Bộ NN&PTNT kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP tại Bến Tre

03/05/2019 06:30

(TN&MT) - Ngày 2/5, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Bến Tre về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu (Nghị quyết 120/NQ-CP).

H1
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, sau khi tiếp thu Nghị quyết 120/NQ-CP, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung cụ thể hoá, triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhằm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống. Qua hơn một năm triển khai thực hiện, Bến Tre đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng.

Theo đó, việc nhận thức của các ngành, các cấp, người dân và doanh nghiệp về phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày được nâng lên. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phòng trừ dịch bệnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả  theo hướng liên kết sản xuất - tiêu thụ được chú trọng.

Để nâng cao năng lực trong việc ứng phó và thích ứng với BĐKH, Bến Tre đã tập trung triển khai các dự án như: Thích ứng BĐKH vùng ĐBSCL tại Bến Tre, hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre (giai đoạn 1), hệ thống thủy lợi Nam Bến Tre, Dự án Quản lý nước tỉnh Bến Tre, Dự án cung cấp nước cho dân cư khu vực Cù Lao Minh trong điều kiện BĐKH và nước biển dâng. Bên cạnh đó, năm qua, Bến Tre cũng thể hiện được vai trò tiên phong trong việc phối hợp xây dựng Tầm nhìn Chiến lược Đề án phát triển bền vững các tỉnh tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL…

H3
Ông Nguyễn Văn Chinh - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre trao đổi với đoàn kiểm tra

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập, hiện tại, địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ, của các Bộ, ngành Trung ương. Trong đó, nguồn lực đầu tư cho các chương trình, dự án thích ứng với BĐKH còn hạn chế, trong khi tác động BĐKH ngày càng phức tạp; tình hình sạt lở bờ sông, bờ  biển xảy ra nhiều nơi gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân, nhưng tỉnh thiếu nguồn vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Lập cũng cho rằng, điều trăn trở lớn nhất của Bến Tre hiện nay là hệ thống giao thông kết nối vùng ĐBSCL chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc do quá tải, việc lưu thông vận chuyển hàng hóa và hành khách chưa được thông suốt dẫn đến việc thực hiện các hoạt động liên kết vùng để phát huy sức mạnh toàn vùng còn gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP có sự đồng bộ của các cấp, các ngành và địa phương tỉnh Bến Tre. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, Bến Tre nhiều năm qua chịu ảnh hưởng nghiêm trong do tác động của BĐKH và nước biển dâng, nhưng tỉnh đã vượt qua khó khăn, điều chỉnh hợp lý, xây dựng cơ cấu kinh tế, khai thác tốt tài nguyên bản địa nhằm phục vụ tăng trưởng kinh tế và thích ứng với BĐKH.

H2
Quang cảnh buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT tại tỉnh Bến Tre

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị, tỉnh Bến Tre thời gian tới quan tâm hơn nữa đến hạ tầng thủy lợi, tập trung khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển, bờ sông. Bên cạnh đó, chú trọng đến các công trình, dự án đầu tư có trọng điểm, ngăn chặn xói lở, bảo vệ đất đai, ổn định đời sống nhân dân; cải thiện cảnh quan môi trường, tạo tiền đề để tái cơ cấu ngành NN&PTNT.

Về những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp ghi nhận, đồng thời cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi với địa phương Bến Tre khắc phục khó khăn, hạn chế để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong điều kiện thích ứng với BĐKH.

Trong đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý đến việc xin điều chuyển nguyên tắc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong đất trồng lúa; trỗ trợ đăng ký bổ sung danh mục hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đối với các sản phẩm từ dừa, bưởi da xanh, sầu riêng…; tiếp tục hỗ trợ vốn đầu tư để triển khai 05 dự án được Bộ NN&PTNT phê duyệt về ban hành Kế hoạch hành động liên kết phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL gia đoạn 2016 - 2020…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ NN&PTNT kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP tại Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO