Trong nước

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ Nhật Bản và Chủ tịch Tập đoàn EREX

Khương Trung 24/05/2024 15:14

(TN&MT) – Trưa ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch tập đoàn EREX Honna Hitoshi cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam ông Ito Naoki. Hai bên cùng nhau trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực phát triển điện sinh khối và hướng tới mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-9.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tiếp và làm việc với Chủ tịch tập đoàn EREX Honna Hitoshi cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam ông Ito Naoki

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Việt Nam đang trong quá trình thực hiện chuyển đổi năng lượng nhằm giảm phát thải khí nhà kính, nhưng cũng phải đảm bảo an ninh năng lượng. Được biết, tập đoàn Erex là nhà sản xuất và cung cấp điện có trụ sở tại Nhật Bản, đi đầu trong lĩnh vực sử dụng nhiên liệu sinh khối đốt trong các nhà máy điện sinh khối tại Nhật Bản.

Erex có nhiều kinh nghiệm chuyển đổi nhà máy nhiệt điện than sang nhà máy điện sinh khối tại Nhật Bản với một số sáng kiến như cơ chế cùng đốt nhiên liệu sinh khối cùng với nhiên liệu than để thích ứng với nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng. Do đó, với nhiều lợi thế của Việt Nam, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Erex có thể trao đổi những kinh nghiệm về thực hiện chuyển đổi tại Nhật Bản để Việt Nam có thể học tập trong quá trình chuyển đổi.

small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-5.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao đổi với các đối tác Nhật Bản

Trao đổi với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch EREX Honna Hitoshi cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng sạch, nhất là phát triển rừng phù hợp với mục tiêu phát triển của công ty. Bởi, các nhà máy của công ty sử dụng nguyên liệu là các sản phẩm nông lâm nghiệp để sản xuất ra năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. Hiện nay Erex đã đề xuất 14 dự án đầu tư nhà máy điện sinh khối tại các tỉnh, do đó rất kỳ vọng sự đầu tư của sẽ đóng góp một phần nhỏ vào cam kết quốc tế về phát thải ròng bằng không vào năm 2050 đi kèm ổn định công suất nền phục vụ các hoạt động kinh tế xã hội khác.

Về nội dung này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn các đề xuất, dự án cần phải tạo ra công ăn việc làm, đảm bảo đời sống cho bà con tại địa phương thực hiện dự án, đảm bảo tính bền vững và uy tín cho nhà nước và doanh nghiệp.

small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-8.jpg
Chủ tịch Tập đoàn EREX Honna Hitoshi

Ngoài ra, hiện nay Việt Nam cũng đã tham gia vào Sáng kiến Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0 (AZEC) do Thủ tướng Nhật Bản khởi xướng, do đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tin tưởng những kinh nghiệm của tập đoàn Erex có thể sẽ góp phần thúc đẩy việc thực hiện Sáng kiến AZEC tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tân Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki cho biết, hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản có nền tảng về kinh nghiệm, công nghệ trong việc giảm phát thải carbon, do đó, bên cạnh tập đoàn Erex còn có nhiều các Doanh nghiệp của Nhật Bản muốn hợp tác với Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam trong việc giảm phát thải carbon, đồng thời sẵn sàng chia sẻ chính sách vận hành quản lý tín chỉ carbon. Đại sứ Ito Naoki khẳng định Đại sứ quán Nhật Bản sẽ là cầu nối để hỗ trợ cho sự hợp tác này luôn phát triển.

small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-7.jpg
Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki và Chủ tịch tập đoàn Erex cùng nhau trao đổi về triển khai phiên họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản thực hiện Cơ chế tín chỉ chung (JCM) trong thời gian tới. Hiện nay Việt Nam và Nhật Bản đang hợp tác thực hiện Cơ chế tín chỉ chung (JCM) được đánh giá là một trong các cơ chế cụ thể hóa định hướng của Thỏa Thuận Paris, có nhiều tiềm năng thành cơ chế toàn cầu với mạng lưới các quốc gia tham gia ngày càng tăng. Thông qua buổi làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đại sứ quán Nhật Bản cũng như Tập đoàn Erex kỳ vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai quốc gia Việt - Nhật, đặc biệt trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-10.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh với Đại sứ Nhật Bản và Chủ tịch Tập đoàn EREX
small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-6.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao đổi với Đại sứ Nhật Bản và Chủ tịch Tập đoàn EREX
small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-4.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao quà lưu niệm của Đại sứ Nhật Bản và Chủ tịch Tập đoàn EREX
small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-3.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trao quà lưu niệm của Đại sứ Nhật Bản và Chủ tịch Tập đoàn EREX
small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-2.jpg
Đại sứ Nhật Bản và Chủ tịch Tập đoàn EREX tặng bức vẽ núi Phú Sĩ của Nhật Bản cho Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh
small_20240524-bo-truong-tiep-nhat-ban-1.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chụp hình lưu niệm với đoàn công tác của Nhật Bản
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ Nhật Bản và Chủ tịch Tập đoàn EREX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO