Môi trường

Bình Phước: Thực hành lối sống xanh vì tương lai bền vững

Thục Vy 21/05/2024 - 14:12

(TN&MT) - Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường (BVMT) hướng tới cuộc sống an toàn, phát triển bền vững, tỉnh Bình Phước đã triển khai nhiều mô hình hay, thiết thực góp phần lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

doi-rac.png
Người dân tham gia đổi rác để lấy nhu yếu phẩm cải thiện bữa ăn gia đình.

Đổi rác lấy quà
Thời gian qua, mô hình "Đổi rác lấy quà tặng" được nhiều hội đoàn ở tỉnh Bình Phước triển khai nhằm tuyên truyền ý thức BVMT, phân loại và tái chế rác thải. Qua đó, người dân sẽ mang tới các loại rác thải tái chế như giấy báo, sách vở cũ, vỏ lon nước ngọt, lon bia, các vỏ chai nhựa... để đổi lấy các loại các loại nhu yếu phẩm như nước mắm, dầu ăn, bột giặt…

Cứ 50 vỏ lon, 4kg chai nhựa, 5kg giấy người dân sẽ được quy đổi thành một sản phẩm bất kỳ. Ngoài ra, mọi người còn được tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đến môi trường, thay đổi thói quen và nói không với các sản phẩm làm từ nhựa, từng bước thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngay sau khi được triển khai, mô hình đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và tạo hiệu ứng tích cực. Chương trình này góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc BVMT và góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Lượng phế liệu thu gom được sẽ bán cho các cơ sở thu gom phế liệu và kinh phí thu được lại tiếp tục tái đầu tư mua nhiều các nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho bà con.

Chị Mỹ Xuyên, ở xã Đường 10 (huyện Bù Đăng) là một trong những người thường xuyên đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm. Việc này đã giúp cho gia đình chị có thêm dầu ăn, bột ngọt, nước mắm… cho bữa ăn gia đình, đồng thời góp phần dọn dẹp nhà cửa và vườn tược sạch sẽ. Chị chia sẻ: “Tôi thấy hoạt động này rất ý nghĩa, lan tỏa được lối sống xanh - sạch - đẹp đến với mọi người. Thấy nhà nhiều vỏ lon bia và chai nhựa vứt bừa bãi nên tôi gom lại rồi đem đến đổi lấy các sản phẩm thiếu yếu cho gia đình. Tôi mong muốn, sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích như thế này để lan tỏa cái đẹp, góp phần xây dựng cảnh quan đẹp, BVMT và cải thiện đời sống người dân”.

Ngoài “Đổi rác lấy quà tặng”, mô hình “Đổi rác lấy hoa”, ở huyện Bù Gia Mập cũng được đông đảo người dân hưởng ứng. Anh Đỗ Văn Phúc - chủ vườn hoa cẩm cù “Phuc’s Hoya Garden”, xã Phước Minh cho biết, hưởng ứng phong trào BVMT, vì một môi trường xanh – sạch – đẹp, người dân có cuộc sống an toàn bền vững, anh đã thường xuyên tham gia phong trào “đổi rác lấy hoa” và được người dân rất yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ và các em học sinh. Mới đây, anh đã đổi hơn 2.500 sản phẩm rác thải gồm vỏ chai nhựa, ly nhựa dùng một lần và thùng giấy phế liệu lấy 250 chậu hoa cẩm cù cho một trường tiểu học trên địa bàn xã Phước Minh. Còn trong năm 2023, anh cũng tham gia 3 gian hàng như thế và đổi cho học sinh, phụ huynh khoảng 700 chậu hoa cẩm cù, trao tặng gần 1.000 cây hoa cẩm cù cho gian hàng “Những người yêu cây” tại TP. Đồng Xoài…

cay-xanh.jpg
Các hoạt động trồng cây gây rừng, trồng cây phân tán tại các khu dân cư tạo ra môi trường sống xanh - sạch - đẹp, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới cuộc sống an toàn bền vững

Lan tỏa lối sống xanh
Hiện nay, các sản phẩm nhựa và túi nilon là những vật dụng phổ biến trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của con người. Sự ra đời của các sản phẩm từ nhựa và nilon mang lại các tiện ích, nhưng nó cũng chính là tác nhân gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của con người. Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nilon mỗi ngày và hàng triệu túi nilon được người dân sử dụng thải ra môi trường hàng ngày. Việc lạm dụng quá mức cộng với khả năng thu gom, tái chế, tái sử dụng không tương thích khiến chất thải nhựa tràn lan trong môi trường gây ra ô nhiễm.

Tại tỉnh Bình Phước, không khó để bắt gặp hình ảnh rác thải nhựa dùng một lần như: túi nilon, chai nước nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thức ăn vứt la liệt ở những địa điểm công cộng, tập trung nhiều người. Sau mỗi lễ hội, sự kiện lớn cũng tràn ngập rác trong đó túi nilong chiếm đa số. Xác định BVMT là phong trào trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, các đoàn hội ở tỉnh Bình Phước nỗ lực nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, hội viên trong công tác này. Qua đó, trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các hoạt động như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Đổi rác lấy quà”… được duy trì thường xuyên tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Theo Bí thư Huyện đoàn Bù Gia Mập, thời gian qua, tuổi trẻ toàn huyện đã sôi nổi hưởng ứng các hoạt động như: “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”, “đổi rác lấy nhu yếu phẩm”; ra quân dọn dẹp, phát quang các trục đường liên thôn, liên xã nhằm giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; ra mắt đội hình thanh niên tình nguyện chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2027 với 20 thành viên. Ngoài ra, hằng năm, tuổi trẻ huyện Bù Gia Mập còn tích cực tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng, trồng cây phân tán tại các khu dân cư nhân dịp “Tết trồng cây”, hoặc nhân kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 và tại các lễ phát động “Trồng cây xanh vì một Việt Nam xanh”…

Chuỗi hoạt động đã tạo không khí sôi nổi và mang đến những hiệu quả tích cực. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, hành động thân thiện với môi trường cho người dân góp phần không nhỏ vào quá trình xây dựng văn minh đô thị của tỉnh Bình Phước. Trong thời gian tới, Bình Phước sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh triển khai phong trào chống rác thải nhựa; xây dựng và nhân rộng các mô hình, công trình BVMT, lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Thực hành lối sống xanh vì tương lai bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO