Tiếng dân

Cẩm Giàng (Hải Dương): Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường

Bài & ảnh: Kiên Cường 13/10/2023 - 10:27

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân, công nhân, trường học trên địa bàn thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) hiện bị đảo lộn, ảnh hưởng sức khỏe, công việc do mùi sơn nồng nặc của Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Hợp Chí Việt Nam (Công ty Hợp Chí Việt Nam).

Người dân bị “tra tấn”

Chúng tôi về thôn Phúc B, người dân và công nhân trên địa bàn xã Cẩm Phúc bức xúc vì môi trường không khí bị “đầu độc” do ảnh hưởng từ hoạt động sơn của Công ty Hợp Chí Việt Nam.

img-1173.jpg
Người dân xóm Chùa Vít, xã Cẩm Phúc phản ánh ô nhiễm môi trường từ Công ty Hợp Chí Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Quả, xóm Chùa Vít, thôn Phúc B, bức xúc: Từ thời điểm tháng 10/2022 đến nay, người dân thôn Phúc B, trường học 3 cấp (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở) trên địa bàn “khốn khổ” vì hít mùi khó chịu từ hoạt động, sản xuất Công ty Hợp Chí Việt Nam. Công ty chủ là người nước ngoài, họ thuê lại nhà xưởng của hộ dân trong thôn để sơn loa, màng loa khiến cho cuộc sống, sinh hoạt trong bán kính từ 200 – 300 mét bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mùi khó chịu này bị nặng nhất là vào những ngày mưa, ngày nghỉ và đêm. Cực chằng đã, người dân liên tiếp gửi đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nhưng chỉ được vài ngày rồi đâu lại vào đó.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Năm, thôn Phúc B, nhà gần Công ty Hợp Chí Việt Nam, phản ánh: “Do ở gần, gia đình tôi hiện nay bị hoạt động sản xuất của Công ty “tra tấn”, nhất là vào ban đêm mùi khét nồng nặc, hăng hắc lùa vào nhà không tài nào ngủ được, nhiều hôm tôi phải ra hiên ngồi đến sáng. Nhiều người trong nhà mất ngủ, trẻ con thì quấy khóc… Trước đây, Công ty Hợp Chí Việt Nam chưa hoạt động thì cuộc sống người dân chẳng có vấn đề gì. Mặc dù, đã có nhiều đoàn về kiểm tra nhưng công ty vẫn hoạt động bình thường.

img-1156.jpg
Người dân thôn Phúc B nhà gần Công ty bị ô nhiễm nghiêm trọng

Tương tự, anh Nguyễn Gia Nguyên, Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư Long Phúc, xác nhận: Nhiều công nhân do không chịu được mùi khó chịu đã phải bỏ việc, mới đây đã có 2 công nhân xin nghỉ. Công ty của anh ngay sát hàng rào Công ty Hợp Chí Việt Nam nên mọi người thường xuyên chịu đựng mùi khó chịu, buồn nôn… ảnh hưởng tới sức khỏe. Mùi khó chịu của Công ty thường xả ra vào ngày nghỉ, lễ, đêm khuya và ngày mưa to… thời gian nhạy cảm, nên cơ quan chức năng khó phát hiện, kiểm tra.

Xã lập hàng loạt biên bản

Ông Vũ Mạnh Huy, Chủ tịch UBND và ông Đào Ngọc Hạnh, Công chức Địa chính, Môi trường xã Cẩm Phúc, khẳng định: Người dân liên tiếp có đơn thư kêu cứu và điện thoại cho xã, về việc Công ty Hợp Chí Việt Nam trong quá trình hoạt động, sản xuất phát tán ra môi trường mùi khó chịu là đúng. Từ tháng 4 đến nay, xã đã 4 lần lập biên bản ghi nhận sự việc, làm báo cáo gửi UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng.

img-1241.jpg
Xã Cẩm Phúc đã 4 lần lập Biên bản ghi nhận sự việc

Được biết, các Biên bản làm việc của xã Cẩm Phúc đều ghi nhận: Khi có thông tin của người dân xã cử cán bộ xuống kiểm tra xác định có mùi nồng nặc, hắc, khó chịu phát ra đúng như những gì dân phản ánh. Xã Cẩm Phúc đã tiến hành làm việc với lãnh đạo của Công ty Hợp Chí Việt Nam.
Về phía Công ty, cho rằng: Trong quá trình sản xuất, khí thải của Công ty thải ra đã được xử lý đảm bảo, không làm ảnh hưởng đến môi trường… Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xã Cẩm Phúc đã báo cáo các cơ quan chức năng kiểm tra và có đánh giá khách quan phản ánh của người dân.

Tại buổi làm việc với phóng viên, lãnh đạo xã Cẩm Phúc bày tỏ quan điểm: Đối với Công ty hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm sơn loa, màng loa như Công ty Hợp Chí Việt Nam không nên ở sát khu dân cư như vậy, phải được bố trí vào trong các Khu Công nghiệp và được đầu tư các trang bị máy móc hiện đại. Công ty dù khắc phục đến đâu, cũng không thể tránh khỏi mùi vì quá gần khu dân cư, các cơ quan, trường học trên địa bàn.

Ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết: Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền xã Cẩm Phúc, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Công an huyện, UBND xã Cẩm Phúc và đại diện người dân xóm Chùa Vít, thôn Phúc B khảo sát nắm tình hình thực tế xung quanh Công ty Hợp Chí Việt Nam. Tại thời điểm khảo sát cho thấy: Bằng cảm quan tại phía Nam nhà xưởng của Công ty Hợp Chí Việt Nam tiếp giáp với Công ty Cổ phần Đầu tư Long Phúc có mùi khó chịu. Phòng ghi nhận ý kiến phản ánh của đại diện người dân tại buổi khảo sát, khí thải phát sinh mùi khó chịu… làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong xóm Chùa Vít, thôn Phúc B, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

img-1244.jpg
UBND huyện Cẩm Giàng ra Văn bản số 251/UBND –TNMT gửi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương

Ông Nghĩa cho biết thêm: Với chức năng nhiệm vụ được giao, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ra Văn bản số 251/UBND –TNMT gửi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, đề nghị xem xét thanh, kiểm tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty Hợp Chí Việt Nam.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Giàng (Hải Dương): Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO