Bất động sản

Căn hộ giá bình dân trở lại

Thục Vy 18/09/2023 - 15:08

(TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) không còn chịu sự “áp đảo” của phân khúc cao cấp nữa, thay vào đó phân khúc bình dân, nhà giá rẻ trên dưới 2 tỷ đồng ngày càng phổ biến trên thị trường. Diễn biến này kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình quay trở lại thị trường của phân khúc nhà ở bình dân.

noxh.jpg
Phân khúc căn hộ bình dân trở lại là tín hiệu vui cho thị trường BĐS

Thời gian qua, thị trường BĐS phía Nam nói chung, TP.HCM nói riêng đã gặp không ít khó khăn vì ảnh hưởng của điểm nghẽn pháp lý dự án và thắt chặt dòng vốn ngân hàng... Hệ lụy là nhiều phân khúc trên thị trường chứng kiến sự chững lại rõ rệt về nguồn cung mới. Trong bối cảnh dòng tiền khó khăn, người mua ngày càng khó tính, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền, các doanh nghiệp BĐS có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh để bán được hàng.

Trước tình hình đó, không ít doanh nghiệp BĐS đã điều chỉnh chiến lược, tung ra thị trường các sản phẩm, căn hộ giá tiền vừa phải. Thay vì tập trung vào câu chuyện tìm kiếm lợi nhuận, hướng hoạt động của nhiều doanh nghiệp BĐS trong giai đoạn hiện nay là vượt khó, duy trì uy tín và phát triển sản phẩm hướng đến nhu cầu thực.

Thực tế cho thấy, sau một vài năm gần như biến mất khỏi thị trường để nhường chỗ cho phân khúc trung và cao cấp, gần đây, căn hộ phân khúc bình dân xuất hiện nhiều hơn. Người có nhu cầu mua nhà để ở tại TP.HCM và một số địa phương lân cận không khó để tìm một căn hộ mới hoặc nhà đã bàn giao có giá trên dưới 2 tỷ đồng.

Vừa qua, tại TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương), chủ đầu tư Kim Oanh Group đã tung ra 200 căn hộ thuộc dự án Legacy Prime có giá khoảng 1 tỷ đồng/căn. Ngay khi vừa công bố, dự án đã gây sự chú ý do phân khúc giá này đã biến mất từ lâu trên thị trường BĐS.

Tương tự, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng vừa ra mắt dự án căn hộ 9X An Sương tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) với quy mô gần 800 căn hộ và giá chỉ 1,6 tỷ đồng/căn hộ. Đây là dự án căn hộ giá bình dân hiếm hoi triển khai trên địa bàn TP.HCM trong 3 năm trở lại đây… Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp BĐS khác đã và đang tung ra thị trường các dự án căn hộ thuộc phân khúc giá rẻ, đáp ứng nhu cầu an cư của người có thu nhập trung bình, người có nhu cầu mua ở thực.

Theo tìm hiểu từ Batdongsan.com.vn, sau một thời gian dài “mất hút” nhà giá rẻ, gần đây, thị trường BĐS TP.HCM bắt đầu đón nhận sự xuất hiện trở lại của phân khúc này. Tương tự, các tỉnh, thành lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng đang có nguồn cung dồi dào cho phân khúc căn hộ bình dân.

Các địa phương lân cận này sau một thời gian “đua giá” với TP.HCM đã dần trở lại phát triển các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu ở thực. Tính riêng trong tháng 8/2023, giá bán căn hộ tại Long An đang vào khoảng 21 triệu đồng/m2, cao nhất cũng chỉ 24,6 triệu đồng/m2. Còn tại Đồng Nai có giá căn hộ từ 30-34 triệu đồng/m2. Riêng tại Bình Dương mức giá thấp nhất là 32 triệu đồng/m2…

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, giá nhà tại các thành phố lớn như TP.HCM hiện đang là một thách thức lớn đối với những người trẻ mới kết hôn. Việt Nam là nước đang phát triển, dân số trẻ, quá trình đô thị hóa nhanh, nhu cầu ở thực rất cao. Do đó, thị trường BĐS vẫn luôn cần được ưu tiên nguồn lực, quỹ đất để phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, căn hộ giá rẻ, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà.

“Sự xuất hiện ngày càng nhiều các dự án nhà ở giá rẻ, dưới 2 đồng vào cuối năm 2023 kỳ vọng sẽ tạo hấp lực lớn, góp phần giải “cơn khát” nhà ở trong bối cảnh nguồn cung này ngày càng ít ỏi. Còn với những gia đình trẻ, vốn tích luỹ ban đầu khiêm tốn, thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng thì đây đang là tín hiệu vui. Vì việc sở hữu nơi an cư mà không lo gánh nặng tài chính đối với người trẻ, người có thu nhập trung bình sẽ hoàn toàn có cơ sở”, ông Tuấn phân tích.

Ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho rằng, căn hộ giá bình dân, phù hợp túi tiền của người mua để ở thực sẽ là loại hình phục hồi đầu tiên và cũng sẽ sớm giao dịch nhộn nhịp trở lại. Bên cạnh nhà ở xã hội, căn hộ giá rẻ cũng hiện đang là phân khúc có nhu cầu mua rất lớn. Loại hình căn hộ giá rẻ này có giá tiệm cận với giá nhà ở xã hội, nhưng vượt trội về chất lượng, tiện ích. Đặc biệt hơn, với nhà giá rẻ người mua nhà không bị ràng buộc về điều kiện, đối tượng, hồ sơ xét duyệt và cạnh tranh suất mua.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) nhận định, việc căn hộ giá bình dân tái xuất là tín hiệu tích cực. Đặc biệt, với sự quan tâm đến phân khúc nhà ở xã hội từ Chính phủ, cộng thêm sự chuyển hướng sang phân khúc nhà ở thương mại giá vừa túi tiền của một số doanh nghiệp BĐS, từ cuối năm 2023 trở đi, thị trường BĐS kỳ vọng sẽ tăng dần sản lượng nhà ở vừa túi tiền nhiều hơn. Tuy vậy, để cân bằng cán cân cung cầu nhà ở đã bị lệch pha nhiều năm, sẽ cần nhiều thời gian để tái cơ cấu lại sản phẩm.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc trở lại của phân khúc nhà giá rẻ là tín hiệu vui, đúng chủ trương của Chính phủ, nhưng cần phải xét đến yếu tố lâu dài, bền vững của loại hình này, tránh tình trạng phát triển nhà giá rẻ theo hướng thời vụ, chỉ “nóng” khi thị trường BĐS “lạnh” và bị bỏ quên khi thị trường ấm lên. Chính phủ cũng đã liên tục có nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thị trường BĐS, cung ứng vốn cho nền kinh tế cũng như phát triển nhà ở cho người có nhu cầu ở thực sự, điều này chắc chắn sẽ là "cú hích" để phân khúc nhà ở vừa túi tiền trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ giá bình dân trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO