Bộ TN&MT: Tháo gỡ vướng mắc liên quan Dự án nạo vét vùng thủy nội địa hàng năm

01/10/2018 19:33

(TN&MT) - Chiều 1/10, Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với Bộ GTVT, Bộ Tư pháp về việc góp ý xây dựng Nghị định về Quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa. Đặc biệt là việc sửa đổi nội dung thẩm định và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) cho các dự án nạo vét cảng được thực hiện hàng năm của Bộ GTVT. Tới dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ TNMT Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đại diện Bộ Tư pháp, đại diện Tổng cục Môi trường, Biển và hải đảo Việt Nam, Vụ pháp chế Bộ TNMT...

Thứ trưởng Kiên
 Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp
Theo ý kiến của Bộ GTVT, điểm vướng nhất trong quy định tại Dự thảo lần này là tại Điều 7 quy định: Đối với các dự án nạo vét cơ bản trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa phải thực hiện các quy trình thủ tục về đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về tài nguyên môi trường biển và hải đảo.
 

Đối với công tác nạo vét duy tu thì chỉ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực, ứng phó rủi ro, sự cố của công trình và thực hiện chương trình quản lý, giám sát môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt trước đó. Trường hợp bổ sung vị trí đổ chất nạo vét thì phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường với vị trí đổ chất nạo vét bổ sung. Các trường hợp sau phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường.

thu truong cong
Thứ trưởng  Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc


Quy định này sẽ kéo dài thời gian thẩm định lên tới 120 ngày, gây khó khăn cho đơn vị thực hiện. Vì vậy đề xuất Bộ TNMT cân nhắc việc bỏ thực hiện làm DTM cho các dự án dạng này.

Giải quyết vấn đề, này theo ý kiến đề xuất của Vụ thẩm định, Tổng cục Môi trường, phía Bộ GTVT nên làm thẩm định DTM cho một giai đoạn đối với các Dự án nạọ vét thường xuyên hàng năm. Khối lượng nạo vét có thể được điều chỉnh cân đối hàng năm phù hợp với điều kiện thực tế, kinh phí được cấp. Như vậy, trong giai đoạn này, khi thực hiện dự án chủ đầu tư chỉ cần làm cần báo cáo và cam kết không có chất độc hại trong vật chất nạo vét.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ TNMT trần Quý Kiên cho rằng, đề xuất xuất của Tổng cục Môi trường là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn và các văn bản pháp lý hiện hành. Vì vậy, đối với các dự án dạng nạo vét thường xuyên, vẫn phải làm DTM để quản lý  chặt chẽ yếu tố bảo vệ môi trường trong nạo vét luồng lạch, cảng biển. Tuy nhiên, có thể xây dựng DTM cho một giai đoạn là 5 năm một lần cho một dự án nạo vét thường xuyên dạng này. Như vậy, sẽ vừa đảm bảo về mặt pháp luật bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo về mặt thời gian đối với các dự án nạo vét. Trong giai đoạn thực hiện, khối lượng hàng năm có thể thay đổi theo một biên độ phù hợp; có tính toán đến ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu và các yếu tố khác khác; khi chưa thực hiện được dự án theo  đúng thời gian đã phê duyệt, sẽ được gia hạn trong phạm vi cho phép. Hàng năm, đơn vị thực hiện dự án chỉ phải cam kết các chất nạo vét không độc hại và không làm ảnh hưởng tới môi trường, thực hiện đúng phương án xử lý cam kết đã được phê duyệt tại DTM.

toan canh buoi lam viec
Toàn cảnh buổi làm việc 

Với đề xuất của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công hoàn toàn nhất trí và cảm ơn sự quan tâm, hợp tác, phối hợp nhiệt tình, chặt chẽ của Bộ TNMT trong việc gỡ vướng cho các dự án cấp bách, được thực hiện thường xuyên mà Bộ GTVT quản lý. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng giao trách nhiệm cụ thể cho Cục hàng hải của Bộ phối hợp với Vụ pháp chế, Tổng cục Biển hải đảo Việt Nam Bộ TNMT cùng nhau xem xét, đưa nội dung chỉnh sửa vào dự thảo Nghị định để trình Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT: Tháo gỡ vướng mắc liên quan Dự án nạo vét vùng thủy nội địa hàng năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO