Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam

04/05/2018 19:59

(TN&MT) - Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với ngài Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam

BT và WB
Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với ngài Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam chiều 4/5. Ảnh: Việt Hùng

Tham dự buổi tiếp và làm việc về phía Bộ TN&MT có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế và lãnh đạo Văn phòng Bộ. Về phía WB có ông Đỗ Việt Dũng, Cán bộ cấp cao, WB Việt Nam; Bà Diji Chandrasekharan Behr, Trưởng nhóm Tài nguyên và Môi trường; WB Việt Nam; Bà Madhu Raghuna, Trưởng nhóm phụ trách Chương trình Phát triển bền vững, WB Việt Nam; và các chuyên gia của WB.

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà hoan nghênh và đánh giá cao tác phong làm việc chuyên nghiệp của ngài Ousmane Dione và các chuyên gia của WB tại Việt Nam. Bộ trưởng tin tưởng và mong muốn phong cách làm việc chuyên nghiệp và mối quan hệ giữa WB với Bộ TN&MT luôn phát triển trong thời gian tới.

0305 BTO và Giám đốc Quốc gia WB tại VN
Bộ trưởng và Giám đốc WB tại Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng

Tại buổi tiếp và làm việc, hai bên trao đổi về các nội dung: Về sự tham gia của WB tại Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) lần thứ 6; Về các định hướng ưu tiên của GEF trong Chu kỳ 7;

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và ngài Ousmane Dione đã nghe ông Đặng Ngọc Điệp - Chánh Văn phòng Bộ và ông Phạm Phú Bình - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế báo cáo về công tác chuẩn bị Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) lần thứ 6.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất về các hoạt động đề xuất bà Kristalina Georgieva Tổng Giám đốc điều hành của WB tham dự Đại hội đồng GEF lần thứ 6. Với đề xuất của Bộ TN&MT về việc bà Kristalina Georgieva, Tổng Giám đốc điều hành của WB sẽ tham dự một số sự kiện như: Tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để thảo luận về các kết quả và định hướng hợp tác giữa Việt Nam và WB trong thời gian tới; Mời bà Kristalina Georgieva dự tiệc chào mừng Hội nghị do Chính phủ Việt Nam tổ chức… đại diện WB tại Việt Nam ủng hộ và cho biết sẽ báo cáo với lãnh đạo WB sắp xếp tham dự.

Đối với các chủ đề mà WB đề xuất như: chủ đề kế hoạch sử dụng đất, chủ đề sa mạc hóa, chủ đề thành phố bền vững, chủ đề kinh tế tuần hoàn… Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết các cán bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường đều sẵn sàng tham gia vào các chủ đề đó.  “Tất cả các vấn đề mà ngài Ousmane Dione và các chuyên gia của WB tại Việt Nam quan tâm, phía Việt Nam sẽ có phương án để đề cử các diễn giả, các chuyên gia tốt nhất tham gia” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.

Quang cảnh
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Trần Hồng Hà với WB chiều 4/5 tại Trụ sở Bộ TN&MT. Ảnh: Việt Hùng

Hai bên cũng trao đổi về định hướng ưu tiên của GEF trong Chu kỳ 7. Hiện nay, Bộ TN&MT đang trao đổi và huy động sự tham gia của các đối tác quốc tế cũng như các Bộ, ngành chuyên môn trong nước trong việc rà soát kết quả đạt được của các dự án do GEF tài trợ tại Việt Nam trong 10 năm qua và xây dựng định hướng ưu tiên của GEF cho Chu kỳ 7.

Theo đó các đối tác quốc tế sẽ xây dựng các báo cáo rà soát kết quả của các dự án do GEF tài trợ tại Việt Nam trong 10 năm qua và đề xuất các lĩnh vực ưu tiên cho chu kỳ GEF 7; Các Bộ, ngành, cơ quan chuyên môn sẽ xây dựng các báo cáo kết quả của các dự án do GEF tài trợ tại Việt Nam cho từng lĩnh vực/công ước quốc tế và đề xuất các lĩnh vực ưu tiên cho chu kỳ GEF 7 cho từng lĩnh vực cụ thể; Bộ TN&MT với vai trò là đầu mối quốc gia GEF sẽ xây dựng báo cáo chung tổng thể về kết quả đạt được của GEF tại Việt Nam trong giai đoạn 10 năm dựa trên báo cáo của các đối tác quốc tế và báo cáo của các Bộ, ngành...

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm. Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, các công việc chuẩn bị về công tác chuẩn bị Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) lần thứ 6 sẽ được đẩy mạnh. Bộ TN&MT sẽ liên tục trao đổi với WB trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày 4/5, Bộ trưởng Trần Hồng Hà có buổi làm việc với bà Caitlin Wiesen, Giám đốc quốc gia UNDP Việt Nam.

Tại buổi tiếp và làm việc, hai bên trao đổi các nội dung sự về tham gia và phối hợp của UNDP tại Đại hội đồng GEF 6 tại Đà Nẵng và sự phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc đối thoại chính sách cấp cao giữa Chính phủ (Ủy ban Biến đổi khí hậu quốc gia) và các đối tác phát triển, dự kiến vào tháng 10/2018 tại Việt Nam.

Quang cảnh tiếp UNDP
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Trần Hồng Hà với UNDP chiều 4/5 tại Trụ sở Bộ TN&MT. Ảnh: Khương Trung


Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bà Caitlin Wiesen cho biết UNDP sẽ phối hợp và tham gia với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc tổ chức Đại hội đồng GEF 6 tại Đà Nẵng, đặc biệt, tại hội nghị này sẽ có sự tham dự của Giám đốc UNDP toàn cầu Achim Steiner và sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam. Tại Đại hội đồng GEF 6, UNDP sẽ cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức các sự kiện bên lề trong đó có hội thảo về Tăng cường thực hiện năng lượng tiết kiệm hiệu quả; Loại bỏ hóa chất nguy hại ; Thực tiễn về Đa dạng sinh học kết hợp với nội dung du lịch bền vững do Tổng cục Môi trường chủ trì...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự phối hợp và hỗ trợ của UNDP nói chung và UNDP Việt Nam nói riêng trong việc chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng GEF 6 tại Đà Nẵng. Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ chuẩn bị các nội dung để các sự kiện diễn ra thành công. Bộ trưởng cũng đề xuất dự án thí điểm "Hình thành thị trường carbon tại Việt Nam". Ngoài ra, bộ trưởng cũng đề nghị UNDP tiếp tục phối hợp với Văn phòng GEF Việt Nam và các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ xây dựng các đề xuất dự án để huy động tài trợ từ GEF trong chu kỳ 7.

Đối với chương trình phối hợp tổ chức đối thoại chính sách cấp cao về biến đổi khí hậu, hiện nay một số đơn vị có liên quan của Bộ (Cục Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu) đang phối hợp với UNDP Việt Nam dự kiến tổ chức đối thoại chính sách  cấp cao về biến đổi khí hậu, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2018. Trong sự kiện này dự kiến sẽ công bố Báo cáo đặc biệt về tác động của biến đổi khí hậu khi nhiệt độ tăng lên 1.5 °C của IPCC... Bộ trưởng giao Cục Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu và Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với UNDP để tổ chức sự kiện nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO