Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Du lịch xanh góp phần xóa đói giảm nghèo

Thu Thủy| 07/03/2023 12:41

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường song song với việc phát triển du lịch cộng đồng, diện mạo xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) những năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Đời sống bà con các dân tộc ngày càng phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nguồn thu nhập bền vững.

Cẩm Lương là xã thuộc huyện miền núi Cẩm Thủy (Thanh Hóa), nơi có Khu du lịch Suối Cá thần độc nhất vô nhị nổi tiếng cả nước, mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan và du lịch, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thân cho người dân xã, nhờ đó mà diện mạo của xã đã có những chuyển biến tích cực.

Giải quyết vấn đề rác thải

Theo thống kê, mô hình du lịch cộng đồng tại Cẩm Lương  góp phần quan trọng vào việc cải thiện kinh tế gia đình. Trong tổng số 53 hộ dân được điều tra, kết quả cho thấy, nguồn thu từ dịch vụ du lịch chiếm vị trí hàng đầu (54,10% tổng nguồn thu). Thu nhập của các hộ gia đình tham gia hoạt động du lịch, ít nhất là 3.000.000 đồng/tháng, cao nhất là 45.000.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích về kinh tế do du lịch mang lại,  phát triển du lịch tcũng đã kéo theo một số vấn đề còn bất cập như các tệ nạn xã hội, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường.

Rác thải từ khách du lịch và rác thải trong sinh hoạt của nhân dân không được thu gom, xử lý theo quy định đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình đời sống, sức khỏe của người dân. Tình trạng người dân và khách du lịch xả rác thải không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra khá phổ biến, gây phản cảm, mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Trong khi đó, công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

anh-1.jpg
Khu du lịch Suối Cá thần Cẩm Lương góp phần phát triển kinh tế bà con các dân tộc

Theo tìm hiểu, việc thu gom, xử lý rác thải tại khu du lịch và ở các thôn trên địa bàn xã Cẩm Lương chủ yếu là thu, gom xử lý tại chỗ và chưa được thực hiện thường xuyên. 

Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn xã Cẩm Lương được tổ chức thực hiện từ năm 2011 đến nay. Tuy nhiên việc thu gom, vận chuyển rác thải về bãi rác đúng nơi quy định của xã chỉ mới có Khu du lịch Suối cá và các hộ dân kinh doanh, buôn bán trong khu du lịch và một số các hộ dân thôn Lương Ngọc; còn các thôn và các đơn vị, tổ chức khác chưa thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải theo quy định.

Tại thôn Lương Ngọc và khu du lịch, thu gom, vận chuyển rác được thực hiện theo hình thức tự nguyện. Các hộ kinh doanh buôn bán, các hộ gia đình trong thôn và Ban quản lý suối cá tự đúng ra thỏa thuận về giá cả, hình thức thu gom và vận chuyển rác với lao động nhận thu gom, vận chuyện rác. Công tác này được duy trì, thực hiện thường xuyên từ năm 2011 đến nay, bước đầu góp phần giải quyết  rác thải sinh hoạt trong khu du lịch suối cá. 

anh-1...jpg

Môi trường xanh là bước đệm phát triển kinh tế

Ông Bùi Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương cho biết: Cấp ủy, UBND cùng nhân dân bà con các dân tộc trên địa bàn xã Cẩm Lương luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường là yếu tố được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Địa phương đã thường xuyên tổ chức cho nhân dân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh gia đình. Hàng năm triển khai kế hoạch thực hiện "Tuần lễ Nước sạch và Vệ sinh môi trường"; “Tháng hành động vì môi trường thế giới”, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt đã đạt 65,8%.

Để nâng cao hiệu quả xử lý rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường,  UBND xã Cẩm Lương đã có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, việc thu gom, vận chuyển ở các thôn, Khu du lịch Suối cá, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, UBND xã thống nhất giao HTX dịch vụ nông nghiệp xã Cẩm Lương thực hiện ký kết hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn. Tất cả các loại rác thải được thu gom, tập kết về bãi rác của xã để xử lý theo hình thức chôn lấp kết hợp với đốt và xử lý bằng công nghệ hỗn hợp thân thiện với môi trường, định hướng đến năm 2025 tỷ lệ rác thải chôn lấp dưới 30%.

Hiện tại, rác thải trên địa bàn xã đang được tập kết, chôn lấp, xử lý tại bãi rác tại thôn Lương Ngọc. Tới đây, đối với thôn Kim Mẫm và thôn Xủ Xuyên, UBND xã đã quy hoạch bãi rác tại khu vực đồi Phóng để hai thôn sử dụng chung. Khu du lịch Suối Cá thần, các nhà trường, Công ty Thuận Hòa, thôn Lương Ngọc và thôn Hòa Thuận sẽ vận chuyển rác về bãi rác của xã đã được quy hoạch tại khu đồi Một thôn Hòa Thuận. 

camluong2.jpg
Hoạt đông bảo vệ môi trường tại Cẩm Lương luôn được chính quyền, đoàn thể và nhân dân chú trọng

Từ khi Suối Cá thần ở làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương được biết đến, nơi đây đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, năm 2022 địa phương đã đón hơn 200.000 lượt khách. Hoạt động du lịch đã làm thay đổi đáng kể diện mạo đời sống của người dân nơi đây. Huyện Cẩm Thủy cũng đề ra mục tiêu phát triển mạnh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch cộng đồng, tham quan danh lam, thắng cảnh, trọng tâm là Khu du lịch suối cá Cẩm Lương; phấn đấu đến năm 2025 trở thành địa bàn trọng điểm về du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Du lịch xanh góp phần xóa đói giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO