Bình Thuận: Thiếu hụt nguồn nước đang ở mức báo động

28/02/2016 00:00

  (TN&MT) - Bình Thuận có hệ thống sông lớn, với tổng diện tích lưu vực các sông là 9.880 km2 và tổng chiều dài là 663 km. Do đó rất thuận tiện để phát...

 

(TN&MT) - Bình Thuận có hệ thống sông lớn, với tổng diện tích lưu vực các sông là 9.880 km2 và tổng chiều dài là 663 km. Do đó rất thuận tiện để phát triển hệ thống công trình thủy lợi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng BĐKH nên mấy năm gần đây cứ đến mùa khô hầu hết các công trình thủy lợi trong tỉnh đều trong tình trạng thiếu hụt nguồn nước trầm trọng.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, trong 2 năm gần đây (2014, 2015) vào các tháng cao điểm của mùa khô các hồ thủy lợi chỉ đạt từ 30% đến dưới 40% dung tích tích nước, một số hồ nhỏ luôn ở ngưỡng mực nước chết, không đủ nước cung cấp cho hoạt động sản xuất và phục vụ sinh hoạt cho người dân. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2016, mặc dù tỉnh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo nguồn nước với mục tiêu không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trong vụ đông xuân 2015 – 2016. Theo đó, các công trình thủy lợi đều phải tổ chức trực và bố trí cán bộ, công nhân thực hiện lịch cấp nước theo yêu cầu sản xuất của nhân dân. Tuy nhiện, đến nay (tính đến ngày 15 /2/2016) lượng nước tại các hồ đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 50% dung tích thiết kế. Do đó việc cấp nước không thể đạt được mục tiêu kế hoạch. Cụ thể, đến thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 40.000 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt hằng ngày; có khoảng 50 ha lúa bị chết do thiếu nước và một số diện tích cây công nghiệp bị chết (cây tiêu). Ngoài ra, có khoảng 461 ha lúa, hoa màu ở huyện Đức Linh bị thiếu nước do lưu lượng nước xả từ nhà máy thủy điện Hàm Thuận- Đa Mi thấp.

Nhiều đường dẫn nước thủy lợi ở Bình Thuận bị khô cạn do các hồ chứa không đủ lượng nước cung cấp
Nhiều đường dẫn nước thủy lợi ở Bình Thuận bị khô cạn do các hồ chứa không đủ lượng nước cung cấp

Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh, trong thời gian tới, nếu tình hình nắng hạn tiếp tục diễn ra, dự kiến có trên 3.000 ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Trước tình hình khó khăn về nguồn nước như hiện nay, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương tiếp tục cân đối nguồn nước, đồng thời hướng dẫn bà con tiếp tục sử dụng nước tiết kiệm; đối với nguồn nước sinh hoạt, các ngành, địa phương cần tính toán, xác định những vùng bị thiếu nước để giải quyết ngay từ bây giờ nhằm giúp dân không bị thiếu nước, trong đó ưu tiên nước sinh hoạt, nước cho gia súc và sản xuất cây lâu năm…Đặc biệt, với tình hình biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay, các ngành, chức năng cần chủ động mọi giải pháp ứng phó đảm bảo không để hạn hán xảy ra trên diện rộng.

                                                               Tin & ảnh:  Linh Nga

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Thiếu hụt nguồn nước đang ở mức báo động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO