Biển đảo

Bộ TN&MT làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về khảo sát biển để đầu tư dự án điện gió ngoài khơi

Thúy Nhi 11/08/2023 - 13:48

Sáng 11/8, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về nội dung khảo sát các vùng biển tiềm năng để hướng đến đầu tư dự án điện gió ngoài khơi nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra tại Quy hoạch điện VIII.

Tham dự, về phía Bộ TN&MT có lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, các Cục: Biển và Hải đảo Việt Nam, Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý, Biến đổi khí hậu; các Vụ: Hợp tác Quốc tế, Pháp chế và Văn phòng Bộ.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn, lãnh đạo các ban, Tổng công ty trực thuộc tập đoàn.

dsc_0069.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (Tập đoàn dầu khí Việt Nam) đã trình bày báo cáo khảo sát biển hướng tới đầu tư dự án điện gió ngoài khơi phục vụ trong nước và xuất khẩu điện sang Singapore.

Theo đó, Tổng Công ty đề xuất khu vực dự kiến triển khai Dự án là khu vực biển ngoài khơi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng hiện tích 99.322 ha. Dự án có công suất phát điện dự kiến 2.300 MWm.

Trước đó, Tập đoàn đã báo cáo Chính phủ và ngày 20/7/2023, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 5489/VPCP-CN về việc khảo sát biển phục vụ các dự án điện gió ngoài khơi, trong đó, theo đề nghị của Tập đoàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ: TN&MT, Công Thương khẩn trương giải quyết kiến nghị của Tập đoàn theo thẩm quyền và tiến độ theo Quy chế làm việc của Chính phủ; báo cáo Thủ tướng Chính vấn dề vượt thẩm quyền nếu có…

Tổng Công ty kiến nghị Bộ TN&MT đồng ý và cấp phép cho Tổng Công ty tiến hành khảo sát các lô điện gió ngoài khơi và đăng ký hướng tới đầu tư dự án điện gió ngoài khơi để phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu sang Singapore. Đồng thời, trao giấy phép khảo sát cho Tổng Công ty trong chuyến thăm của Thủ tướng Singapore đến Việt Nam vào ngày 27 -29/8/2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Singapore, là điểm nhấn trong mối quan hệ hợp tác “kinh tế số, kinh tế xanh” giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT cơ bản nhất trí và ủng hộ chủ trương thực hiện Dự án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đã đóng góp một số ý kiến nhằm hoàn thiện  nội dung của đề án. Đại diện Tổng cục Khí tượng thủy văn đề nghị, Tập đoàn sử dụng các số liệu thủy văn, hải văn của các trạm khí tượng khu vực và đề nghị sử dụng các thiết bị quan trắc theo đúng quy định của pháp luật.

dsc_0059.jpg
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Mạnh Hùng cho biết, dự án đã được sự đồng ý  về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Chính phủ Singapore về hợp tác phát triển xanh, trong đó có dự án điện gió ngoài khơi. Mục tiêu của dự án là xuất khẩu điện xanh sang Singapore và thông qua hợp tác này mở rộng thêm các lĩnh vực kinh tế khác. Do đó, đề nghị Bộ TN&MT ưu tiên xem xét và ủng hộ về mặt chủ trương và báo cáo Chính phủ cho phép Tập đoàn thực hiện khảo sát.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân thống nhất cao với đề xuất của Tập đoàn và đề nghị Tập đoàn tiếp thu ý kiến đóng góp về Dự án của các đơn vị trực thuộc Bộ tại buổi làm việc.

Thứ trưởng yêu cầu, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam dự thảo Công văn xin ý kiến các Bộ ngành về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép Bộ TN&MT cấp phép điều tra khu vực biển để thực hiện dự án. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 11/2021/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về khảo sát biển để đầu tư dự án điện gió ngoài khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO