Bộ trưởng Nguyễn Quân: Khó tìm nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Bắc Kạn

05/01/2016 00:00

  Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân nhận định, rất ít khả năng tìm thấy nguồn phóng xạ bị thất lạc tại Bắc Kạn.

 

Theo Cục An toàn Bức xạ hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ), nguồn phóng xạ mới bị phát hiện thất lạc tại Công ty Cổ phần Xi măng Bắc Kạn được xếp ở mức nguy hiểm thấp nhất và không ảnh hưởng tới sức khỏe hay tính mạng con người. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân

Nguồn phóng xạ bị thất lạc là nguồn Cs-137 được sử dụng để đo mức nhằm điều khiển tự động xả clinker trong nhà máy xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng Bắc Kạn, đóng tại phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Nguồn phóng xạ này có chỉ số hoạt độ riêng rất thấp, chỉ khoảng 0,002 Curie, được xếp vào mức số 5 trong bảng quy chuẩn phân loại nguồn phóng xạ.

Trước đó, do quá trình sản xuất, kinh doanh thua lỗ, Công ty Cổ phần Xi măng Bắc Kạn đã dừng sản xuất và nguồn phóng xạ được đưa vào kho lưu giữ.

Đến tháng 3/2015, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Bắc Kạn đã tiếp quản toàn bộ tài sản của công ty.

Ngày 15/5/2015, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn tiến hành kiểm tra an toàn tại cơ sở lưu giữ nguồn phóng xạ đã kiến nghị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Bắc Kạn quản lý, bảo vệ nguồn phóng xạ được lưu giữ trong kho, không di chuyển nguồn phóng xạ ra khỏi kho cho đến khi cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.

Tuy nhiên, đến 15/12/2015, đại diện pháp lý của Công ty Cổ phần Xi măng Bắc Kạn đã thông báo cho Sở Khoa học và Công nghệ việc nguồn phóng xạ Cs-137 bị mất cắp.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã xuống làm việc tại hiện trường, tuy nhiên, bảo vệ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Bắc Kạn khai báo cách đây 2 tháng đã phát hiện khóa cửa kho bị cưa. Khi vận chuyển đồ đạc, thiết bị lưu giữ đã không thấy nguồn phóng xạ nữa.

Trả lời phóng viên liên quan đến việc trách nhiệm quản lý nguồn phóng xạ bị thất lạc, chiều 5/1, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, việc mất nguồn phóng xạ chứng tỏ hệ thống quản lý còn lỏng lẻo.

Doanh nghiệp ngừng sản xuất đã bàn giao cho ngân hàng, còn ngân hàng lại không phải là đơn vị sản xuất, nên không biết sự nguy hiểm và tầm quan trọng của nguồn phóng xạ. Vì thế khi mất nguồn phóng xạ đã không thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng.

Bộ trưởng Nguyễn Quân nhận định, rất ít khả năng tìm thấy nguồn phóng xạ bị thất lạc tại Bắc Kạn.

Rất may nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Bắc Kạn lần này có hoạt độ rất thấp, không gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, việc xảy ra thất lạc các nguồn phóng xạ trên cả nước xảy ra trong thời gian qua không phải là hiếm và có vẻ tăng dần số vụ./.

Theo VOV.VN

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Quân: Khó tìm nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Bắc Kạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO