Trong nước

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Có thể mở rộng sử dụng cát biển để đắp nền cho dự án đường cao tốc

Trường Giang - Khương Trung 07/11/2023 - 17:06

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện Bộ đang tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường để mở rộng thử nghiệm sử dụng cát biển ở các vùng biển khác nhau để làm vật liệu đắp nền đường.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 7/11, Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) chất vấn, trong phần trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình triển khai đến nay? Việc sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nguyên liệu cát sông, cung cấp cho các dự án đường cao tốc Bắc Nam có khả thi cao hay không?

dai-bieu-nguyen-thi-minh-trang.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang chất vấn

Trả lời chất vấn Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Thắng cho biết, để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án giao thông, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tháng 3/2023 Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.

Sau thời điểm đó, Bộ thành lập Tổ công tác để triển khai thực hiện gồm: Bộ và các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học; quyết liệt nghiên cứu, tổ chức hội nghị, hội thảo và đặc biệt là thực hiện việc thí điểm cát biển ở trên các công trình giao thông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

“Đến nay, kết quả nghiên cứu qua 5 lần quan trắc, đánh giá thì chất lượng vật liệu cát biển hiện nay đang thí điểm tại các dự án là đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như là các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định của công trình sử dụng cát biển làm nền đường và có giá trị tương tự như là sử dụng cát sông, hiện nay chưa có biểu hiện ảnh hưởng đến môi trường như là cây trồng hay là vật nuôi ở khu vực xung quanh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

071120230954-z4856115719171_e7f786d0cf15261315f99c25f5813eb1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Theo Bộ trưởng, hiện nay, theo yêu cầu của các chuyên gia, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để mở rộng mẫu thử nghiệm cát biển ở các vùng biển khác nhau như: Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu để nghiên cứu toàn diện hơn. Dự kiến trong tháng 12/2023, Hội đồng đánh giá cấp Bộ sẽ họp và đánh giá tổng kết dự án cát biển.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành để triển khai xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, cũng như các thủ tục để mở rộng thí điểm đối với một số dự án đường cao tốc, cũng như cho phép sử dụng cát biển để làm vật liệu san lấp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc khai thác và sử dụng cát biển vẫn phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo khai thác nhưng phải bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Có thể mở rộng sử dụng cát biển để đắp nền cho dự án đường cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO