Cần Thơ: Chủ động ứng phó xâm nhập mặn

Lê Hùng| 04/03/2020 18:43

(TN&MT) - Chiều 4/3, UBND TP. Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn thành phố diễn ra trong những tháng đầu năm 2020 và dự báo về xâm nhập mặn trong thời gian tới với sự tham dự của các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện.

Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP. Cần Thơ, trong thời gian qua, hầu hết người dân trên địa bàn TP. Cần Thơ đều sử dụng nước sông để phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Chính vì vậy, khi có xâm nhập mặn vào các sông, rạch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, hiện nay, thành phố có một số Trạm quan trắc độ mặn tại các tuyến sông chính có nguy cơ xâm nhập mặn. Theo số liệu thống kê tổng hợp từ các Trạm quan trắc độ mặn trên tuyến sông Hậu vào tháng 01/2020 và đầu tháng 02/2020, độ mặn vẫn thấp hơn ngưỡng cảnh báo 1 dưới 0,48‰.

Tuy nhiên, từ ngày 05/02 đến ngày 13/02/2020 tại Trạm quan trắc Cái Cui (quận Cái Răng) ghi nhận độ mặn đo được đã vượt ngưỡng cảnh báo, trong đó đỉnh điểm là vào ngày 10/02/2020 độ mặn đo được là 3,1‰, cao hơn gần 1‰ so với đỉnh điểm độ mặn vào năm 2016. Từ ngày 14/02/2020 đến nay độ mặn đã giảm xuống dưới mức cảnh báo 1.

Quang cảnh cuộc họp

Cũng theo ông Nguyễn Chí Kiên, để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, giám sát diễn biến xâm nhập mặn; xây dựng kế hoạch hoàn thiện hệ thống quan trắc độ mặn tự động; tăng cường công tác tuyên truyền cảnh báo diễn biến xâm nhập mặn và các biện pháp ứng phó xâm nhập mặn cho cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại.

Còn ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ cho biết, trong đợt triều cường vào đầu tháng 02/2020, độ mặn tại khu vực cảng Cái Cui có thời điểm đo được hơn 3‰, nhưng không gây ảnh hưởng nhiều đến cây trồng, nước sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, trong thời gian tới, dự báo mặn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, ngành Nông nghiệp cũng như các Sở, ngành, địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống xâm nhập mặn hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trước mắt cần chủ động triển khai các biện pháp phòng chống xâm nhập mặn, nhất là vào thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4/2020; tuyên truyền cho người dân tại những khu vực được dự báo sẽ bị ảnh hưởng từ xâm nhập mặn để chủ động lấy nước sản xuất, sinh hoạt. 

Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Thanh Dũng đề nghị các Sở, ngành, địa phương cần nghiên cứu, đề xuất mở rộng hệ thống cấp nước nông thôn hiện có để đảm bảo 100% người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; ứng dụng kỹ thuật xử lý và lọc nước nhiễm mặn; nghiên cứu canh tác các giống lúa, cây ăn trái và rau màu chủ lực của thành phố có thể chịu được sự thay đổi của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Chủ động ứng phó xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO