Cần Thơ:  Nhiều khó khăn liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng

27/03/2018 19:13

(TN&MT) - Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ, hiện nay thành phố có 7 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó có 2 tuyến liên tỉnh là Cần Thơ – Vĩnh...

 

(TN&MT) - Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ, hiện nay thành phố có 7 tuyến xe buýt đang hoạt động, trong đó có 2 tuyến liên tỉnh là Cần Thơ – Vĩnh Long và Cần Thơ – Sóc Trăng và 5 tuyến trong địa bàn thành phố, với tổng số 82 đầu xe, mỗi ngày xuất bến khoảng 338 lượt, chở khoảng 12.000 lượt hành khách.

Tuy nhiên, thống kê của Sở GTVT thì, với số lượng xe buýt như hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 1% nhu cầu của thành phố, trong khi theo Đề án nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt được Bộ GTVT phê duyệt thì yêu cầu đối với thành phố trực thuộc Trung ương như Cần Thơ là phải đạt từ 5 đến 10%...”-ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ, hoạt động xe buýt của thành phố còn hạn chế xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: hệ thống biển báo, trạm chờ quá cũ, không đáp ứng nhu cầu của hành khách; chưa có phương án trợ giá vé cho người tham gia dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt; các xe buýt có thời gian sử dụng đã quá lâu, có những xe đã 11 đến 12 năm, chưa có kinh phí để đầu tư. Thêm nữa, việc mở các luồng tuyến mới đi đến các quận, huyện xa trên địa bàn gặp khó khăn do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chưa đảm bảo…

chú thích ảnh xe buýt cần thơ
Hoạt động xe buýt của Cần Thơ hiện nay được xem là yếu kém nhất trong các thành phố trực thuộc Trung ương, thậm chí thua cả các tỉnh lân cận

Theo Ban quản lý điều hành VTHKCC TP. Cần Thơ thì, doanh thu của đơn vị năm 2017 đã giảm gần 25% so với năm 2016, lỗ hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân được cho là do số chuyến hoạt động cùng với lượng hành khách đều giảm so với năm trước. Hoạt động VTHKCC không có lãi, không có tiền trả lương, nên trong năm 2017 đã phải cắt giảm khoảng 30 nhân viên. Bên cạnh đó, từ tháng 6/2017, thời gian giữa mỗi chuyến xe buýt cũng tăng lên 20 phút thay vì 15 phút như trước đây…

Thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ VTHKCC bằng xe buýt và Đề án nâng cao chất lượng hoạt động VTHKCC bằng xe buýt của Bộ GTVT, UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Sở GTVT xây dựng một đề án về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn. Đề án đã thông qua hội đồng thẩm định hai lần, sẽ trình UBND thành phố phê duyệt tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2018.

Nội dung của Đề án này là cụ thể hóa các yêu cầu đối với hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, tập trung các giải pháp hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp đầu tư về phương tiện, kết cấu hạ tầng; trợ giá vé cho một số tuyến bị lỗ, tuyến nào có lãi thì sẽ đấu thầu; miễn giảm cho một số đối tượng hành khách tham gia dịch vụ…

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, Đào Anh Dũng cho rằng: “Đề án rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển về giao thông của cả thành phố. Vì vậy, cần thống nhất sớm triển khai Đề án để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các đối tượng như học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ:  Nhiều khó khăn liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO