Bộ Công Thương: Các hồ thủy điện đang vận hành, đảm bảo an toàn theo quy định

Kông Nguyên| 16/10/2020 23:55

(TN&MT) - Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 16/10, trả lời về trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương trong đảm bảo an toàn cho các hồ, đập chứa nước thủy điện, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương, cho biết, thời gian qua, Bộ đã thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện.

Hai vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Tiểu khu 67 (thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã khiến nhiều người thiệt mạng và hiện tại công tác cứu hộ vẫn đang được tập trung triển khai. Từ vụ việc trên, vấn đề an toàn của các đập, hồ thủy điện lại được nhiều chuyên gia, người dân đặt vấn đề.

Tại cuộc họp báo Bộ Công Thương cho biết,  Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tập trung rà soát, đánh giá việc đảm bảo an toàn hồ chứa và triển khai các quy định thực hiện Nghị định 114/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Qua việc kiểm tra tại địa phương cùng với đoàn kiểm tra liên ngành, đánh giá lại thì các hồ thủy điện đang vận hành trong cả nước đều đảm bảo an toàn theo quy định.

 Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong đợt mưa những ngày qua, từ ngày 5-12/10, tổng lượng mưa Hà Tĩnh, Bình Định là trên 500 mm, Quảng Trị có nơi 1.800 mm, Quảng Nam 1.400 mm. Đặc biệt Thừa Thiên -  Huế có nơi đạt trên 2.000 mm. Chỉ trong hơn 1 tuần, lượng mưa tại tỉnh này xấp xỉ bằng cả mùa mưa ở đây, gây ngập lụt nhiều vùng, thiệt hại nặng về tài sản, người.  

Khu vực miền Trung có địa hình dốc, mỏng. Trong khi đó đa số là các hồ nhỏ, đập tràn tự do và không có dung tích phòng lũ. Còn các hồ lớn như: Sông Tranh, Quảng Trị, A Vương, A Lưới… đều có dung tích phòng lũ từ 30-150 triệu m3; được quy định mức đón lũ. Các hồ này hiện đều duy trì mức đón lũ để làm chậm, giảm lũ hạ du.

 

Trong các mùa lũ, Bộ đều có các văn bản chỉ đạo điều hành vận hành các hồ đúng quy định, thông báo tới hạ du, phối hợp với chính quyền địa phương để giảm thiểu tác động tới hạ du. Bộ Công Thương cũng liên tục theo dõi mực nước, lưu lượng nước về hồ để có báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai về điều hành các hồ chứa.

Liên quan xả lũ, tại khu vực miền Trung  trong thời gian qua về việc nhiều hồ thủy điện có dung tích nhỏ, không có khả năng phòng lũ, khi nước về qua các tổ máy phát điện sẽ trực tiếp tràn xuống hạ du. Còn các hồ có dung tích lớn, có khả năng cắt lũ, xả lũ, việc chỉ đạo điều hành nằm trong điều hành liên hồ. Các hồ có dung tích phòng lũ, nguyên tắc trong mùa lũ phải đưa lượng nước về mức đảm bảo phòng lũ, báo cho Ban phòng chống thiên tai tỉnh để duy trì mực nước đón lũ, làm chậm, giảm lũ về hạ du. "Đó là nguyên tắc vận hành", ông Bảo cho biết.

 


Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo ông Đỗ Đức Quân, cho hay, liên quan đến tai nạn thủy điện vừa qua, về quy hoạch, phía Bộ đã rà soát và xuống các tỉnh, địa phương rà soát, loại bỏ các dự án ảnh hưởng môi trường, chiếm đất rừng… Đặc biệt từ 2016 đến nay, tất cả các dự án thủy điện nhỏ, liên quan đến rừng tự nhiên, không có dự án nào được bổ sung quy hoạch. Các dự án được bổ sung quy hoạch đều được kiểm soát rất kỹ về đất, rừng. Các diện tích chiếm đất trước đây từ 4-5ha/MW thì hiện chỉ còn bình quân 1-2ha/MW, các tỉnh, địa phương cũng đã nhận thức rất tốt vấn đề này. Theo thống kê từ năm 2017, diện tích chiếm đất chưa đến 2ha cho 1 MW.
Theo ông Quân, Bộ Công Thương đã có các chỉ thị, yêu cầu thực hiện nghiêm túc, không có dự án nào được quy hoạch chiếm đất rừng tự nhiên; không bổ sung các dự án dưới 30 MW vào quy hoạch. Ngoài ra, cảnh báo của Bộ Tài nguyên Môi trường với các dự án thủy điện liên quan đến bồi lắng, dòng chảy… đều được Bộ Công Thương lưu ý khi xem xét quy hoạch...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương: Các hồ thủy điện đang vận hành, đảm bảo an toàn theo quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO