Cà Mau: 90 tỷ đồng trồng mới rừng phòng hộ ven biển

19/09/2016 00:00

(TN&MT) - Thực hiện dự án trồng rừng thuộc chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu đến năm 2018, tỉnh Cà Mau sẽ trồng 920 ha rừng phòng hộ ven biển, với tổng vốn đầu tư cho chương trình là 90 tỷ đồng. Ðến thời điểm này, các đơn vị chủ đầu tư đã trồng được hơn 110 ha. Thời gian qua, Cà Mau đã triển khai thí điểm nhiều giải pháp công trình, phi công trình để phòng chống sạt lở như: kè mềm giảm sóng gây bồi tạo bãi trồng rừng; kè tạo bãi trồng rừng ngập mặn ven biển; kè trụ rỗng tiêu sóng; chủ động trồng rừng lấn biển.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu cộng với làn sóng di dân tự do đã ảnh hưởng nhiều đến diện tích rừng phòng hộ ven biển Cà Mau. Tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng trong khi nguồn vốn để bồi trúc đê biển chưa thể đáp ứng.

Nhiều  đoạn rừng phòng hộ Cà Mau đã bị sóng biển tàn phá
Nhiều đoạn rừng phòng hộ Cà Mau đã bị sóng biển tàn phá

Theo tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết: Trong những ngày giữa tháng 9 vừa qua, do ảnh hưởng thời tiết nên trên tuyến đê rừng phòng hộ Biển Tây đã sạt lở nghiêm trọng tại 3 điểm ,gồm: Đoạn từ Vàm Kinh Đá Bạc đến kinh mới; đoạn từ bờ Bắc Vàm Tiểu Dừa đến vàm Hương Mai và từ Vàm Ba Tỉnh đến Khánh Hội với tổng chiều dài sạt lở 5.800m. Qua ghi nhận của Hạt quản lý Đê Điều, hiện tại các đoạn này có dấu hiệu sạt lở khá nhanh, đai rừng phòng hộ chỉ còn từ 20 đến 40m.

Theo người dân sống ven đê cho biết nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời thì chỉ trong thời gian ngắn thân đê có thể bị vỡ bất cứ lúc nào. Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Hạt quản lý Đê Điều xử lý tạm thời những điểm sạt lở trên bằng nhiều cách; mặt khác thi công bất cứ thời điểm nào khi thời tiết thuận lợi nhằm đảm bảo đời sống, sản xuất cho hộ dân sống bên trong đê.

Tin & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: 90 tỷ đồng trồng mới rừng phòng hộ ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO