Xã hội

Bưởi Diễn (Hà Nội): Mùa vàng vào Tết

Doãn Xuân 20/01/2024 - 16:31

Những ngày này, Bưởi Diễn đã ngã màu vàng óng, mùi thơm nhẹ lan tỏa khắp nới, nhiều vườn bưởi ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang thu hút hàng ngàn du khách khắp mọi nơi về đây tham quan, chụp ảnh lưu niệm và để được thưởng thức tận vườn hương vị Bưởi Diễn.

Bưởi Diễn là một giống bưởi nổi tiếng thuộc làng Diễn trước đây, nay thuộc các phường Minh Khai, Phú Diễn, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Khi ăn có vị ngọt thanh, nhiều nước, đặc biệt Bưởi Diễn sau khi hái khỏi cây nếu để trong bóng mát, khô ráo có thể bảo quản được vài tháng, quả càng héo khi bổ ra ăn càng ngọt thanh.

Cuối năm, người trồng Bưởi Diễn đều tất bật, vườn thì thu hoạch quả, vườn thì mở dịch vụ cho khách tham quan chụp ảnh, vườn thì chuẩn bị cây lên chậu để phục vụ khách hàng chơi tết. Những năm gần đây cây Bưởi Diễn có mặt khắp cả nước, có khi là quả, hay cây bon sai phục vụ khách chơi tết, với nhiều kiểu dáng khác nhau.

1(1).jpg
Du khách vừa trải nghiệm tham quan vườn bưởi chín vàng, vừa thưởng thức hương vị Bưởi Diễn tận vườn

Ông Nguyễn Dũng, chủ vườn bưởi Dũng Thu ở phường Phúc Diễn cho biết: Bưởi năm nay được mùa, thương lái đến hỏi mua nhiều nhưng không còn để bán, thường thì Bưởi Diễn chia làm nhiều loại theo năm tuổi của cây, của vườn… giao động từ 10.000 – 100.000 đồng/quả. Phân khúc quả giá từ 50.000 đồng trở lên thường bán cho khách hàng sành ăn Bưởi Diễn, thường là khách quen, thương lái quen nhiều năm, vì họ lấy giá cao và bán cho khách hàng nhà giàu là chính, tất nhiên chất lượng quả thì khỏi phải bàn.

Năm nay kinh tế khó khăn, lượng tiêu thụ quả chậm hơn nhưng nhiều chủ vườn bán đã gần hết quả. Bù lại, lượng khách tìm về để tham quan, chụp hình lại đông hơn so với nhiều năm trước. Ông Dũng chia sẻ: Tôi cùng với một hộ dân nữa đã thống nhất để lại toàn bộ quả trên cây, tương đương khoảng 1/3 diện tích vườn bưởi để kinh doanh dịch vụ du lịch, mỗi khách tới thăm quan, chụp ảnh, quay phim sẽ thu 50.000 đồng/người, còn trẻ em thì miễn phí.

Cô Hoàng Hiền, quê ở Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết: Cô và 14 người cùng quê đã thuê xe ô tô và thợ ảnh chuyên nghiệp lên tận vườn bưởi để tham quan, chụp ảnh, quả thật lên tới đây được tận mắt chứng kiến một màu vàng óng rực, mùi thơm nhẹ của bưởi… thật thích thú.

2(1).jpg
Nhiều du khách thuê cả thợ chụp ảnh chuyên nghiệp đi theo để chụp hình

Còn anh Nguyễn Thanh Hoàng, quê ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội chia sẻ: Tôi và vợ, cùng 5 cặp gia đình nữa biết tin Bưởi Diễn đang vào vụ qua mạng xã hội, thấy thích thú quá nên mọi người bàn nhau đi xe máy đến xem và chụp ảnh làm kỷ niệm, quả thật đến đây mới thấy đẹp, từ sáng giờ mấy ông chỉ thay nhau phục vụ chụp ảnh cho các bà, mệt quá.

Được biết, dịch vụ cho khách tham quan vườn bưởi chụp ảnh và thu phí mới manh nha vài năm nay, để phục vụ khách tốt hơn, nhiều chủ vườn còn chủ động may nhiều sắc phục: Áo dài, áo bà ba, trang phục của nhiều dân tộc thiểu số… tất cả để chiều lòng khách tham quan với giá cho thuê rất rẻ và tiện lợi.

3(1).jpg

Theo các chủ vườn, mỗi một năm sẽ có 2 đợt khách đến tham quan, đó là vào dịp bưởi ra hoa và dịp cuối năm khi bưởi đã chín ngả sang màu vàng óng. Những ngày cuối năm Giáp Thìn 2024, “thủ phủ” Bưởi Diễn ước tính thu hút hàng chục ngàn lượt khách khắp cả nước về tham quan, chụp ảnh, mua hàng.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại thủ phủ Bưởi Diễn:

4(1).jpg
Trải nghiệm thu hoạch bưởi
5.jpg
Các em nhỏ thích thú với vườn bưởi
6..jpg
Các em tranh thủ làm quen đợi bố mẹ chụp hình lưu niệm
7..jpg

7.jpg
Giây phút thư giãn của công nhân hái bưởi thuê
8(1).jpg
Lựa bưởi cho khách
10(1).jpg
Kết hợp chăn thả gà để có thêm thu nhập của các chủ vườn
9.jpg
Du khách không được quên nội quy của chủ vườn bưởi
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bưởi Diễn (Hà Nội): Mùa vàng vào Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO