Bộ Y tế vào cuộc kiểm tra vụ tai biến sản khoa tại Đà Nẵng

Lan Anh| 21/11/2019 18:28

(TN&MT) - Liên quan đến vụ 2 sản phụ tử vong, một nguy kịch sau khi mổ lấy thai nghi do thuốc gây tê, chiều 21/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã đến chia buồn, thăm hỏi gia đình nạn nhân đã tử vong và sản phụ còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã thăm hỏi, động viên và gửi tiền hỗ trợ của Bộ Y tế cho người nhà bệnh nhân đang điều trị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Hiện giờ vẫn chưa có kết luật rõ ràng, tuy nhiên cũng có một số yếu tố nghi ngờ là thuốc gây tê. Trước khi có kết luận rõ ràng đối với loại thuốc này thì chúng ta phải phân tích về độ an toàn, có độc chất hay tạp chất trong thuốc không. Bên cạnh đó, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã niêm phong 120 lọ thuốc gây tê còn lại và gửi mẫu đến Bệnh viện Trung ương.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Phụ nữ nhanh chóng làm những xét nghiệm để có kết quả nhất sớm nhất phục vụ cho công tác thẩm định, đánh giá của hội đồng chuyên môn về nguyên nhân tử vong của các trường hợp này.

Đoàn công tác Bộ Y tế thăm sản phụ đang điều trị tại Bệnh viện

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng: Đến bây giờ tỷ lệ sử dụng thuốc gây tê Bupivacain WPW spinal 0,5 Heavy chưa phải là lớn, nhưng một số bệnh viện lớn như Bệnh Viện Sản C, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ ở TP. Hồ Chí Minh cũng đang sử dụng.

Do đó, nếu quy kết do thuốc thì chúng ta phải còn chờ chứng cứ khoa học, đánh giá về độ an toàn của thuốc và mất khoảng một tuần. Còn đánh giá về tạp chất thì hiện Sở Y tế Đà Nẵng đang yêu cầu phía công ty cung cấp chất chuẩn, dựa trên chất chuẩn thì mới biết được trong đó có tạp chất hay không, sớm nhất thì khoảng 1-2 tháng mới có thể kết quả chính xác.

Bộ Y tế thăm hỏi, động viên gia đình sản phụ đang điều trị

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế có hệ thống đánh giá về các phản ứng có hại của thuốc và nhiệm vụ của các đơn vị y tế, các sở y tế khi có phản ứng có hại của thuốc phải kịp thời gửi báo cáo về trung tâm phân tích của Bộ Y tế. Từ đó, Trung tâm sẽ dựa trên những dữ liệu đó để có những khuyến cáo phù hợp.

Liên quan đến vụ 2 sản phụ tử vong, một nguy kịch sau khi mổ lấy thai nghi do thuốc gây tê, trước đó Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo niêm phong các lô thuốc gây tê và lấy mẫu để xét nghiệm. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố đang dùng thuốc nghi ngờ gây ra tai biến ở Bệnh viện Phụ nữ tạm thời dừng lại, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế vào cuộc kiểm tra vụ tai biến sản khoa tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO