Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Đại biểu Quốc hội luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu

Khương Trung | 24/11/2020 19:10

(TN&MT) - Ngày 24/11, tại Thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, các Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gồm: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bác sỹ Dương Tấn Quân, đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. 

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Lãnh đạo các Sở, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc huyện  và hơn 200 cử tri của 16 xã, thị trấn thuộc huyện Châu Đức. Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo tại hội nghị tiếp xúc cử tri chiều 24/11

Báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ: Sau 18 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết, thông qua 7 Luật, 13 Nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án Luật; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII (chất vấn và trả lời chất vấn); xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xem xét các báo cáo kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng và một số báo cáo quan trọng khác.

Quốc hội cũng đã tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ về nhiều vấn đề nóng, được cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao. Trong đó, 06 đại biểu trong Đoàn đã tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động của Quốc hội, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đại diện cho cử tri của tỉnh nhà và nhân dân cả nước.

ĐBQH phản ánh được ý chí, nguyện vọng cử tri và nhân dân Bà Rịa – Vũng Tàu

Đại biểu Quốc hội Dương Tấn Quân báo cáo tại hội nghị tiếp xúc cử tri chiều 24/11

Theo báo cáo, các đại biểu trong Đoàn đã có 21 lượt phát biểu, trong đó 06 lượt phát biểu tại đợt họp trực tuyến, 03 lượt phát biểu thảo luận tại Hội trường, 09 lượt phát biểu thảo luận tại Tổ và 03 lượt chất vấn thành viên Chính phủ.

Nội dung ý kiến phát biểu về 7 dự án luật, các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp lần này và 04 dự án luật cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ Mười; về kinh tế - xã hội và các vấn đề quan trọng khác.

Tại các phiên thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội được phát thanh, truyền hình trực tiếp đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu thảo luận thống nhất cao với Báo cáo của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội giai đoạn 2016-2020 trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều biến động, thách thức, song nhờ sự nỗ lực rất lớn, quyết tâm rất cao, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực. Trong giai đoạn 2016-2019 đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng bình quân 6,8%/ năm.

Năm 2020 mặc dù chịu tác động lớn của đại dịch COVID-19, Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và nhân dân ta đã chung sức đồng lòng tập trung phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát tốt.

Năm 2021 và giai đoạn tới, cơ bản thống nhất với các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, song còn băn khoăn với chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế GDP mà Chính phủ đưa ra, vì đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục tác động tiêu cực trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri chiều 24/11

Để đẩy nhanh việc đầu tư trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm về chủ trương và bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho 3 công trình dự án sau: Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Đầu tư xây dựng hệ thống đường dây truyền tải điện cao áp xuyên biển từ Sóc Trăng ra Côn Đảo; Đầu tư nâng cấp sân bay Cỏ Ống, huyện Côn Đảo.

Các ý kiến của các đại biểu đã phản ánh được ý chí, nguyện vọng cử tri và nhân dân, thể hiện ý thức xây dựng đất nước, có chất lượng tốt góp phần vào kết quả thành công của kỳ họp Quốc hội. Ngoài việc phát biểu ý kiến thảo luận, chất vấn trực tiếp các đại biểu còn gửi phiếu chất vấn đến Chính phủ, một số thành viên Chính phủ về những vấn đề cử tri bức xúc.

Chính phủ quyết tâm, nhân dân đồng hành cùng bảo vệ môi trường

Trao đổi với cử tri huyện Châu Đức về vấn đề môi trường trong thời gian tới khi Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong những năm tháng phát triển và hội nhập, cùng với đó là những thách thức do biến đổi khí hậu đã khiến môi trường chúng ta hiện nay đã đến “ngưỡng” chịu tải. Do đó, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi mới được Quốc hội thông qua với những chính sách pháp luật đổi mới sẽ thay đổi quan điểm về bảo vệ môi trường; theo đó xây dựng các mục tiêu “Bảo vệ môi trường phải lấy bảo vệ sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu”, “bảo đảm mọi người đều có quyền được sống trong môi trường trong lành”. Điều này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết các Đại biểu Quốc hội tin tưởng những cam kết của Chính phủ sẽ đi vào thực tiễn thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi lần này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà báo cáo với các cử tri về Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi mới được Quốc hội khoá XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 10 

Trong đó, với Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), lần đầu tiên, cộng đồng dân cư được quy định là một chủ thể trong công tác bảo vệ môi trường; tăng cường công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò giám sát, phản biện, đồng thời được bảo đảm quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư khi tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thông tin với các cử tri, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 sẽ thay đổi phương thức quản lý môi trường đối với dự án đầu tư theo các tiêu chí môi trường. Trong đó kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao (trong đó có những nhóm ngành có nguy cơ ô nhiễm cao như dệt, nhộm, hoá chất…). Đồng thời thực hiện hậu kiểm đối với các dự án có công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường.

Luật sẽ thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn; mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất và những nhà thương mai để làm rõ trách nhiệm người gây ô nhiễm phải trả tiền. Đồng thời định hướng cách thức quản lý, ứng xử với chất thải. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, mục tiêu đến năm 2030 thay đổi chôn lấp sang tái chế tái sử dụng, sử dụng rác làm năng lượng góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Làm rõ những ý kiến thắc mắc của cử tri, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, Luật cũng lần đầu tiên chế định về thẩm quyền quản lý nhà nước dựa trên nguyên tắc quản lý tổng hợp, thống nhất, một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện; phân cấp mạnh cho địa phương.

Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 đã lần đầu tiên chế định về tổ chức và phát triển thị trường các-bon như là công cụ để thúc đẩy giảm phát thải khí nhà kính trong nước, góp phần thực hiện đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính do Việt Nam cam kết khi tham gia Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Trong đó, quy định rõ đối tượng được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính và có quyền trao đổi, mua bán trên thị trường các-bon trong nước; căn cứ xác định hạn ngạch phát thải khí nhà kính; trách nhiệm của các cơ quan quản lý, tổ chức liên trong trong việc phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính; lộ trình và thời điểm triển khai thị trường các-bon trong nước để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và điều ước quốc tế mà Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Báo cáo với các cử tri, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định, từ nay cho đến khi Luật có hiệu lực đi vào thực tiễn thì Chính phủ vẫn còn phải tiếp tục hoàn thiện các văn bản dưới luật để khi Luật đi vào cuộc sống thì với sự quyết tâm của các cấp quản lý và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân thì một cuộc “cách mạng về môi trường” sẽ được thực hiện và sẽ thay đổi tư duy nhận thức của mọi người dân Việt Nam.

Nghiêm túc giải quyết các kiến nghị của cử tri

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, rất nhiều các ý kiến của cử tri huyện Châu Đức được chuyển đến các Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giải đáp và đề xuất các giải pháp xử lý.

Các cử tri tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến tới các đại biểu Quốc hội tỉnh

Đối với các ý kiến chất xử lý các nhà máy gây ô nhiễm nguồn nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Châu Đức tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệp trên cơ sở đó đưa ra biện pháp xử lý.Trong đó, nếu lỗi ở doanh nghiệp thì có cam kết và đưa ra thời gian khắc phục, nếu không đáp ứng được thì buộc phải di dời nhà máy, song song với đó cần phải kiểm tra lại quy hoạch phân bố dân cư ở gần khu vực nhà máy. Đối với việc gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt cho người dân thì buộc nhà máy phải có những giải pháp cụ thể, thiết thực để đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực.

Đối với những kiến nghị về hệ thống đường giao thông liên xã, liên huyện, dân sinh bị xuống cấp thì Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu các ý kiến và đề nghị huyện Châu Đức trực tiếp kiểm tra và xem xét khắc phục. Nếu khó khăn về chính sách, kinh phí thì có thể hỗ trợ trực tiếp từ tỉnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà gợi mở giải pháp.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giải đáp các kiến nghị của cử tri và đề xuất các giải pháp xử lý

Đối với vấn đề tranh chấp đất đai giữa các cá nhân kéo dài, Bộ trưởng Trần Hồng Hà  đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Đức phải kiểm tra và xử lý gấp. “Việc này không khó và ở cấp huyện có thể giải quyết được, cần phân định đúng sai tại đâu và từ đó hoàn thiện pháp lý chuyển quyền sử dụng đất cho người dân”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Với kiến nghị cấp chứng nhận và tặng huân chương kháng chiến, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sở Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét hướng dẫn cho các quân nhân, người có công với cách mạng không chỉ trên địa bàn huyện Châu Đức mà triển khai trên toàn tỉnh làm thủ tục để được nhận được những chính sách của Nhà nước. Đây là những việc chính đáng để Nhà nước ghi nhớ và tri ân những bậc cha, anh đã phục vụ cách mạng, chiến đấu hy sinh máu xương trong chiến tranh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cam kết với các cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội luôn lắng nghe các ý kiến của cử tri và luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Đồng thời cũng mong muốn, cử tri, nhân dân huyện Châu Đức sẽ ủng hộ với các định hướng phát triển của huyện, của tỉnh./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Đại biểu Quốc hội luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO