Môi trường

Bình Thuận: Phát động chiến dịch làm sạch biển

Đình Du 27/05/2024 21:29

(TN&MT) – Sở TN&MT Bình Thuận vừa phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Thuận và UBND huyện Tuy Phong tổ chức “Lễ phát động ra quân thực hiện chiến dịch làm sạch biển, bảo vệ môi trường”.

anh-1(2).jpg
Lễ phát động ra quân thực hiện chiến dịch làm sạch biển, bảo vệ môi trường” tại thị trấn Phan Rí Cửa.

Theo Sở TN & MT Bình Thuận, chiến dịch ra quân làm sạch biển, bảo vệ môi trường nhằm hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm 2024. Đồng thời chiến dịch nhằm lan tỏa và kêu gọi sự tham gia nhiều hơn nữa của cộng đồng, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội để tạo ra một môi trường biển xanh, sạch đẹp.

Bà Phan Thị Xuân Thu – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận cho biết: “Tỉnh Bình Thuận hiện là một trong ba ngư trường khai thác hải sản lớn nhất của cả nước. Tại thị trấn Phan Rí Cửa nói riêng, huyện Tuy Phong nói chung, đời sống phần lớn người dân và hoạt động kinh tế của địa phương từ bao đời nay đều gắn liền với biển. Tuy nhiên, hiện nay đang phải đối mặt với những vấn đề hết sức bức thiết về môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong đó, vấn đề đang được nhiều quốc gia quan tâm là vấn đề rác thải nhựa đại dương, khai thác, sử dụng tài nguyên biển thiếu bền vững dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học”.

Cũng theo bà Thu, công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên biển hiện nay vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Thực trạng môi trường biển đang có dấu hiệu bị ô nhiễm, nguồn lợi thiên nhiên, sự đa dạng sinh học đang ngày càng suy giảm. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người dân về khai thác, sử dụng tài nguyên chưa cao, thói quen tiêu dùng sử dụng các sản phẩm nhựa một lần đặt ra những sức ép to lớn với công tác quản lý, bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên biển.

Bình Thuận với ngư trường rộng khoảng 52.000 km2, nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, có tiềm năng rất lớn về nuôi trồng, khai thác hải sản. Do đó, phát triển bền vững kinh tế biển là một trong những chủ trương lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận với quan điểm phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; bảo đảm hài hoà giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên, giữa bảo tồn và phát triển.

anh-3(1).jpg
Tham gia làm sạch biển Phan Rí Cửa

Theo ông Võ Đức Thuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, với đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, túi nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật, đặc biệt là nguồn lợi hải sản. Đây là thách thức đòi hỏi sự nỗ lực của cả cộng đồng nhằm bảo vệ, khai thác bền vững, giữ gìn môi trường sinh thái biển.

anh-2(4).jpg
Bình Thuận kêu gọi người dân và các đoàn thể chung tay làm sạch biển

Tại buổi lễ phát động ra quân làm sạch môi trường biển, ông Thái Thành Bi – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận chia sẻ: “Để khai thác hiệu quả, bền vững kinh tế biển, các cấp chính quyền và toàn thể người dân hãy cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động để ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm và suy thoái môi trường. Từng bước thay thế việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Phát động chiến dịch làm sạch biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO