Bộ TN&MT: Tháo gỡ vướng mắc liên quan Dự án nạo vét vùng thủy nội địa hàng năm
Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:33, 01/10/2018
Đối với công tác nạo vét duy tu thì chỉ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực, ứng phó rủi ro, sự cố của công trình và thực hiện chương trình quản lý, giám sát môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt trước đó. Trường hợp bổ sung vị trí đổ chất nạo vét thì phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường với vị trí đổ chất nạo vét bổ sung. Các trường hợp sau phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường.
Quy định này sẽ kéo dài thời gian thẩm định lên tới 120 ngày, gây khó khăn cho đơn vị thực hiện. Vì vậy đề xuất Bộ TNMT cân nhắc việc bỏ thực hiện làm DTM cho các dự án dạng này.
Giải quyết vấn đề, này theo ý kiến đề xuất của Vụ thẩm định, Tổng cục Môi trường, phía Bộ GTVT nên làm thẩm định DTM cho một giai đoạn đối với các Dự án nạọ vét thường xuyên hàng năm. Khối lượng nạo vét có thể được điều chỉnh cân đối hàng năm phù hợp với điều kiện thực tế, kinh phí được cấp. Như vậy, trong giai đoạn này, khi thực hiện dự án chủ đầu tư chỉ cần làm cần báo cáo và cam kết không có chất độc hại trong vật chất nạo vét.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ TNMT trần Quý Kiên cho rằng, đề xuất xuất của Tổng cục Môi trường là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn và các văn bản pháp lý hiện hành. Vì vậy, đối với các dự án dạng nạo vét thường xuyên, vẫn phải làm DTM để quản lý chặt chẽ yếu tố bảo vệ môi trường trong nạo vét luồng lạch, cảng biển. Tuy nhiên, có thể xây dựng DTM cho một giai đoạn là 5 năm một lần cho một dự án nạo vét thường xuyên dạng này. Như vậy, sẽ vừa đảm bảo về mặt pháp luật bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo về mặt thời gian đối với các dự án nạo vét. Trong giai đoạn thực hiện, khối lượng hàng năm có thể thay đổi theo một biên độ phù hợp; có tính toán đến ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu và các yếu tố khác khác; khi chưa thực hiện được dự án theo đúng thời gian đã phê duyệt, sẽ được gia hạn trong phạm vi cho phép. Hàng năm, đơn vị thực hiện dự án chỉ phải cam kết các chất nạo vét không độc hại và không làm ảnh hưởng tới môi trường, thực hiện đúng phương án xử lý cam kết đã được phê duyệt tại DTM.
Với đề xuất của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công hoàn toàn nhất trí và cảm ơn sự quan tâm, hợp tác, phối hợp nhiệt tình, chặt chẽ của Bộ TNMT trong việc gỡ vướng cho các dự án cấp bách, được thực hiện thường xuyên mà Bộ GTVT quản lý. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng giao trách nhiệm cụ thể cho Cục hàng hải của Bộ phối hợp với Vụ pháp chế, Tổng cục Biển hải đảo Việt Nam Bộ TNMT cùng nhau xem xét, đưa nội dung chỉnh sửa vào dự thảo Nghị định để trình Chính phủ.