Cần sớm giải phóng mặt bằng, di dân vùng ảnh hưởng bãi rác Nam Sơn

Khải Minh| 14/07/2020 21:48

(TN&MT) - Trước sự việc một số người dân sinh sống ở khu vực gần Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn tập trung chặn xe chở rác, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời nắm bắt nguyện vọng người dân.

Khoảng 2h40 ngày 13/7, người dân xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đã cản trở không cho xe vận chuyển rác vào Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (Khu LHXLCT) và chặn hoàn toàn 2 cổng không cho xe chở rác từ trung tâm thành phố Hà Nội vào đổ rác, gây ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP.

Nguy cơ ùn ứ rác

Ngày 14/7, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) đã có công văn hỏa tốc gửi các cơ quan chức năng về việc người dân chặn, không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Theo nắm bắt tình hình, nguyên nhân người dân chặn xe chở rác được cho là liên quan đến chế độ chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng và đề nghị sớm được di chuyển người dân trong vùng ảnh hưởng môi trường.

Người dân tụ tập trên đường vào bãi rác Nam Sơn. Ảnh: Xuân Thanh

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, việc người dân chặn không cho xe chuyển rác đã gây xáo trộn không nhỏ trong công tác thu gom. Thống kê nhanh từ các chi nhánh cho thấy, quận Hai Bà Trưng đang tồn đọng khoảng 500 tấn rác và 311 thùng rác chưa được thu cầu. Quận Ba Đình đang tồn 125 tấn rác, 171 xe gom đầy rác và 16 thùng dung tích 1000 lít...

Theo báo cáo nhanh về sự việc của Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn, việc người dân tiến hành ngăn xe chở rác là do từ ngày 5/6 - 8/7, Trạm xử lý của Liên danh Phú Điền - SFC dừng vận hành xử lý nước rỉ rác dẫn đến ứ đọng gây phát tán mùi ra môi trường xung quanh.

Mặt khác, hiện nay, Khu LHXLCT Sóc Sơn đang thực hiện đào hố chứa nước rác trên ô chôn lấp để bơm nước rỉ rác chưa xử lý lên, làm phát tán mùi khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, tiến độ Giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của khu xử lý rác thải Sóc Sơn (vùng bán kính 0 - 500m) chậm.

Người dân cũng đề nghị được công nhận diện tích đất ở theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Nếu được công nhận như vậy, tài sản công trình trên đất là hợp pháp, người dân sẽ được bồi thường 100%.

Cũng theo Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn, người dân đề nghị bồi thường 100% tài sản, công trình đối với các công trình liền khối, có diện tích đất ở nhỏ hơn diện tích sàn xây dựng của công trình (công trình trên đất lớn hơn diện tích đất ở, do vậy chỉ được bồi thường hỗ trợ phần tài sản trên diện tích đất ở, phần còn lại chỉ được hỗ trợ).

Ngoài ra, nhân dân thôn 2 – xã Hồng Kỳ cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội sớm phê duyệt khu tái định cư xóm Linh Liệt, thôn 9 – xã Hồng Kỳ và công khai quy hoạch, đơn giáp khu tái định cư.

Sớm di dân, giải phóng mặt bằng

Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Công an huyện Sóc Sơn đã tăng cường tổ công tác nắm tình hình, đảm bảo ANTT; Báo cáo, đề xuất Thường trực Huyện ủy chỉ đạo ban, ngành chức năng và Đảng ủy, UBND 2 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ phối hợp tuyên truyền, vận động, lắng nghe các kiến nghị của người dân.

Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Nam Sơn thông báo, hướng dẫn phân luồng, không để xe rác ùn ứ trên các tuyến đường vào bãi rác.

Cùng với đó, huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ Giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường 0-500m; lập, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đất ở theo chính sách hiện hành.

Để giữ vệ sinh môi trường không tồn đọng rác trên địa bàn 4 quận nội đô lịch sử trong thời gian bãi rác Nam Sơn ngừng tiếp nhận rác, Urenco đã đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận cho Urenco chủ động phân luồng tiếp nhận rác về Khu Xử lý chất thải Xuân Sơn, TX Sơn Tây, Hà Nội trong thời gian ngừng tiếp nhận rác tại bãi rác Nam Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm giải phóng mặt bằng, di dân vùng ảnh hưởng bãi rác Nam Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO