Triển khai Luật Đất đai 2024

Bộ TN&MT tập huấn các điểm mới của Luật Đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành tại Hà Nội

Trường Giang 22/10/2024 - 13:33

(TN&MT) - Ngày 22/10, tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị tập huấn các điểm mới của Luật Đất đai 2024, Luật Giá 2023 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, đại diện cho các cơ quan thuộc Bộ TN&MT, Bộ Tài chính; đại diện Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và các Ban của HĐND TP. Hà Nội; Lãnh đạo các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

_mg_0853.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, ngày 1/7/2024 và ngày 1/8/2024 Luật Giá 2023 và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành, thành phố Hà Nội đã rất chủ động trong việc triển khai thi hành 2 Luật. Theo đó, các Sở, ban ngành đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai, đồng thời, UBND thành phố cũng đã cơ bản xây dựng và ban hành các quy định thuộc thẩm quyền của UBND thành phố theo đúng tiến độ được Luật và các Nghị định phân công.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông, UBND thành phố tổ chức hội nghị nhằm tập huấn cho các đối tượng có liên quan hiểu rõ các quy định của 2 Luật. Đồng thời, nâng cao trình độ, chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức khi tham mưu, áp dụng pháp luật, thực hiện pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai và giá hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn Thành phố. Ngoài ra, đảm bảo Luật và các Nghị định sớm đi vào cuộc sống, được triển khai thi hành kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024 tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng. Theo đó, quyết nghị Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 để đưa những nội dung mới mang tính đột phá của Luật sớm đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; trong đó, đã bao quát toàn diện các mặt công tác quản lý đất đai; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, sử dụng đất đai…

_mg_0865.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội nghị

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, để bảo đảm điều kiện cho việc đưa Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2024 (sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch), trong thời gian ngắn, Bộ đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 5 Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành đồng bộ với Luật. Đồng thời, Bộ cũng đã ban hành theo thẩm quyền 04 Thông tư được giao trong Luật.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, đây là thành quả được tạo nên từ tinh thần, thái độ làm việc bền bỉ, kiên trì, công phu, nghiêm túc; sự đóng góp công sức, trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành Tài nguyên và Môi trường từ Trung ương đến địa phương. Qua đó, góp phần quản lý hiệu quả và giải phóng nguồn lực đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đồng thời, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

_mg_0879.jpg
Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) giới thiệu các điểm mới của Luật Đất đai 2024

Cũng theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, qua thống kê số liệu toàn quốc cho thấy thành phố Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố triển khai Luật Đất đai từ sớm, tích cực quan tâm, chủ động chú trọng trong việc xây dựng các Văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương.

Để triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị, UBND thành phố tiếp tục khẩn trương thực hiện nghiêm các Công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai và các nghị định quy định chi tiết thi hành luật nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật đồng bộ, không để xảy ra vướng mắc do chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, không tạo khoảng trống pháp lý.

_mg_0875.jpg
Các đại biểu của Bộ TN&MT tham dự Hội nghị

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Quan tâm chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương, bao gồm tổ chức bộ máy của Trung tâm phát triển quỹ đất, văn phòng đăng ký đất đai, nguồn nhân lực, kinh phí, xây dựng cơ sở dữ liệu, ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá sản phẩm... Khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, điều chỉnh bảng giá đất, công khai đối tượng bỏ cọc nhằm hạn chế các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát bảng giá đất đã ban hành theo Luật Đất đai 2013 để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương và chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc xây dựng bảng giá theo Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026. Trong quá trình điều chỉnh phải phân tích, đánh giá tác động, có lộ trình phù hợp, xác định khu vực, vị trí hợp lý đối với từng loại đất, tổ chức lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức cá nhân có liên quan để đảm bảo sự đồng thuận của cơ quan thẩm định và các đối tượng chịu tác động, hạn chế phản ứng bất bình, thiếu đồng thuận trong xã hội.

_mg_0868.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đảm bảo rõ người, rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian giải quyết, trong đó tăng cường kỷ cương, kỷ luật, lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là tại bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, chỉ đạo các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm giấy tờ mà pháp luật không quy định; trong đó yêu cầu các cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan công chứng, chứng thực, Văn phòng đăng ký đất đai khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp GCN lần đầu hoặc trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất không được yêu cầu người dân phải xác nhận hoặc chứng minh tình trạng hôn nhân; việc ghi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên Giấy chứng nhận được thực hiện trên cơ sở văn bản, giấy tờ xác lập quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, phù hợp với quy định của pháp luật về dân sự, pháp luật về đất đai...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên đến từ các cơ quan thuộc Bộ TN&MT trình bày các điểm mới của Luật Đất đai 2024 và Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai; Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất; Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Luật Giá năm 2023 và Nghị định 85/2024/NĐ-CP quy định một số điều của Luật giá; Thông tư số 45/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT tập huấn các điểm mới của Luật Đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO