ hai liên quan đến thời tiết đổ bộ tỉnh British Columbia chỉ trong vài tháng qua. Trước đó, vào cuối tháng 6, một thảm họa lớn cũng đã phá hủy toàn bộ một thị trấn trong tỉnh này.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada chống chọi với lũ lụt kinh hoàng chưa từng có trong 500 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO