Bộ GTVT "tuýt còi", Đà Nẵng "nhổ" hết biển "vượt rào"

05/04/2016 00:00

(TN&MT) - Trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông do xe ben gây ra, Đà Nẵng đã cho lắp đặt biển hạn chế tốc độ xuống 30 - 40km/h tại một số tuyến đường. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã có văn bản “tuýt còi” và yêu cầu tháo dỡ biển hạn chế tốc độ, khiến Đà Nẵng phải tháo dỡ biển cắm “vượt rào”.

Người dân đồng lòng

Mới đây ,Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh ra “tối hậu thư” sẽ “trảm” lãnh đạo quận nếu để xe ben chạy ẩu gây tai nạn, yêu cầu Sở GTVT Đà Nẵng phải lắp đặt ngay các biển báo hạn chế tốc độ, cảnh báo tai nạn... tại các điểm đen. Cảnh sát giao thông phải phối hợp với thanh tra tăng cường kiểm soát, xử lý xe tải ben vi phạm. Cụ thể, Đà Nẵng đã cho lắp đặt biển hạn chế tốc độ 40km/h đối với xe ben tại tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, từ cầu vượt Hòa Cầm đến vòng xuyến cầu Nguyễn Tri Phương.

Đi dọc tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, hỏi ai về việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ đối với xe ben là 40km/giờ trên tuyến đường này, họ đều cho rằng rất phù hợp. Bởi theo họ, từ khi lắp đặt biển báo hạn chế này, tình trạng xe ben không còn phóng nhanh như trước, người dân bớt lo sợ hơn. Bà Nguyễn Thị Hòa (đường Cách mạng Tháng Tám) cho hay: “Mấy ngày nay xe ben chạy chậm hơn, bớt bụi bặm, ít thấy lo lắng hơn rất nhiều”. Bà Hòa cho biết, trước đây, mở mắt ra là thấy xe ben phóng ào ào, bụi bay tung tóe, người đi đường lúc nào cũng khiếp vía.

Bộ GTVT đã có văn bản “tuýt còi” và yêu cầu tháo dỡ biển hạn chế tốc độ, khiến Đà Nẵng phải tháo dỡ biển cắm “vượt rào”
Bộ GTVT đã có văn bản “tuýt còi” và yêu cầu tháo dỡ biển hạn chế tốc độ, khiến Đà Nẵng phải tháo dỡ biển cắm “vượt rào”

“Bữa nay thấy ngành giao thông lắp biển hạn chế tốc độ nên chúng tôi chạy xe trên đường yên tâm hơn nhiều. Việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tối đa 40km/giờ trên đoạn đường Cách mạng Tháng Tám là rất hợp lý”, anh Nguyễn Trần Khôi sống trên đoạn đường này cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số chủ xe ben cho rằng, tốc độ như vậy thì hạn chế đến hành trình, song nhiều chủ xe cũng đồng thuận. Chủ hãng xe vận tải S.A cho rằng, thành phố ra quy định thì nhà xe phải tuân thủ. “Chúng tôi luôn nhắc nhở các lái xe chạy tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không phóng nhanh, vượt ẩu. Hằng ngày, chúng tôi cho người đi trên đường để kiểm tra, nếu xe nào có biểu hiện phóng nhanh sẽ xử lý. Bên cạnh đó, qua thu thập sổ sách, nếu xe nào vượt nhiều chuyến so với bình thường thì số chuyến đó sẽ cho vào quỹ từ thiện”, chủ xe này nói.

Bị “tuýt còi”, Đà Nẵng “nhổ” hết biển “vượt rào”

Việc Đà Nẵng cắm biển hạn chế tốc độ này “vướng” phải quy định của Thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, hiệu lực từ 1/3, khi tốc độ tối đa cho xe cơ giới trong khu dân cư, đô thị sẽ là 60 km/h với đường đôi có dải phân cách giữa. Do vậy, ngay sau khi nhận được thông tin Đà Nẵng cắm biển hạn chế tốc độ “vượt rào”. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu địa phương “nhổ” hết các biển giới hạn tốc độ dưới 50km/h.

Theo ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến chiều nay (5/4), lực lượng chức năng Đà Nẵng đã hoàn thành việc dỡ bỏ biển hạn chế tốc độ 30km/h trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Tại nút giao Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) trong sáng nay (5/4), phóng viên Báo Điện tử TN&MT ghi nhận các biển hạn chế tốc độ 30km/h đối với xe ben đã được dỡ bỏ. Cả 4 hướng lưu thông đến ngã tư này đều không còn biển 30km/h. Tuy nhiên, các biển 40km/h vẫn được giữ nguyên.

Bị “tuýt còi”, Đà Nẵng “nhổ” hết biển “vượt rào”
Bị “tuýt còi”, Đà Nẵng “nhổ” hết biển “vượt rào”

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, Phòng Giao thông đô thị của Sở đã thực hiện việc tháo dỡ biển 30km/h trong mấy ngày qua theo chỉ đạo của thành phố. Tại vị trí các biển báo này được thay bằng biển 40km/h. “Thành phố đã chỉ đạo tháo biển 30km/h nhưng yêu cầu giữ nguyên biển 40km/h để tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông liên quan đến xe ben có chuyển biến tốt hay không rồi mới tính tiếp” - ông Trung cho hay.

Trước đó, trong công văn Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi đến UBND TP. Đà Nẵng, Tổng cục cũng yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở GTVT TP. Đà Nẵng chậm nhất ngày 1/4 phải hoàn thành việc tháo dỡ biển hạn chế tốc độ 30km/h đối với xe ben. Biển 40km/h phải được thay thế bằng biển 50km/h.

Theo ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), thời gian tới Tổng cục sẽ tiếp tục cho người vào kiểm tra quá trình thực hiện việc lập lại trật tự xe ben trong nội thành Đà Nẵng. Tổng cục cũng sẽ theo dõi những quy định mới của Đà Nẵng về xe ben như cấm chạy theo giờ, theo ngày - đêm... có hiệu quả không.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT "tuýt còi", Đà Nẵng "nhổ" hết biển "vượt rào"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO