Bất động sản

Cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày trong chung cư

Thục Vy 08/08/2024 - 16:02

(TN&MT) - Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8, quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Quy định này nhận được sự đồng thuận của nhiều cư dân sinh sống tại các chung cư.

dd.png
Khu căn hộ Vinhomes Central Park Tân Cảng treo biển cấm cho thuê căn hộ chung cư ngắn ngày

Mô hình cho thuê căn hộ ngắn ngày không mới, nhưng đặc biệt bùng phát từ giữa năm 2022, phổ biến tại TP.HCM và nhiều địa phương phát triển về du lịch.

Nắm bắt được nhu cầu, nhiều nhà đầu tư đã đổ xô đi thuê chung cư rồi kinh doanh lưu trú ngắn hạn qua Airbnb (hay còn gọi là host). Việc này đã phát sinh bất cập với những cư dân thường trú tại khu căn hộ. Nguyên nhân phổ biến là gây quá tải cho các khu tiện ích, dịch vụ tại các tòa nhà, an ninh khó kiểm soát...

Trước những bất cập này, nhiều chung cư tại TP.HCM ra quy định cấm các chủ nhà cho thuê căn hộ ngắn hạn theo ngày, theo giờ dưới hình thức Airbnb. Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8 cũng quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Điển hình như: Tòa nhà Landmark 4, thuộc khu căn hộ Vinhomes Central Park Tân Cảng treo biển "nghiêm cấm các hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích cho thuê ngắn ngày như hình thức Airbnb".

Chung cư The Tresor (quận 4) cũng treo banner ngay lối ra vào thang máy với nội dung "sử dụng căn hộ chung cư để ở cho mục đích kinh doanh dịch vụ lưu trú theo giờ, ngắn ngày (Airbnb) là hành vi pháp luật nghiêm cấm"…

Hay tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mới đây cũng ra quân siết kinh doanh homestay ở chung cư. Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành trong hoạt động kinh doanh dịch vụ và du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động lưu trú, siết chặt việc kinh doanh homestay.

Đoàn đã làm việc với Ban Quản lý, Ban Quản trị Chung cư Vũng Tàu Melody (phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu) để kiểm tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại đây. Đoàn liên ngành đã nhắc nhở chủ các căn hộ không sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Hiện Ban quản lý chung cư này cũng đã treo bảng cấm khách thuê homestay.

Trước đó, ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã siết chặt quản lý đối với các loại hình lưu trú mới như căn hộ chung cư, biệt thự cho thuê, homestay… Đến nay, vào giai đoạn Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực, công tác “siết” này được triển khai khẩn trương nhằm dẹp hẳn tình trạng biến căn hộ chung cư thành nhà nghỉ, khách sạn lưu trú theo giờ.

chugn-cu(1).jpg
Nhiều cư dân đồng tình với việc cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày trong chung cư

Đáng chú ý, việc cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày trong các chung cư nhận được rất nhiều sự đồng tình của cư dân. Bà Lan Hương - cư dân một chung cư ở TP Vũng Tàu cho biết, khách thuê ngắn ngày ở chung cư bà chủ yếu là khách du lịch. Trong đó, nhiều người xuống biển, xuống hồ bơi tắm rồi để quần áo ướt vào sảnh, thang máy gây mất vệ sinh. Chưa kể, vì đi du lịch nên họ thường thức khuya, ăn nhậu ồn ào ảnh hưởng đến đời sống của cư dân trong chung cư.

“Chung cư xây lên là để ở, việc đem cho thuê ngắn ngày là sai mục đích, gây quá tải cho tòa nhà và mất an ninh trật tự. Do đó, tôi ủng hộ việc cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày trong chung cư, trả lại cuộc sống bình yên cho cư dân”, bà Lan Hương chia sẻ.

Tại TP.HCM, cư dân nhiều chung cư cũng mong muốn siết chặt cho thuê căn hộ ngắn ngày, bởi việc khách lưu trú ra vào thường xuyên khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Anh Thanh Trưởng - cư dân chung cư Goldview (quận 4) cho hay, hai năm trở lại đây, chung cư anh ở luôn đón nhiều khách thuê lưu trú ngắn ngày. Điều này khiến các tiện ích như hồ bơi, khu vực phòng gym, sảnh, thang máy lúc này cũng trong tình trạng quá tải, nhất là vào cuối tuần. Anh mong muốn chấm dứt tình trạng này để trả lại sự bình yên cho cư dân.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc nghiêm cấm dùng căn hộ để kinh doanh theo hình thức cho thuê theo giờ, theo ngày là một quyết định hợp lý nhằm bảo vệ cộng đồng cư dân và duy trì ổn định an ninh, trật tự trong khu đô thị.

Tại khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở 2023 quy định, cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Trước đó, tại Điều 6 luật Nhà ở 2014 cũng đã quy định nghiêm cấm việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Theo như quy định, hoạt động cho thuê căn hộ chung cư theo ngày, theo giờ là hoạt động lưu trú, giống như hoạt động của khách sạn và cần có giấy phép về kinh doanh dịch vụ lưu trú. Khi kinh doanh dịch vụ lưu trú phải xuất hóa đơn, khai báo thuế và đóng thuế, đảm bảo phòng cháy chữa cháy, an ninh. Bên cạnh đó, khách phải đăng ký tạm trú với cấp chính quyền địa phương.

Đối với hành vi sử dụng căn hộ chung cư không phải mục đích để ở sẽ bị phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng và buộc sử dụng căn hộ vào mục đích để ở, tức dừng lại hoạt động kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấm cho thuê lưu trú ngắn ngày trong chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO