Kinh tế

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án chuyển đổi quản lý A0

Phương Hà 15/06/2023 - 18:00

Bộ Công Thương vừa có Tờ trình 3711/TTr-BCT gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất điều chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) về Bộ Công Thương. Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất việc chuyển đổi quản lý, chỉ đạo A0 từ EVN về Bộ có thể thực hiện theo một trong hai phương án.

02.jpg
Bộ Công Thương đã làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và EVN về các vấn đề liên quan đến A0 ngày 9/6.

Đề xuất 2 phương án chuyển đổi mô hình A0

Theo Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho hay mô hình thị trường điện Việt Nam cũng như tham khảo kinh nghiệm quốc tế tại những quốc gia có xây dựng thị trường điện thì vai trò của A0 (gồm điều độ hệ thống điện - System Operator (SO) và điều hành giao dịch thị trường điện Market Operator (MO)) cùng với vai trò sở hữu lưới điện truyền tải của Tổng công ty truyền tải điện quốc gia - Transmission Owner (TO) là những chức năng có mối quan hệ mật thiết do đây là những dịch vụ cơ bản của hệ thống điện, có tính độc quyền tự nhiên. Do đó, việc kết hợp giữa ba dịch vụ (TO-SO-MO) sẽ quyết định mô hình tổ chức của A0.

Tuy nhiên, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên chuyển nguyên trạng A0 (SO và MO) về Bộ Công Thương. Việc chuyển đổi quản lý, chỉ đạo A0 từ EVN về Bộ Công Thương đề xuất thực hiện theo một trong hai phương án.

Phương án 1, A0 trở thành đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện trực thuộc Bộ Công Thương.

Phương án 2, A0 trở thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện 100% vốn Nhà nước trực thuộc Bộ Công Thương.

Cả hai phương án nêu trên đều đảm bảo các tiêu chí về tính độc lập, khách quan của A0 so với hiện tại, khả năng phối hợp với các đơn vị liên quan và khả năng linh hoạt đổi mới, sáng tạo.

Trong điều kiện hiện nay, để đáp ứng mục tiêu chuyển nguyên trạng A0 về trực thuộc Bộ Công Thương, mô hình đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện là phù hợp. Trong giai đoạn tiếp theo, sau khi Luật Giá và Luật Điện luật sửa đổi được ban hành, có thể xem xét thêm phương án 2.

03-1-.jpg

Đề xuất cơ chế đặc thù cho 454 lao động của A0

Bộ Công Thương cho biết, để đảm bảo hệ thống điện vận hành, an toàn, tin cậy, tại A0 có những nhân sự chức danh tham gia vận hành hệ thống điện và thị trường điện với áp lực công việc nặng nề, phải điều khiển vận hành toàn bộ hệ thống điện với hàng trăm nhà máy điện, hàng trăm nghìn thiết bị điện cao áp khác nhau.

Trong quá trình làm việc phải ra các quyết định thật nhanh, chính xác, không được phép sai sót vì mỗi sai sót có thể trả giá bằng việc hư hỏng thiết bị giá trị cao hoặc gây mất điện diện rộng, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng nhân viên khác.

Bộ phận người lao động nói trên được tuyển dụng với yêu cầu cao (có bằng đại học ở mức khá, giỏi trở lên) được đào tạo chuyên sâu (từ 12 - 18 tháng) và phải qua kiểm tra kỹ lưỡng, khi đạt yêu cầu mới được phép bố trí công việc. Đây là lực lượng nhân viên kỹ thuật tối quan trọng đối với vận hành an toàn, kinh tế hệ thống điện, cần phải duy trì ổn định và không dễ dàng thay thế. Theo báo cáo bình quân lương bộ phận trực tiếp sản xuất khoảng 40 triệu đồng/người/tháng.

Do đó, Bộ Công Thương đề xuất trong trường hợp A0 chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ, cần phải có cơ chế tài chính đặc thù đủ đảm bảo duy trì mức lương và phụ cấp tương đương với mức hiện hưởng để đảm bảo tránh xáo trộn về nhân lực của A0 dẫn đến những rủi ro về vận hành. Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính cấp bổ sung nguồn kinh phí cho Bộ Công Thương để duy trì hoạt động của đơn vị và trả lương cho các nhân sự trực tiếp sản xuất tại đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện trực thuộc Bộ Công Thương theo hướng đảm bảo các chế độ tài chính và mức lương như hiện tại.

01(1).jpg
Phần lớn nhân sự của A0 là lao động có trình độ cao

Mặt khác, hiện nay, về các điều kiện pháp lý và cơ sở hạ tầng, qua rà soát các quy định pháp luật hiện hành, Bộ Công Thương không có chức năng thực hiện việc quản lý, điều hành trực tiếp A0. Do đó để điều chỉnh việc quản lý, chỉ đạo A0 về Bộ Công Thương theo quy định của Đảng và Nhà nước, cần phải sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ Công Thương kiến nghị giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, báo cáo Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2018/NĐ-CP quy định Điều lệ tổ chức và hoạt động của EVN; chỉnh sửa, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành điện theo hướng chuyển đổi mô hình hoạt động của A0 sang trực thuộc Bộ Công Thương trên cơ sở chuyển nguyên trạng bộ máy nhân sự, tài sản, vốn từ EVN sang cho đơn vị mới thành lập.

Hiện tại A0 gồm cơ quan Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia có trụ sở ở Hà Nội và các Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền (A1 ở miền Bắc, A2 ở miền Nam, A3 ở miền Trung) với tổng số lượng nhân sự là 454 người. Phần lớn nhân sự của A0 là lao động có trình độ cao (91% có trình độ đại học trở lên) và là lực lượng trực tiếp sản xuất (62% tổng số lao động).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án chuyển đổi quản lý A0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO