Bình Xuyên - Vĩnh Phúc: Dự án chưa được giao đất, chưa có ĐTM vẫn san lấp mặt bằng

28/08/2018 16:00

(TN&MT) – Mặc dù dự án Khu đô thị Việt Đức Legend (xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) chưa được chính quyền giao đất, chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng chủ đầu tư dự án vẫn tiến hành san lấp mặt bằng rầm rộ...

Chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Theo tìm hiểu của PV báo TN&MT, dự án  Khu đô thị Việt Đức Legend City (xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) được tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2011. Dự án có diện tích 62,17ha, tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 1300 tỷ đồng và được giao cho Công ty cổ phần Ống thép Việt Đức VG PIPE làm chủ đầu tư. Mục đích của dự án là đầu tư xây dựng mới khu đô thị và nhà ở cho người thu nhập thấp, cán bộ, công nhân viên; hiện đại và đồng bộ về hệ thống hạ tầng xã hội, kỹ thuật, là đầu mối giao thông quan trọng giao lưu giữa Vĩnh Phúc và Hà Nội.
 

du an Viet Duc Legend sai pham 1
Máy móc vẫn miệt mài hoạt động bất chấp yêu cầu dừng thi công của xã Đạo Đức


Tuy nhiên, do những vướng mắc liên quan tới các thủ tục pháp lý nên năm 2015, Thủ tướng Chính phủ mới cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng 30 ha đất lúa để thực hiện dự án khu đô thị này. Đến đầu năm 2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ra văn bản cho phép chủ đầu tư được thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi giao đất theo giai đoạn trên diện tích 25 ha.

Tuy nhiên, ngay từ năm 2010, chủ đầu tư đã phối hợp với Ban Đền bù giải phóng mặt bằng huyện Bình Xuyên tiến hành kiểm kê, kiểm đếm, lập phương án bồi thường cho diện tích khoảng 7ha. Nhưng do chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích đất lúa để thực hiện dự án nên UBND huyện Bình Xuyên chưa ban hành quyết định thu hồi đất chi tiết tới từng hộ gia đình và chưa phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Thế nhưng chủ đầu tư đã tự ý căn cứ vào phương án bồi thường giải phóng mặt bằng mới do Ban Đền bù giải phóng mặt bằng huyện Bình Xuyên lập (chưa được phê duyệt - PV) để tiến hành bồi thường cho người dân.

Không chỉ tiến hành kiểm đếm, bồi thường bằng phương án chưa được phê duyệt và còn nhiều hộ dân chưa đồng ý chấp thuận đền bù nhưng Công ty cổ phần Ống thép Việt Đức VG PIPE đã ngang nhiên cho phương tiện, máy móc vào san lấp giải phóng mặt bằng với số lượng lớn. Trong khi đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư.

Có mặt tại dự án xây dựng khu đô thị Việt Đức Legend City vào những ngày tháng 8/2018, PV báo TN&MT ghi nhận, chủ đầu tư vẫn cho máy móc tiến hành san lấp mặt bằng rầm rộ. Trên công trường có khoảng 6 máy xúc hoạt động liên tục và cả khu vực đất lúa rộng lớn đang gấp rút được san lấp cho xong. Cũng theo nguồn tin PV tiếp cận được, dự án nêu trên hiện vẫn trong quá trình lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vi phạm vì được “bật đèn xanh”?

Nhằm làm rõ những thông tin phản ánh nêu trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Khoảng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đạo Đức. Tại buổi làm việc, ông Khoảng thừa nhận tình trạng doanh nghiệp đã tự ý san lấp khi chưa có quyết định giao đất và lý giải: “Kể ra là chưa được san lấp nhưng chủ đầu tư dựa trên nguyên tắc đã đền bù thì họ có thể san lấp để chống lấn chiếm. Nếu không làm thế, nhỡ người dân (những hộ đã nhận tiền đền bù) ra dựng cái lều, trồng cây … rồi đòi thêm tiền đền bù thì rất phức tạp. Theo lý mà nói, thủ tục pháp lý của chủ đầu tư vẫn chưa đủ nhưng họ đã tự ý san lấp thì lỗi thuộc về chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương”.
 

du an Viet Duc Legend sai pham 2
Sở dĩ chủ đầu tư bất chấp pháp luật vì đã có sự thỏa thuận trước với lãnh đạo xã Đạo Đức?


Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Đạo Đức cho biết đã báo cáo sự việc với UBND huyện Bình Xuyên đồng thời gửi văn bản số 43, ngày 20/4/2018 yêu cầu Công ty cổ phần Ống thép Việt Đức VG PIPE dừng san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, thời điểm PV có mặt vào những ngày tháng 8/2018 chủ đầu tư vẫn đang tiến hành san lấp bất chấp yêu cầu của lãnh đạo xã Đạo Đức.

Nhằm làm rõ hơn sự việc, PV cũng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Thể, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ống thép Việt Đức VG PIPE. Ông Thể cho rằng: “Công ty không phải san lấp mà đổ đất chống tái lấn chiếm. Thủ tục giao đất thì phía công ty đang trình phê duyệt ...”. Liên quan tới thông tin dự án này vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt ĐTM, ông Thể thừa nhận và cho biết: “Hiện chúng tôi đang làm các thủ tục, hồ sơ liên quan để cấp thẩm quyền phê duyệt ĐTM”.

Trả lời câu hỏi tại sao chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý những công ty đã cho người san lấp mặt bằng, ông Thể nói: “Tôi đã ngồi với anh Khoảng (tức chủ tịch xã Đạo Đức – PV), anh em bàn nhau thôi cứ triển khai, làm đến đâu san lấp đến đấy. Dù sao cũng là dự án của mình”.

Có lẽ chính câu trả lời này đã phần nào giúp dư luận hiểu được vì sao chủ đầu tư dự án khu đô thị Việt Đức Legend City lại ngang nhiên san lấp, bất chấp các quy định hiện hành. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Xuyên - Vĩnh Phúc: Dự án chưa được giao đất, chưa có ĐTM vẫn san lấp mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO