Cần sự tham gia của cộng đồng trong kế hoạch phân bổ nước

Mai Đan| 05/11/2019 21:44

(TN&MT) - Sự khan hiếm nước ngọt đã ảnh hưởng đến mọi châu lục và theo dự báo sẽ tăng lên theo thời gian do nhu cầu của tất cả người sử dụng nước tăng, dân số tăng, tài nguyên nước không phù hợp và đầu tư vào cơ sở hạ tầng không đầy đủ.

 

Các kế hoạch phân bổ nước phải đáp ứng nhu cầu của nhiều người sử dụng nước trong khi thu hút các bên liên quan thông qua quy trình có sự tham gia

Ước tính đến năm 2025, 1,8 tỷ người sẽ sống ở những vùng khan hiếm nước nghiêm trọng, đồng thời giảm thất thoát nước và tái chuyển nước đến các vùng bị căng thẳng sẽ cần đầu tư lớn và sử dụng các vùng biển không theo quy ước.
Sử dụng nước không theo quy ước đòi hỏi phải thay đổi khung phân bổ nước truyền thống, cơ cấu tài trợ, thiết lập tiêu chuẩn chất lượng nước, khung pháp lý và các nhiệm vụ thể chế.
Vào ngày 14-15/11 tới, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và Chính phủ Tây Ban Nha sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề quốc tế về việc sử dụng vùng biển không theo quy ước để đạt được an ninh lương thực tại Madrid, Tây Ban Nha.
Cộng đồng nước toàn cầu hỗ trợ nỗ lực ở các quốc gia và cộng đồng khan hiếm nước vượt qua việc sử dụng các nguồn nước thông thường và lên kế hoạch cho các nguồn cung cấp nước không theo quy ước. Sự hỗ trợ này xuất phát từ mục đích thu hẹp khoảng cách cung cấp nước; và để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 2 (Xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực và cải thiện dinh dưỡng, phát triển nông nghiệp bền vững) và 6 (Đảm bảo sự sẵn có và quản lý bền vững nguồn nước và cải thiện các điều kiện vệ sinh cho tất cả mọi người) vào năm 2030.
Sự chú ý đang chuyển sang việc tìm kiếm các giải pháp sáng tạo như sử dụng các nguồn nước không theo quy ước bao gồm nước thải khai hoang, khử muối, thu hoạch sương mù và các công nghệ liên quan. 
Sử dụng nước không theo quy tắc đòi hỏi phải thay đổi khung phân bổ nước truyền thống, cơ cấu tài trợ, thiết lập tiêu chuẩn chất lượng nước, khung pháp lý và các nhiệm vụ thể chế. 
Việc này cũng đòi hỏi quản trị hiệu quả và phối hợp ở tất cả các cấp với quản lý tổng hợp và các chính sách nhất quán nhằm đạt mục đích hiệu quả kinh tế, công bằng xã hội và bền vững môi trường. 
Các kế hoạch phân bổ nước phải đáp ứng nhu cầu của nhiều người sử dụng nước trong khi thu hút các bên liên quan thông qua quy trình có sự tham gia.

Theo Tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự tham gia của cộng đồng trong kế hoạch phân bổ nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO