Ngành TN&MT

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp xúc cử tri Hà Giang trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Khương Trung 16/10/2023 21:09

(TN&MT) - Chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 16/10, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đơn vị tỉnh Hà Giang cùng các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tiến hành tiếp xúc cử tri tại huyện Quang Bình và thành phố Hà Giang.

small_doan-chu-tich(1).jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tiến hành tiếp xúc cử tri tại huyện Quang Bình

Cùng chủ trì Hội nghị có bà Lý Thị Lan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa XV; Đại tá Hoàng Ngọc Định - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; bà Vương Thị Hương - Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XV.

Cùng tham dự có ông Vàng Seo Cón - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh; Bí thư Thành uỷ Hà Giang Hầu Minh Lợi; Bí thư Huyện uỷ Quang Bình Nguyễn Trung Ngọc; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Giang Nguyễn Danh Hùng; Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình Đào Quang Diệu cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Hà Giang.

Tại cuộc họp, cử tri đã nghe thông báo về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; cuộc họp cũng nghe những ý kiến kiến nghị cử tri gửi đến đoàn ĐBQH.

Báo cáo với các cử tri, đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang thông tin, theo Thông tri triệu tập số 2817, ngày 25/9/2023 của Tổng Thư ký Quốc hội, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 23/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 29/11/2023. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1: Từ ngày 23/10 đến ngày 10/11/2023. Đợt 2: Từ ngày 20/11 đến ngày 29/11/2023.

small_bt-khanh_trung-canh-2.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu trả lời cử tri huyện Quang Bình

Để chuẩn bị các nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 6, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch và làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các sở, ngành của tỉnh để nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân trong quá trình triển khai, thực hiện. Đề xuất những giải pháp khắc phục hạn chế; đề xuất những cơ chế, chính sách với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giúp tỉnh Hà Giang có những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri nơi địa đầu Tổ quốc

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá hoạt động của Quốc hội thời gian qua đã có nhiều sáng tạo, cải tiến hiệu quả, linh hoạt. Những dự án luật, vấn đề quan trọng của đất nước đưa ra thảo luận tại các kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nội dung chất vấn, trả lời chất vấn, có các câu hỏi và trả lời trúng và đúng.

nguoidan.jpg
Các cử tri của huyện Quang Bình và Thành phố Hà Giang phát biểu

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri đề nghị Quốc hội sớm xem xét ban hành Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm xử lý triệt để tình trạng chênh lệch giá đất giáp ranh giữa các địa phương. Có chế tài xử lý hành vi sai phạm trong xác định giá đất, đấu giá quyền sử dụng đất. Cử tri cũng rất quan tâm Nhà nước sẽ có biện pháp đối phó với vấn nạn đầu cơ đất đai, làm lũng đoạn thị trường, nâng giá khống vượt giá trị thực nhiều lần, bởi tình trạng này diễn ra phổ biến không chỉ tại tỉnh Hà Giang mà còn ở nhiều địa phương khác.

small_pchu-tich.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý làm trao đổi với các cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang

Cử tri cũng đề nghị trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai, cần bổ sung mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất lúa, đất rừng phòng hộ, để đảm bảo quyền lợi của những người sử dụng đất vì trên thực tế, các hộ gia đình, cá nhân đi làm hoặc nghỉ hưu, nghỉ mất sức vẫn có thể tăng gia sản xuất.

small_hoang-ngoc-dinh.jpg
Đại tá Hoàng Ngọc Định - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông báo về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tới các cử tri tỉnh Hà Giang

Trong lĩnh vực môi trường, cử tri cho rằng, hiện nay, việc xử lý rác thải vô cùng khó khăn, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm hỗ trợ tỉnh đầu tư một khu xử lý rác mang tính chiến lược và hiện đại, tính đến yếu tố bảo vệ môi trường nơi đầu nguồn sông, suối của cả nước.

Cử tri huyện Quang Bình cũng kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư và sự nghiệp của ngân sách Trung ương trong năm 2023 của 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia. Trung ương phân cấp, ủy quyền cho địa phương hướng dẫn chi tiết về triển khai các dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia để phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

small_bd-vuong-thi-huong.jpg
Bà Vương Thị Hương - Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XV thông báo về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tới các cử tri tỉnh Hà Giang

Các cử tri cũng đề nghị Chính phủ, Quốc hội cần quan tâm có chính sách ưu tiên, đặc thù đối với các cháu học sinh và giáo viên cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đồng thời, giám sát việc quản lý, xuất bản sách giáo khoa và chất lượng sách giáo khoa hiện nay.

Ngoài ra, cử tri Hà Giang cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên có các quy định cụ thể trong công tác cải tạo, chuyển đổi rừng tự nhiên nghèo kiệt sang rừng sản xuất là rừng trồng để nhân dân được phép cải tạo trồng, phát triển kinh tế.

Nắm bắt tâm tư, giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân

Phát biểu trả lời ý kiến của cử tri, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang, thành phố Hà Giang, huyện Quang Bình đã giải trình làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền.

bt-ket-luan-ok.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); ban hành các văn bản dưới Luật… để từng bước giải quyết các vướng mắc đặt ra từ thực tiễn, đảm bảo đời sống của nhân dân được ổn định, phát triển bền vững.

Phát biểu tại các điểm tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang trân trọng cảm ơn sự quan tâm, theo dõi thường xuyên của cử tri và nhân dân địa phương với hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng thời Bộ trưởng cũng đã trao đổi, làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị cử tri phản ánh và yêu cầu các cấp, các ngành chức năng có liên quan kịp thời nắm bắt, giải quyết những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân thuộc thẩm quyền.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); ban hành các văn bản dưới Luật… để từng bước giải quyết các vướng mắc đặt ra từ thực tiễn, đảm bảo đời sống của nhân dân được ổn định, phát triển bền vững.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị lãnh đạo địa phương linh hoạt triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia hiệu quả, nâng cao đời sống của nhân dân. Hà Giang cũng cần phải xác định là tỉnh đầu nguồn, phải tuyên truyền tới nhân dân bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn sinh thủy; phát triển văn hóa bản sắc của đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Hà Giang, lấy đó là một trong những nguồn lực phát triển du lịch, đồng thời loại bỏ những hủ tục lạc hậu gây lãng phí, ô nhiễm môi trường; Trong việc xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông, cần quyết liệt hơn nữa để có hiệu quả, làm đến đâu chắc đến đấy, tránh chậm trễ gây ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân…

Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền địa phương, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Giang tập trung giải quyết để đảm bảo cuộc sống của người dân. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang sẽ tổng hợp đầy đủ, trình Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, những đóng góp của cử tri tỉnh Hà Giang trong thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh, đời sống nhân dân được ấm no, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Trong chương trình công tác và tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang trao 20 suất quà cho 20 hộ nghèo tại huyện Quang Bình và 20 suất quà cho hộ chính sách của thành phố Hà Giang.

small_bt-trao-qua-0.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thay mặt Đoàn ĐBQH trao 20 suất quà cho 20 hộ nghèo tại huyện Quang Bình
small_bt-tang-qua-_1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang trao 20 suất quà cho 20 hộ nghèo tại thành phố Hà Giang
small_bt-trao-qua-tap-the-2.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang trao 20 suất quà cho 20 hộ nghèo tại huyện Quang Bình
small_bt-tang-qua-_3.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang trao 20 suất quà cho 20 hộ nghèo tại thành phố Hà Giang

*Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng 2 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang để hỗ trợ tỉnh xây dựng 2 điểm trường.

small_btnmt-ddbqh-tang-2ty.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng 2 tỷ đồng cho tỉnh Hà Giang để hỗ trợ tỉnh xây dựng 2 điểm trường.

Cũng trong chương trình công tác và tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, ngày 16/10/2023, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang do đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ Điểm cao 468, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp xúc cử tri Hà Giang trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO