Bộ Chính trị gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước

Theo TTXVN | 06/02/2023 19:35

Ngày 6/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng và Xuân Quý Mão 2023.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Tham dự Hội nghị có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Cùng dự có đồng chí Thường trực Ban Bí thư, các đồng chí nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng và tương đương qua các thời kỳ.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác

Tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã báo cáo một số nét chủ yếu về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của đất nước năm 2022 và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. 

Báo cáo cho thấy, trong năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan trong hệ thống chính trị đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác đã đặt ra. Đặc biệt, Bộ Chính trị đã xem xét, ban hành các nghị quyết mới về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh toàn bộ 6 vùng kinh tế - xã hội của cả nước.

Việc tổ chức thành công các hội nghị toàn quốc để quán triệt, triển khai các nghị quyết này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối, phát triển nhanh, bền vững các vùng nói riêng và cả nước nói chung. Việc ban hành Kết luận về kinh tế vĩ mô nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh... tạo tiền đề và điều kiện để có các giải pháp đẩy nhanh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đất nước sau đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức lớn, bất ngờ xuất hiện, tác động xấu, nhiều mặt và ảnh hưởng nặng nề không chỉ với nước ta mà còn đối với toàn thế giới, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn luôn đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ, sáng tạo, có các quyết sách đúng đắn, kịp thời, phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ. Kinh nghiệm rút ra trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2022 là chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời có giải pháp trúng, đúng và quyết liệt tổ chức thực hiện.

Toàn Đảng, toàn dân và quân ta đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra (còn một chỉ tiêu về tốc độ tăng năng suất lao động xã hội là không đạt được). Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, Việt Nam là điểm sáng "trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu. Kinh tế tăng trưởng trên 8% là mức tăng cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ nét; đã kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt; công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách với người có công, chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai tích cực.

Dịp Tết Quý Mão vừa qua, cả nước đã có hơn 25 triệu lượt người được hưởng các chính sách chăm lo, hỗ trợ đời sống với hơn 9.500 tỉ đồng... để mọi người, mọi nhà đều có một cái Tết đầm ấm, vui tươi, phấn khởi, an toàn, lành mạnh, nghĩa tình, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc ta.

Quốc phòng, an ninh được bảo đảm và tiếp tục được củng cố, tăng cường, nâng cao hiệu quả; chủ quyền quốc gia, môi trường hòa bình, ổn định tiếp tục được giữ vững, tạo thuận lợi cho phát triển đất nước. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, xử lý linh hoạt, cân bằng, hiệu quả và đạt nhiều kết quả quan trọng, được xem là một điểm sáng trong năm vừa qua.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường, kế thừa, phát huy tốt những kết quả, bài học kinh nghiệm đã đạt được trong thời gian qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ đến nay; kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn hơn giữa "xây" và "chống". Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp tục được triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kể đó là ai, đã tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được thành lập ở tất cả 63 tỉnh, thành, bước đầu hoạt động tích cực và hiệu quả; tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiểm soát, đẩy lùi; nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn, nghiêm trọng tiếp tục được phát hiện, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh. Việc xử lý các sai phạm liên quan đến Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, Công ty Việt Á, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, với tinh thần hết sức công tâm, khách quan. Ai vi phạm cũng đều bị xử lý nghiêm minh, điều đó đã góp phần củng cố lòng tin và được cán bộ, đảng viên, nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao, đồng tình ủng hộ.

Phát huy thành quả, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự hội nghị. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu của các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đều bày tỏ sự tin tưởng, tự hào về những kết quả của đất nước ta đã đạt được thời gian qua; đồng thời có những đóng góp ý kiến, đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước năm 2023 và những năm tiếp theo, trong đó chú trọng đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác đối ngoại,  sự lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... 

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp chân tình, trách nhiệm đối với Đảng, nhân dân và đất nước của các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

“Những cuộc gặp gỡ như thế này không phải là hình thức, mà là muốn lắng nghe thật sự những ý kiến góp ý để có cái gì tốt thì phát huy lên, cái gì chưa tốt phải rút kinh nghiệm, cái gì xấu phải sửa chữa. Và không chỉ những buổi gặp như thế này, mà thường xuyên có thể có những cuộc gặp nhỏ hơn theo chuyên đề, hoặc gặp riêng để trao đổi kinh nghiệm rất là bổ ích”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, đất nước ta vừa đi qua năm 2022 đầy ắp các sự kiện trọng đại với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn, đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, ý chí quyết tâm, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện.

Nhiều dấu ấn nổi bật như: Vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được bảo đảm; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Đồng thời, đã tổ chức rất thành công Hội nghị Trung ương 5, 6 và hai Hội nghị Trung ương bất thường khóa XIII; các kỳ họp của Quốc hội khóa XV; các hội nghị toàn quốc của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, một số ngành, lĩnh vực quan trọng để quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng.

Những kết quả, thành tựu nổi bật đó đã củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, được nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, cho nhiều bài học quý, là tiền đề quan trọng để có thêm động lực, niềm tin phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ năm 2023, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, đạt nhiều thành tựu mới, to lớn, vững chắc hơn nữa.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư lưu ý, không được chủ quan, tự mãn với những kết quả đạt được, mà phải thấy rằng, việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước cũng còn nhiều mặt hạn chế và đang đứng trước những thách thức rất lớn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, những kết quả khá toàn diện đạt được là nhờ sự nỗ lực lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt có sự đóng góp quý báu, đầy tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm của các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, luôn luôn ghi nhớ công lao, ra sức học tập noi gương, kế tục, phát huy những thành quả, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước. Các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đều là những người đã từng giữ những chức vụ quan trọng, nhiều đồng chí có mặt ở đây đã từng tham gia nhiều khóa Trung ương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong luôn nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ, góp ý thường xuyên của các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tin tưởng rằng, các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao tuy đã nghỉ hưu, nhưng với kinh nghiệm và tâm huyết, tùy theo điều kiện của mỗi người, tiếp tục có những cống hiến, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

“Các phát biểu rất xây dựng, làm cho chúng tôi càng thêm vững tâm, xác định rõ hơn trách nhiệm của mình, càng phải làm tốt hơn nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chúng tôi có được chỗ dựa vững chắc, kiên định, có trình độ cao, kinh nghiệm phong phú, chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm, càng tin vào sự nghiệp, công việc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân chúng ta đang tiến hành”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Nhân dịp đầu Xuân mới Quý Mão năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng, tiếp tục có những đóng góp quý báu cho Đảng, cho nhân dân, cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Chính trị gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO