Xã hội

Bội thu chuyến biển cuối năm, ngư dân rạng rỡ về nhà đón Tết

Lan Anh 08/02/2024 - 18:08

Ngày giáp Tết, những chuyến tàu của ngư dân miền Trung từ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa chở nặng cá thu, cá mú đỏ, cá chuồn cồ… đang nối đuôi nhau cấp tập cập bến cung cấp cho thị trường. Năm nay, thời tiết đẹp, tình hình đánh bắt thuận lợi nên ngư dân ai cũng vui vẻ và phấn khởi chuẩn bị đón Tết đầm ấm.

Sau 15 ngày vươn khơi vùng biển Hoàng Sa, tàu QNg 92460 TS của ngư dân Lê Văn Phấn, trú Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã cập cảng Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) để kịp về đón Tết đoàn viên cùng gia đình. Khẩn trương bán cá cho thương lái, ngư dân Phấn vui mừng cho biết, chuyến biển cuối năm tàu của anh đánh bắt được khoảng 12 tấn, với nhiều loại cá, có giá trị kinh tế cao.

chon.jpg
Ngư dân tàu QNg 92460 TS phấn khởi với chuyến biển bội thu ngày giáp Tết

“Chuyến này tàu chúng tôi đánh bắt được các loại cá cờ, cá bạc má, nhưng nhiều nhất vẫn là các loại cá thu; hiện giá cá thu đen bán cho thương lái trên 120 ngàn/kg, cá thu trắng thì giá cao hơn khoảng 180-200 ngàn/kg.

Nhờ giá cả tăng hơn so với chuyển biển trong năm nên sau khi trừ chi phí, chuyến này mỗi lao động được chia khoảng 15 triệu đồng. Đây là khoản thu nhập tốt để lo cho gia đình dịp Tết, là động lực để anh em bạn thuyền yên tâm vươn khơi bám biển”- ngư dân Phấn chia sẻ.

ca7.jpg
Chuyến biển cuối năm, ngư dân đánh bắt được các loại cá cờ, cá bạc má, nhưng nhiều nhất vẫn là các loại cá thu

Cũng tâm trạng phấn khởi, ngư dân Huỳnh Lộc, trú Tam Quan, Bình Định cho hay, sau gần 20 ngày tích cực sản xuất, hôm nay tàu của ông đã chính thức cập bờ vụ cá cuối năm.

Năm nay thời tiết đẹp, chuyến này tàu đánh bắt nhiều loại cá, trong đón nhiều nhất là cá ngừ sọc dưa, cá chuồn cồ. Hiện cá ngừ bán cho thương lái là 60-70 ngàn/kg; cá chuồn cồ cũng tương tự. Trừ chi phí, xăng dầu, đá, thực phẩm...chuyến biển cuối năm anh em bạn thuyền được chia mỗi người cũng hơn 17 triệu đồng.

ca9.jpg
Tất bật đưa cá lên bờ phục vụ thị trường Tết

Theo đánh giá của ngư dân Lê Văn Phương, trú huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, chuyến biển này khá thuận lợi nói chung với tất cả ngư dân, riêng tàu ông đánh bắt được 2 tấn, nếu giá ngày thường chỉ được 300 triệu đồng, song thời điểm này giá cao hơn nên được 400 triệu đồng.

Sau khi bán hết hải sản, hiện chúng tôi đang sắp xếp đá lạnh, chuẩn bị nhu yếu phẩm để đi chuyến biển ngắn ngày. “Mùa này nhiều cá, thời tiết lại đẹp nên chúng tôi sẽ thực hiện chuyến biển xuyên Tết. Nếu bình thường tàu đi khoảng 15- 20 ngày, thì chuyến này chung tôi đi ngắn hơn, chỉ 1 tuần ngày sẽ trở về rồi nghỉ Tết muộn.

“Tôi và bạn thuyền hy vọng chuyến xuyên Tết sẽ thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị, khởi đầu cho một mùa biển mới thuận lợi, phấn khởi hơn”.

ca8.jpg
Cá thu là một trong những loại hải sản được người tiêu dùng ưa chuộng dịp Tết.

Tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), từ sáng sớm, không khí mua bán diễn ra sôi động. Tàu vừa cập bến, nhiều thương lái chờ sẵn để bốc cá lên xe tải, chở đi tiêu thụ hoặc đưa vào kho đông lạnh. Tiếng động cơ của tàu cá, cùng tiếng cười nói của người mua kẻ bán làm xôn xao bến tàu ngày cận Tết.

ca4.jpg
Thời điểm gần Tết Nguyên đán, cá bán được giá cao hơn so với các tháng khác nên ngư dân ai cũng vui mừng

Tất bật chuyển cá từ tàu lên bờ cho thương lái, ngư dân Đỗ Chí Bình (thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Tàu cá của tôi có 12 thuyền viên, hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa. Phiên biển cuối năm lại trúng nhiều mẻ cá lớn, có cả cá mú đỏ, cá mó, cá đỏ củ, cá bò… Các thuyền viên còn tranh thủ câu được nhiều mực nang nên có thu nhập cao”.

ca3.jpg
Chợ cá Thọ Quang (Đà Nẵng) sôi động và nhộn nhịp những ngày cận Tết

Ngư dân Bình nhẩm tính, bán hết số cá trên tàu, ông sẽ thu về khoảng 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi lao động trên tàu được chia khoảng 30 triệu đồng. Đây là khoản thu nhập khá cao để các thuyền viên có tiền lo cho gia đình đón Tết.

“Cuối năm cá rất dễ tiêu thụ, giá lại cao nên đánh bắt được bao nhiêu là được thương lái thu mua hết. Bây giờ anh em tranh thủ về nhà để ăn Tết. Qua Tết, tới mồng 10 tháng Giêng mới ra khơi chuyến đầu tiên của năm mới”, ngư dân Bình cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bội thu chuyến biển cuối năm, ngư dân rạng rỡ về nhà đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO